Người thổi hồn hồn cho những người đam mê trống

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố đẻ, chú ruột và em trai đều hoạt động trong ngành nghệ thuật, Đỗ Huy Hùng được thừa hưởng truyền thống của gia đình với đam mê bộ môn Trống (Drum).

Sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố đẻ, chú ruột và em trai đều hoạt động trong ngành nghệ thuật, Đỗ Huy Hùng được thừa hưởng truyền thống của gia đình với đam mê bộ môn Trống (Drum).

Anh được biết đến là một trong những giảng viên đầu tiên của bộ môn Trống tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Hơn thế nữa, bằng chính sự đam mê và tình yêu nghề cháy bỏng của mình, anh chính là người truyền đam mê cho học sinh, góp phần tạo nên “phần hồn” của các ban nhạc.

2781982222864332570101254055530252439460301n

Đam mê cháy bỏng Với niềm đam mê và sự khổ luyện, đến năm 14 tuổi Hùng đã chơi thành thạo môn nghệ thuật này và trở thành thành viên sáng giá của đội trống Măng Non - Cung Văn hóa Thiếu nhi tỉnh Tuyên Quang. Khả năng chơi trống của cậu bé càng được tôi luyện và nhuần nhuyễn hơn sau những buổi biểu diễn, giao lưu âm nhạc, nghệ thuật với các tỉnh, thành phố lân cận. Biệt danh Drum Hùng bắt đầu có từ đó. Với khả năng chơi trống của Hùng đã thuyết phục được những người thân trong gia đình và bố mẹ anh đành chiều lòng con trai khi cho phép cậu thỏa nguyện thi vào Khoa Nhạc Jazz, Nhạc viện Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội, nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, anh trở thành giảng viên bộ môn Drum tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc (từ năm 2003). Đây cũng là lần đầu tiên trường có bộ môn này.

Gần 20 năm gắn bó với nghề, với tâm huyết và đam mê của mình, anh đã hướng dẫn và đào tạo ra rất nhiều thế hệ học sinh và trở thành drummers có “tay nghề” tại các đoàn nghệ thuật Tuyên Quang, Thái Nguyên…

27769622116103844393467622029370348478498063n

Drum Hùng chia sẻ, lúc ngồi trên bộ trống gần như anh là một người hoàn toàn khác biệt. Khi anh dạy và hướng dẫn học sinh, anh nhập tâm và quên hết mọi thứ xung quanh. Thậm chí, khi việc học căng thẳng quá thì chơi trống sẽ là nơi để chúng ta giải tỏa những lo lắng mệt mỏi. “Ngoài ra, khi tiếp xúc với bộ môn trống thì không chỉ dùng tay để chơi mà còn kết hợp nhịp nhàng với chân, tai, mắt… giúp cho ta linh hoạt, nhanh nhẹn hơn trong mọi việc. Bạn cũng sẽ thấy tự tin khi thể hiện bản thân mình với những người xung quanh mà không còn e ngại như trước nữa. “Mình có một tình yêu, một cảm giác đặc biệt mỗi khi được truyền tải cho các học trò niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này. Và khi mình lập gia đình, mình cũng dạy và định hướng cho con gái làm quen với nhạc cụ này, vì học trống không chỉ giúp cho con thể hiện cá tính riêng của mình, mà còn là một trong những cách kích thích cho trí não của trẻ phát triển một cách nhạy bén hơn”.

“Mê hoặc” bằng tiếng trống đến các thế hệ học sinh Không chỉ giảng dạy trong nhà trường, thầy giáo Huy Hùng còn được mời dạy trống cho các em thiếu nhi tại Cung Thiếu nhi Hà Nội; Trường Phổ thông song ngữ liên cấp WellSpring và nhiều trung tâm âm nhạc, nghệ thuật khác. Tính đến nay, đã có gần 500 học viên được anh truyền thụ môn nghệ thuật đặc biệt này. Các học sinh theo học môn Trống thuộc nhiều lứa tuổi (lớn nhất 60 tuổi và nhỏ nhất mới 6 tuổi), trong đó có cả các học viên người nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc…

278324469-1029437281327679-8661916340024195347-n-1650282227.jpg
 

Drum Hùng rất phấn khích và tự hào khi cho chúng tôi biết, nhiều học trò của anh đã trở thành thành viên của các ban nhạc nổi tiếng. Điển hình phải kể đến Ban nhạc Ngũ Cung. Học trò Trần Hoàng Đức, được thầy Hùng đào tạo chuyên nghiệp từ năm 2007. Hiện giờ Đức không thể thiếu cho Band nhạc và tham gia nhiều chương trình biểu diễn trong nước và Quốc tế được nhiều người biết đến.

Chị Chu Anh, phụ huynh của học sinh Lê Duy Bách ở Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân tâm sự: “Tôi đã cho con trai tham gia học một món nghệ thuật (chơi trống) mà tự con chọn khi con mới học lớp 3. Cũng may mắn như cơ duyên là nhà ở gần Trung tâm mà thầy Hùng mở lớp trống. Con trai lập tức rất mê, phù hợp môn này, có chất ngầu trong nghệ thuật đó. Vậy là hành trình học trống bắt đầu với bộ trông bé tý. Với sự kiên nhẫn của thầy Hùng, nghiêm khắc về chuyên môn, chuyên nghiệp về tổ chức buổi diễn kiểu kiểm tra đều đặn cho các con qua các tiết học. Chắc hẳn, con trai sau này sẽ có một góc trời riêng cho mình - đó là chơi trống để cân bằng cuộc sống khi căng thẳng, để thể hiện tình cảm khi yêu, khi vui, khi hạnh phúc và cả khi ... cần xóa đi nỗi đau mà mình vấp phải. Tôi và con trai rất cảm ơn thầy Hùng”.

Chị Hoàng Thị Tuyết phụ huynh của Ninh Hoàng Bảo Khôi ở Minh Khai chia sẻ: “Người nọ truyền tai người kia, các lớp học trống của thầy Hùng ngày càng đông hơn. Đó chính là niềm tự hào và vui sướng, khi có con và cháu là học trò của thầy Hùng”.

278733670-550285336431005-3387600852259600200-n-1650282227.jpg
 

Trong quan niệm của nhiều người, bộ môn trống chỉ dành cho con trai, đàn ông. Nhưng có rất nhiều bé gái và các chị em phụ nữ tập và chơi trống. Như chị Chu Hà Mi ở ngõ Vân Hồ 3, Hai Bà Trưng đã học và trở thành tay trống điệu nghệ. Chị Mi cho biết đã đăng ký cho con chị học và cả em gái sẽ tham gia khóa học của thầy Hùng sắp tới.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. Giãn cách xã hội, thì âm nhạc nói chung và môn trống nói riêng như là những liều thuốc tinh thần tốt nhất để xua tan bệnh dịch cũng như nỗi âu lo, muộn phiền. Các em học sinh không được đến trường, nhờ có bộ môn trống mà tập luyện để cho tinh thần khuây khỏa vui tươi. Lớp học online ra đời cũng như những clip hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng giúp các học sinh rất phấn khích. Anh Hùng chia sẻ, vì dịch bệnh mà các con anh ở nhà. Đó cũng là dịp để các con học tập, cảm thụ âm nhạc. Con gái lớn của anh nay học lớp 6, cháu trở thành “học trò xuất sắc” khi thể hiện những ca khúc do bố đệm đàn, giữ nhịp trống. Còn rất nhiều phụ huynh học sinh gửi lời tri ân đến Thầy Hùng đã giúp con em họ vượt qua giai đoạn khó khăn, để hướng đến miền tươi sáng.

Nguyễn Cường

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-thoi-hon-hon-cho-nhung-nguoi-dam-me-trong-a78744.html