Nghệ An, Hà Tĩnh: Trắng đêm dập lửa cứu rừng

Trong khi đám cháy rừng ở xã Diễn Phú (Diễn Châu- Nghệ An) chưa được khống chế thì tại Hà Tĩnh lại tiếp tục xảy ra vụ cháy rừng. Nguyên nhân được cho là do người dân thắp hương.

Vào khoảng 18h (ngày 29/6), lửa bùng phát trở lại tại khu vực rừng xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Được biết, trước đó 2 ngày tại đây cũng đã xảy ra một vụ cháy rừng. Chính quyền huyện Diễn Châu điều động hàng trăm người tới hiện trường. Không thể dùng nước, lực lượng chữa cháy vẫn dùng các phương pháp chính như phát đường băng cản lửa, dùng máy thổi thực bì, cành cây tươi dập lửa. Sau 1 giờ đồng hồ, khoảng 600 người gồm nhiều lực lượng được huy động đã khống chế ngọn lửa.

Cận cảnh biển lửa đỏ rực trong đám cháy rừng kinh hoàng ở Nghệ An, Hà Tĩnh - 1

Rừng ở khu vực xã Diễn Châu bùng cháy trở lại (Ảnh Dân Trí)

Đến 20h cùng ngày trong khi đám cháy ở xã Diễn Phú vừa được khống chế thì tại đồi Lin, xóm 5, xã Diễn An, huyện Diễn Châu một đám cháy khác tiếp tục bùng phát. Thời tiết nắng nóng cùng với gió thổi mạnh khiến ngọn lửa nhanh chóng lan ra diện rộng bao trùm cả chục hecta rừng thông. Khoảng 23 giờ, đám cháy được dập tắt nhưng chỉ 20 phút sau ngọn lửa tiếp tục phát do có gió lớn.  Lửa cháy đỏ trời, bốc lên ngùn ngụt. Đi từ quốc lộ 1, người dân đều thấy đám cháy bùng phát dữ dội. Khu vực này gần di tích Đền Cuông và cách khu dân cư, trạm xăng không xa.

Cận cảnh biển lửa đỏ rực trong đám cháy rừng kinh hoàng ở Nghệ An, Hà Tĩnh - 8

Một đám cháy khác bùng phát tại xã Diễn An ( Ảnh Dân Trí)

Huyện Diễn Châu đã huy động lực lượng bốn tại chỗ cùng với lực lượng hỗ trợ của tỉnh gồm cảnh sát PCCC, Biên phòng, Kiểm lâm tỉnh và người dân các xã trong huyện. Tổng số người tham gia chữa cháy lên đến 2.000 người. Cùng với đó tiến hành di dời các hộ dân ra khỏi khu vực. Đến rạng sáng 30/6, đám cháy đã được khống chế.

Hàng nghìn người trắng đêm dập lửa cứu rừng - ảnh 6

Hàng ngàn người được huy động, nhiều lực lượng được điều đến tiếp ứng (Ảnh Tiền Phong)

Cận cảnh biển lửa đỏ rực trong đám cháy rừng kinh hoàng ở Nghệ An, Hà Tĩnh - 11

Cận cảnh biển lửa đỏ rực trong đám cháy rừng kinh hoàng ở Nghệ An, Hà Tĩnh - 12

Lực lượng chức năng tiến hành dập lửa (Ảnh Dân Trí)

Tuy chưa xác định được mức độ thiệt hại của vụ cháy rừng gây ra nhưng theo nhận định của người dân thì đây được coi là vụ cháy rừng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn xã. 

Cùng thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ cháy rừng. Vào khoảng 16 giờ ngày 29-6, đám cháy khởi phát tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang sau đó đã lan sang khu vực rừng thuộc xã Sơn Long và Sơn Trà (huyện Hương Sơn). Trời nắng nóng, gió phơn tây nam thổi mạnh khiến khoảng trời khu vực xảy ra cháy đỏ rực, tàn tro bay tung tóe.

Hàng nghìn người trắng đêm dập lửa cứu rừng - ảnh 10

Đám cháy bắt đầu bùng phát tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang ( ảnh Tiền Phong)

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động BĐBP Hà Tĩnh tiếp cận đám cháy, phát đường băng và dùng các biện pháp để khống chế ngọn lửa (ảnh Biên Phòng)

Chính quyền đã huy động khoảng 500 người bao gồm cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm dân quân tự vệ cùng với nhân dân tham gia tạo đường băng cản lửa. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng lâu ngày, thực bì dày, cộng với gió Tây Nam thổi mạnh nên ngọn lửa lan nhanh. Việc tiếp cận, khống chế cháy rừng gặp rất nhiều khó khăn vì địa hình rừng núi cao, phức tạp, đêm tối, nhiệt độ cao.

Lực lượng chức năng sử dụng máy thổi để dập lửa (Ảnh Biên Phòng)

Sau một đêm thức trắng với tất cả nỗ lực, quyết tâm của các lực lượng, hiện nay, đám cháy đã cơ bản được cô lập, khoanh vùng, khống chế.

Được biết, nguyên nhân bước đầu có thể do người dân bất cẩn trong lúc thắp hương tại nghĩa trang sát bìa rừng nên đã gây cháy tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang sau đó lan sang khu vực rừng thuộc xã Sơn Long và Sơn Trà của huyện Hương Sơn.

Hạ Lam (T/h)

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/nghe-an-ha-tinh-trang-dem-dap-lua-cuu-rung-a70677.html