Cầu Long Biên (Tp.Hà Nội) bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên được khởi công xây dựng năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902.
Đưa vào hoạt động từ năm 1902 đến nay, cây cầu đã tròn 120 năm tuổi và nhiều hạng mục của cây cầu hiện đã xuống cấp. Trải qua nhiều lần sửa chữa, lần gần đây nhất là vào năm 2015 với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng, tuy nhiên do tuổi đời lớn nên không tránh được tình trạng xuống cấp theo thời gian.
Hiện tại, phía đầu cầu khu vực quận Hoàn Kiếm, đơn vị chức năng đã gắn biển cảnh báo cầu Long Biên yếu và khuyến cáo các phương tiện hạn chế qua cầu để tránh ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, các phương tiện qua lại trên cầu rất đông đúc.
Một số vị trí mặt cầu Long Biên bị nứt vỡ gây nguy hiểm cho người đi đường được đơn vị quản lý cầu che chắn tạm thời bằng tấm thép lớn.
Lan can cầu phía đường sắt bị gỉ sét, lộ rõ các thanh sắt bên trong lớp bê tông.
Nhiều hạng mục hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô.
Mặt cầu cho thấy nhiều lần sửa chữa với chằng chịt những vết vá của tháng năm.
Các lan can phía đường bộ được sơn sửa lại.
Nhiều vị trí thép như tấm vải rách lỗ chỗ.
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo thời gian.
Trước đó ngày 28/5, mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.
Bề mặt cầu xuất hiện các lỗ hổng to, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng.
Khi cầu Chương Dương quá tải, cây cầu trăm tuổi này phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày. Đây cũng là một trong những lý do khiến cầu xuống cấp nhanh.
Bên cạnh đó, mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt tàu hỏa qua lại cầu. Đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/hien-trang-xuong-cap-cua-cay-cau-nhieu-tuoi-nhat-viet-nam-a78897.html