Nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ

Mất cân bằng nội tiết tố nữ ngày càng phổ biến khiến nhiều chị em lo lắng. Sau độ tuổi 30 phần nào chị em cảm nhận được những thay đổi về nhan sắc và sự dẻo dai, không còn sung mãn như tuổi 20. Hiểu rõ nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ để có kế hoạch điều chỉnh và phòng ngừa rất quan trọng. Chị em đừng tiếc thời gian đọc kỹ bài viết này nhé!

Nội tiết tố nữ estrogen được sản sinh chủ yếu ở buồng trứng, có chức năng điều phối sức khỏe, sự nữ tính xinh đẹp và sinh lý của phụ nữ. Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ estrogen là nồng độ estrogen lúc cao lúc thấp, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và nhan sắc và ham muốn tình dục. Sự xáo trộn này thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh.

NGUYÊN NHÂN MẤT CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ NỮ

1- Chán ăn:

Nhiều chị em bị mất cảm giác thèm thức ăn và ăn không ngon miệng. Chán ăn có thể do đang mắc bệnh hoặc do tâm lý. Chán ăn và ăn không ngon miệng, khiến tiêu hóa kém và không hấp thụ đủ lượng dưỡng chất cần thiết cung cấp cho các bộ phận cơ thể, hệ miễn dịch suy giảm và gây rối loạn, mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Chán ăn gây tiêu hóa kém, cơ thể thiếu dưỡng chất

2- Chế độ ăn uống không lành mạnh:

Thực phẩm hàng ngày ăn và quyết định rất lớn tình trạng sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Đối với phụ nữ trên 30 càng cần chọn lựa kỹ thực phẩm, nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ và loại bỏ các thực phẩm gây mất cân bằng nội tiết tố nữ, ít dinh dưỡng và thiếu i ốt ra khỏi thực đơn.

Thực phẩm nên ăn: hạt lanh, khoai lang, bông cải xanh, cá hồi hoang dã, tempeh hữu cơ, miso, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, đậu lăng…

Thực phẩm nên tránh: đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn, rượu, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế…

Thực phẩm thiếu lành mạnh làm sức khỏe, nhan sắc suy giảm

3- Hay căng thẳng hoặc cực đoan:

Căng thẳng thường xuyên là trợ thủ đắc lực gây mất cân bằng nội tiết tố nữ. Sự căng thẳng làm cho 2 hormone adrenaline và cortisol tăng cao, phá vỡ sự cân bằng tổng thể của hệ thống nội tiết tố, ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng, tâm sinh lý và bệnh tim mạch.

Căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Do đó việc chị em chủ động giải tỏa các căng thẳng là việc làm quan trọng. Một số gợi ý như : thiền, yoga, nghe nhạc, đọc sách, đi dạo, gặp bạn bè…có thể giúp chị em cân bằng lại tâm trạng và nhờ đó các nội tiết tố trong cơ thể được cân bằng trở lại.

4- Thừa cân, béo bì:

Thừa cân, béo phì bao hàm nguy cơ tiềm ẩn các loại bệnh lý nghiêm trọng như tim mạch, rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, hô hấp, xương khớp…Sự mất cân bằng nội tiết tố nữ cũng gây tích mỡ và tăng cân, và ngược lại do không kiểm soát được chế độ ăn uống gây thừa cân béo phì thì tình trạng rối loạn nội tiết tố vì đó trầm trọng hơn.

Thừa cân, béo phì tiềm ẩn nhiều bệnh tật

Do đó thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thường xuyên để giữ mức cân nặng hợp lý sẽ giúp chị em ngày càng trẻ đẹp và ngăn chặn được nhiều nguy cơ bệnh tật.

5- Tiếp xúc với hóa chất độc hại:

Tiếp xúc các hóa chất độc hại như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu thông qua không khí, thực phẩm, nước uống, môi trường sống gây rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng. Một số lưu ý để hạn chế bớt các chất độc hại:

- Mua thực phẩm có nguồn gốc, tốt nhất là thực phẩm hữu cơ được chứng nhận.

- Rửa kỹ trái cây và rau cũ trước khi sử dụng

- Không dùng hộp nhựa đựng thức ăn nóng hoặc cho vào lò vi sóng, thay thế bằng hộp thủy tinh, sứ hoặc thép không gỉ

- Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, nên ăn thực phẩm tươi nhất có thể.

- Cân nhắc dùng máy lọc nước loại tốt

- Thay chảo chống dính khi có dấu hiệu bị trầy xước, hoặc dùng chảo có chất liệu không gây ung thư.

Hạn chế đựng thực phẩm trong hộp nhựa, đặc biệt thực phẩm nóng

6- Sử dụng liệu pháp hormone thay thế hoặc uống thuốc tránh thai:

Liệu pháp hormone thay thế phải được thăm khám và theo dõi sát sao của Bác sĩ chuyên khoa vì đây là giải pháp không phải ai cũng dùng được và đi kèm nhiều tác dụng phụ. Nếu sử dụng lâu dài sẽ gây dư thừa estrogen và nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung.

Nhiều thuốc tránh thai nội tiết tố làm mất cân bằng nội tiết tố nữ, do đó nếu trong thời gian sử dụng thuốc tránh thai thấy các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố thì nên ngưng lại, thay thế bằng liệu pháp tránh thai khác an toàn hơn như đặt vòng, bao cao su.

Lựa chọn phương pháp tránh thai không ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ

7- Tác động của bệnh lý gây mất cân bằng nội tiết tố nữ:

- Tuyến giáp hoạt động kém hoặc quá mức

- Các tuyến nội tiết bị tổn thương: tuyến sinh dục, tuyến tùng, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến dưới đồi, tuyến tụy, tuyến giáp, tuyến cận giáp

- Hóa trị và xạ trị ung thư

- Hạ đường huyết, tiểu đường tuýp 1 và 2…

Trên đây là 7 nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố nữ và một số giải pháp phòng ngừa. Những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát và có thể thay đổi để cải thiện được thì chị em nên làm ngay để gìn giữ nét thanh xuân và sống khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-nhan-mat-can-bang-noi-tiet-to-nu-a66616.html