Tính đến ngày 24/12, tại khu phi thuế quan cách cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chừng 10 km, vẫn còn hàng nghìn xe container chở nông sản nằm im chờ đợi đến lượt thông quan suốt nửa tháng nay. Đa phần các mặt hàng trên xe là nông sản từ các tỉnh như Tiền Giang, Bình Định... chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc.
Hình ảnh hàng nghìn xe container chở hàng hoá nông sản ùn ứ, các tài xế đều phải “ăn trực, nằm chờ” tại bãi xe từ chục ngày nay để chờ đến lượt thông quan. Theo các tài xế, mỗi ngày nằm chờ sẽ tốn thêm 1 triệu đồng chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt…
Hàng nghìn xe contarner nằm chờ tại bãi hàng chục ngày nay để chờ đến lượt thông quan.
Có xe mới vào bãi được ít ngày còn chưa kịp dỡ bạt phủ.
Nhiều tài xế đứng ngồi không yên vì hàng hóa vẫn chưa biết bao giờ mới được xuất đi. Mở thùng xe hàng để kiểm tra gần 30 tấn mít được vận chuyển từ Tiền Giang ra anh Lê Văn Thiện (lái xe người Tiền Giang) cho biết: "Tôi đã chờ ở đây 18 ngày rồi, với tốc độ thế này nhích lên đến cửa khẩu phải thêm gần chục ngày nữa. Tới lúc ấy hàng hóa sợ hỏng hết mất", anh Thiện nói.
Cùng nỗi lo hàng hoá sẽ hỏng hết trước ngày giao, anh Nguyễn Văn Hiệp chạy xe từ Kiên Giang ra Lạng Sơn chia sẻ: “Suốt 10 ngày nay tôi thấp thỏm vì 20 tấn mít trên xe đang bắt đầu chín và chưa biết đến bao giờ mới được thông quan. Hàng ngày anh phải mở thùng xe để xả bớt mùi”.
Vào bãi xe từ ngày 18/12 đến nay, anh Phạm Văn Hùng đến từ Quảng Bình cho biết: "Xe tôi mới vào bãi trung chuyển này được gần 1 tuần nay, trong bãi còn số lượng xe lớn đã nằm chờ hơn nửa tháng nay, chưa biết bao giờ mới đến lượt xe mình, hàng tôi chở là sầu riêng của Thái nên phải nổ máy liên tục 24/24h, mỗi ngày mỗi đêm mất 100 lít dầu khiến chi phí tăng lên rất nhiều”.
Cabin xe container trở thành nơi sinh hoạt của các tài xế tại đây.
Ngay tại trong khuôn viên tập kết các xe ở khu phi thuế quan (bãi đất) cách cửa khẩu khoảng 5 km, gian hàng bán đầy đủ các loại đồ thực phẩm được dựng lên để phục vụ nhu cầu của các lái xe.
Giá một số loại thực phẩm cũng cao hơn so với giá ở chợ. Cụ thể, thịt mông 120.000/ kg, 140.000/kg thịt ba chỉ, rau bí 30.000/kg...
“Giá cả đắt đỏ khiến chúng tôi gặp rất nhiều trong việc sinh hoạt khi chờ tại đây. Để giảm thiểu chi phí suốt gần 20 ngày chờ thông quan, anh em tài xế phải tự thay nhau nấu ăn”, anh Hậu chia sẻ.
Theo một số tài xế, tại đây không có nước để sinh hoạt, một số người phải mua bình nước 20 lít để lau rửa người, còn một số người đã nhiều ngày chưa được... tắm.
Tại đây, buổi tối chỉ có ánh đèn của xe và những chiếc điện thoại để các tài xế ngồi ăn vội bữa cơm.
Anh Bùi Tiến Thuật chạy xe chở sầu riêng từ Quảng Bình ra được 2 tuần, ăn uống sinh hoạt bất tiện, phải tự túc nấu ăn: "Tôi cứ trông chờ để được đi sớm, đi nốt chuyến hàng để về quê ăn Tết. Tôi nhớ gia đình lắm rồi, cứ tối là con gái gọi cho bố... nhớ lắm!".
Theo đó, thời gian thông quan kéo dài khiến hàng hóa nông, thủy sản sẽ bị hỏng, dự kiến phải đổ bỏ, không còn khả năng tiêu thụ. Ước tính thiệt hại lên đến 2.000 tỷ đồng. Hình ảnh đêm ngày 23/12 hàng nghìn xe chở nông sản vẫn nối đuôi nhau vào trong khu bãi nằm chờ để được thông quan xuất hàng sang Trung Quốc.
Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/hang-ngan-tai-xe-va-vat-an-com-cho-thong-quan-tai-cua-khau-lang-son-a78385.html