Chiều 3/9, Công an TP Hà Nội cho biết đã hoàn thành và từng bước triển khai phần mềm cấp, kiểm tra giấy đi đường có nhận diện bằng mã QR cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Trong thời gian giãn cách tiếp theo, phần mềm trên sẽ giúp quản lý chặt hoạt động của người dân, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phần mềm còn hướng dẫn quy trình tiếp nhận, xét duyệt và cấp giấy đi đường cho từng đối tượng, phương tiện được phép tham gia giao thông.
Theo đại diện Công an Hà Nội, các đơn vị đang chuẩn bị cơ sở vật chất như hệ thống phần mềm, email và thiết bị kỹ thuật. Khi nào các quận, huyện sẵn sàng, việc tiếp nhận hồ sơ, đăng ký cấp giấy mới triển khai.
Người dân và doanh nghiệp sẽ đăng ký thủ tục cấp giấy đi đường với cảnh sát khu vực. Ảnh: Đức Anh. |
Đại diện công an thành phố nhấn mạnh quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký và trao trả giấy đi đường đối với doanh nghiệp, cá nhân sẽ được thực hiện thông qua đầu mối duy nhất là cảnh sát khu vực.
"Đây là lực lượng nắm địa bàn nên sẽ thẩm định, xác minh được tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở nơi họ quản lý có đủ điều kiện cấp giấy hay không", lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết.
Ngoài ra, quá trình trao đổi thông tin giữa UBND xã/phường với tổ chức, cá nhân về việc duyệt hoặc từ chối cấp giấy sẽ được thực hiện qua hệ thống email của các cấp xã, phường. Việc này nhằm tránh tình trạng cá nhân, đơn vị phải đến trụ sở UBND xếp hàng để xin cấp giấy.
Tuy nhiên theo dự kiến, Công an Tp Hà Nội chia làm 6 nhóm được cấp giấy đi đường mới gồm:
Nhóm 1: Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao gồm: Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại cơ quan Đảng, nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị xã hội các cấp; cá nhân thực hiện công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ công vụ, trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác được được quy định tại Chỉ thị 16. Về thẩm quyền cấp là Công an TP Hà Nội cấp.
Nhóm này cũng bao gồm cá nhân làm việc tại cơ quan, tổ chức ngoại giao, gồm: Cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế. Những trường hợp này thực hiện theo thông lệ quốc tế, thông lệ ngoại giao quy định.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Hà Nội.
Nhóm 2: Cá nhân thực hiện nhiệm vụ công tác, công vụ, dịch vụ công ích thiết yếu, bao gồm: cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ công thiết yếu. Thẩm quyền cấp là Công an TP.
Nhóm 3: Thẩm quyền do công an phường, xã, thị trấn cấp cho các cá nhân trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch, bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; cá nhân khác được huy động tham gia hỗ trợ chống dịch tại các quận, huyện, thị xã.
Nhóm 4: Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí, truyền thông phục vụ các nhiệm vụ chính trị, công vụ, ngoại giao; phục vụ đưa tin hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TP; phóng viên, biên tập viên trực tiếp thực hiện tuyên truyền công tác phòng chống dịch; cán bộ thực hiện trực cơ quan theo Chỉ thị 16.
Nhóm 5: Người thực hiện các dịch vụ y tế bắt buộc như đi cấp cứu, khám chữa bệnh và mua thuốc định kỳ, tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19, người chăm sóc người bệnh và người xuất viện. Nhóm này chỉ cần giấy chứng minh và chứng minh thư/căn cước công dân.
Bên cạnh đó là người đi mua lương thực thực phẩm, yêu cầu bắt buộc là phải có thời gian đi mua cụ thể, giấy đi chợ. Thẩm quyền cấp là công an phường, xã, thị trấn.
Cá nhân đi sân bay có vé, cá nhân đi đến cơ quan ngoại giao có giấy hẹn của cơ quan ngoại giao, cá nhân đến tòa theo giấy triệu tập của tòa chỉ cần có chứng minh thư/căn cước công dân và xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72h.
Nhóm 6: Tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ công vụ, công ích thiết yếu. Thẩm quyền cấp là Công an TP.
Quy trình tiếp nhận, xét duyệt và cấp giấy đi đường diễn ra như sau:
- Các tổ chức và doanh nghiệp đăng ký nhu cầu cấp giấy thông qua cảnh sát khu vực. UBND xã/phường sẽ tiếp nhận danh sách từ cảnh sát khu vực để nhập thông tin đăng ký rồi gửi email thông báo cho từng đơn vị.
Sau đó, các đơn vị lập danh sách cán bộ, nhân viên và đính kèm tài liệu liên quan rồi gửi lại email cho UBND để xét duyệt. Cuối cùng, giấy tờ được công an xã/phường đóng dấu, giao cho cảnh sát khu vực trao tận tay tổ chức, doanh nghiệp.
- Đối với cá nhân, người có nhu cầu làm giấy đi đường đăng ký với cảnh sát khu vực tại nơi thường trú, tạm trú. Sau đó, hồ sơ được UBND cấp xã xét duyệt, trao trả theo trình tự như trên.
Công an Hà Nội cũng hướng dẫn quy trình cấp thẻ đi chợ, siêu thị. Theo đó, cảnh sát khu vực lập danh sách hộ gia đình và gửi cho UBND cấp xã xét duyệt. Sau đó, thẻ được công an xã/phường đóng dấu để phát cho các hộ dân trong khu vực.
Bình Vy (t/h)
Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/zing-newstri-thuc-truc-tuyen-a77708.html