Theo đó, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có ý kiến chính thức về khả năng tiếp tục đầu tư mở rộng cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt theo hình thức BOT cũng như thời điểm đầu tư, phương án tài chính.
Trường hợp nhà đầu tư không có phương án đầu tư mở rộng 2 cầu này, Bộ GTVT đề nghị nhà đầu tư có ý kiến đối với hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc do Ban QLDA 2 đang chuẩn bị đầu tư.
Đoạn cầu bị thu hẹp so với tuyến cao tôc. Ảnh Quang Huy
Bộ GTVT giao Ban QLDA 2 có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, tài liệu và phối hợp với nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được triển khai thực hiện thông qua dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) được triển khai thực hiện đầu tư năm 2014 bởi liên danh Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Vinaconex, Công ty CP Đầu tư và thương mại 319, Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest.
Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới.
Trên tuyến hiện còn 2 vị trí cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt đang khai thác với quy mô 2 làn xe, do quá trình thực hiện dự án đã tận dụng 2 cầu hiện có này để bảo đảm khả năng hoàn vốn của phương án tài chính.
Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Hà Nội – Bắc Giang ngày càng cao, các vị trí cầu Xương Giang, cầu Như Nguyệt trở thành điểm nghẽn giao thông và tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông cục bộ xảy ra thường xuyên.
Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 2 nghiên cứu phương án bổ sung 2 cầu nêu trên vào dự án mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1, dự kiến sử dụng vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) để thực hiện đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025.
Được biết, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h, quy mô bề rộng nền đường 33m, gồm 4 làn xe cơ giới. Tuy nhiên, 2 cây cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt lại đang khai thác với quy mô 2 làn xe. Đây chính là nguyên nhân khiến 2 cây cầu này trở thành điểm nghẽn “nút cổ chai” trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.
Quang Huy