Xu hướng thay thế than đá bằng năng lượng sạch trong sản xuất

Cho đến hiện nay, hầu như than đá vẫn được lựa chọn là nguồn nhiên liệu tại các nhà máy công nghiệp sản xuất trên toàn thế giới. Tuy hiệu quả về năng lượng cao, nhưng thực tế đã cho thấy một mặt trái cực kỳ to lớn khi sử dụng nguồn nhiên liệu này, đó là: Ô nhiễm môi trường.

Thế thì đâu là loại nhiên liệu thay thế cho than đá? Mà loại thay thế này phải đảm bảo hai tiêu chí: hiệu quả năng lượng và không gây ô nhiễm đến môi trường. Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây.

Biomass - Năng lượng sạch thay thế tuyệt vời cho than đá

Than đá - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sống hiện nay

Các hoạt động khai thác, đốt than đá đều gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Than đá khiến không khí bị “ngộ độc” nghiêm trọng

Than đá là một nguyên liệu đốt giúp cung cấp năng lượng nhiệt cần thiết cho quá trình sản xuất. Khi bị đốt cháy, than đá sẽ thải ra rất nhiều chất độc hại vào trong không khí. Từ đó, tác động nặng nề đến sức khỏe của chúng ta, bao gồm những căn bệnh như hen suyễn, các vấn đề về phổi, tim, có khi dẫn đến ung thư. 

Than đá - Một trong những nguồn cơn gây ô nhiễm nước

Than đá sau khi được đốt cháy và sẽ còn những đống tro tàn sót lại. Hằng năm, có hơn 100 triệu tấn tro than đá từ các nhà máy, khu công nghiệp thải ra môi trường. Và hơn một nửa trong số đó là thải vào ao, hồ, sông, gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước của tự nhiên. 

Ngoài ra, các hoạt động như thoát nước đá axit tại các mỏ than, hay việc khai thác than đá trên đỉnh núi cũng khiến các dòng suối, sông, ao hồ bị phá hủy nghiêm trọng.

Than đá - Gây nên sự nóng lên toàn cầu

Khi than đá được đốt cháy, nó sẽ tạo ra khí CO2, một loại khí giữ nhiệt. Càng nhiều than đá được sử dụng trong công nghiệp, càng nhiều khí CO2 được thải ra ngoài môi trường và càng làm cho Trái Đất “sốt” lên rất nhiều. 

Hậu quả thì hầu như chúng ta đều đã biết, những trận bão táp gây lũ lụt, những đợt hạn hán khắc nghiệt hay băng tan ở hai đầu cực, khiến mực nước biển tăng…Những điều này đã khiến con người chúng ta ngày càng đối mặt với nhiều khó khăn hơn bao giờ hết. 

Biomass - Nhiên liệu cung cấp năng lượng sạch tuyệt vời trong sản xuất

Để có thể thay thế than đá trong sản xuất nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế cao, thì sự lựa chọn khôn ngoan nhất là năng lượng sạch Biomass. 

Biomass - Cung cấp nguồn năng lượng sạch

Thứ nhất, Biomass là nguồn nhiên liệu được tái tạo từ các phụ phẩm nông - lâm nghiệp như mùn cưa, giấy vụn, rơm, bã cây và thậm chí là rác thải sinh hoạt. Nhờ vậy, khi sử dụng Biomass, doanh nghiệp đã góp phần giảm bớt “gánh nặng” cho môi trường của chúng ta.

Điều thú vị thứ hai, Biomass sẽ tận dụng những nguồn rác thải đó để chuyển hóa thành nguồn năng lượng sạch như hơi và nhiệt, là hai nguồn năng lượng cần thiết nhất trong quá trình sản xuất công nghiệp. Theo như nghiên cứu, hiệu quả năng lượng được tạo ra nhờ sử dụng Biomass gần như tương đương khi sử dụng than đá. Như vậy, Biomass vừa đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng sạch, vừa đảm bảo cho doanh nghiệp sản xuất, vận hành trơn tru. 

Những ưu điểm khác của nguồn năng lượng sạch này mà các chủ doanh nghiệp có thể tham khảo như: 

Việt Nam Zero Waste - Đơn vị chuyên cung cấp nguồn năng lượng sạch Biomass

Biomass - Năng lượng sạch cho ngành công nghiệp sản xuất

Việt Nam Zero Waste là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Để từ đó, góp phần vào việc đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào xu thế mới của thế giới: Phát triển bền vững.

Các giải pháp của Việt Nam Zero Waste bao gồm:

Qua những thông tin đã chia sẻ ở trên, chúng ta hiểu được Biomass chính là giải pháp tuyệt vời cho nền sản xuất hiện nay. Biomass chính là một sự thay thế phù hợp cho than đá - nhiên liệu đang càng ngày càng cạn kiệt. Với những công nghệ hiện đại và kỹ thuật tiên tiến, Việt Nam Zero Waste đảm bảo mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả cao về năng lượng sạch để hướng tới sự phát triển vững bền hơn.

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/xu-huong-thay-the-than-da-bang-nang-luong-sach-trong-san-xuat-a78857.html