Vì sao ăn uống kiêng khem mà mỡ máu không giảm?

Những người bị máu nhiễm mỡ, điều chỉnh chế độ ăn uống là rất cần thiết. Thế nhưng nếu người bệnh kiêng khem, chế độ sinh hoạt không đúng thì lợi bất cập hại.

Những lầm tưởng nhiều người mắc

Mỡ máu cao là tình trạng có một hoặc nhiều chỉ số bị rối loạn như tăng Cholesterol toàn phần, Triglyceride, LDL- cholesterol (mỡ xấu) hoặc giảm HDL- cholesterol (mỡ tốt).

Mỡ máu cao có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống nhiều mỡ, nội tạng động vật, thịt đỏ, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán… Chính vì vậy, nhiều người sau khi phát hiện chỉ số mỡ máu cao đã tích cực thay đổi chế độ dinh dưỡng, giảm ăn chất béo, thậm chí loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sau một thời gian, họ thất vọng vì chỉ số mỡ máu vẫn cao hoặc giảm không đáng kể.

anh-1-mo-mau-an-uong-kieng-khem-1656647942.jpg
 

Theo các chuyên gia y tế, người bệnh mỡ máu có một số lầm tưởng khiến việc điều chỉnh chế độ ăn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Có những người kiêng khem rất khắt khe, không ăn chất béo nhưng lại bù đắp dinh dưỡng cho cơ thể bằng thực phẩm nhiều tinh bột như cơm, bún, phở… và các chất bổ khác. Trên thực tế, Triglycerid là dạng năng lượng dự trữ, không chỉ chất béo mà ăn nhiều tinh bột và các chất giàu năng lượng cũng khiến Triglyceride tăng cao.

Một số người lại cho rằng bản thân ăn uống kiêng khem nên không cần vận động, tập luyện. Trong khi đó, lười vận động cũng là nguyên nhân làm tăng Triglyceride do năng lượng không được giải phóng sẽ được chuyển hoá thành Triglyceride.

Cholesterol trong cơ thể được tổng hợp từ 2 nguồn: Ngoại sinh hấp thụ từ thức ăn chiếm 20% và nội sinh do gan tự tổng hợp chiếm tới 80%. Vì vậy chức năng gan suy giảm, đặc biệt là ở những người đã bước qua tuổi 50, việc chuyển hóa mỡ ở gan bị rối loạn có thể khiến chỉ số mỡ máu tăng cao dù chế độ ăn uống khoa học.

Ăn gì để giảm mỡ máu?

Theo Ths.BS Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh), người bị mỡ máu cao cần một chế độ ăn uống vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa tránh làm tăng các chỉ số mỡ xấu.

Không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo khỏi khẩu phần ăn bởi sẽ ảnh hưởng đến nguồn năng lượng và chức năng trao đổi chất của cơ thể. Thay vào đó, nên lựa chọn chất béo không bão hòa có lợi trong các loại cá béo (cá trích, cá hồi, cá mòi), thịt trắng, dầu ô liu, dầu hướng dương… Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa (thịt mỡ, phủ tạng động vật, thức ăn nhanh....) và các loại đồ uống có cồn.

Nên ăn vừa phải thực phẩm giàu tinh bột như: Cơm trắng, khoai tây, khoai lang, bún, phở… Đồng thời, tăng cường các loại rau, hạt, trái cây chứa nhiều chất xơ để giảm hấp thu chất béo không tốt cho sức khỏe.

anh-2-mo-mau-an-uong-kieng-khem-1656647942.jpg

Về tập luyện, người mỡ máu cao nên vận động ít nhất 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày: Đi bộ, tập yoga, đạp xe, chơi cầu lông… để đốt cháy mỡ, giảm năng lượng dư thừa.

Đặc biệt, để kiểm soát ổn định mỡ máu, bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, người bệnh cần kết hợp giải pháp cải thiện chức năng gan. Việc sử dụng các sản phẩm thảo dược được coi là giải pháp an toàn, hiệu quả khi vừa hỗ trợ giảm mỡ máu, vừa bảo vệ gan và tăng cường chức năng gan.

TPBVSK Mỡ máu Tâm Bình của Công ty Dược phẩm Tâm Bình là một trong những sản phẩm nổi bật trên thị trường, được nhiều người bệnh tin dùng, đánh giá cao. Thành phần của Mỡ máu Tâm Bình có 7 vị thảo dược tinh hoa của y học cổ truyền. Trong đó, Lá sen, Sơn tra, Ngưu tất, Nần vàng hỗ trợ giảm các chỉ số mỡ xấu, tăng chỉ số mỡ tốt. Giảo cổ lam, Trạch tả, Atiso hỗ trợ tăng cường chức năng chuyển hóa mỡ ở gan, bảo vệ gan. Sản phẩm còn bổ sung 2 tinh chất quý chiết xuất từ thiên nhiên. Tinh chất Nanocurcumin dạng lỏng có khả năng hấp thụ gấp 185 lần so với Curcumin thông thường, giúp hạ mỡ máu, hình thành enzyme giải độc để bảo vệ gan. Còn tinh chất Bergamot chiết xuất từ cam Địa Trung Hải đã có hơn 440 nghiên cứu chứng minh tác dụng rõ rệt giúp giảm mỡ xấu, tăng mỡ tốt, tăng cường chức năng gan.

Sự kết hợp thành phần trên mang tới cho sản phẩm công dụng toàn diện, hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm Cholesterol và Triglyceride, giảm mỡ gan, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, thanh nhiệt giải độc, bảo vệ gan. Sản phẩm được chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, Top 1 "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích".

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc giải đáp thắc mắc liên quan đến mỡ máu, người bệnh có thể liên hệ hotline 0343446699 hoặc truy cập website https://tambinh.vn/.  

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-an-uong-kieng-khem-ma-mo-mau-khong-giam-a78963.html