Thị trấn Lim (Tiên Du, Bắc Ninh): Sai phạm tồn tại hàng chục năm không được xử lý dứt điểm

Hàng loạt các sai phạm của Công ty Hồng Thịnh đã được thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ nhưng đến giờ vẫn không thể xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân, thất thu ngân sách nhà nước.

Hàng loạt các sai phạm của Công ty Hồng Thịnh đã được thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ nhưng đến giờ vẫn không thể xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân, thất thu ngân sách nhà nước.

al

Công ty TNHH Hồng Thịnh tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Nhiều sai phạm

Năm 2005, Công ty TNHH Hồng Thịnh (Công ty Hồng Thịnh) do ông Nguyễn Đình Thịnh làm người đại diện theo pháp luật đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép khảo sát khoảng 15.000m2 đất nông nghiệp tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du để làm dự án lắp ráp loa đài, âm ly đồ điện tử. Sau đó, Công ty Hồng Thịnh đã tự mua gom đất nông nghiệp của người dân để thực hiện dự án.

Đến năm 2008, Công ty Hồng Thịnh được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho thuê 50 năm để xây dựng xưởng sản xuất nói trên. Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TN&MT) đã tiến hành giao đất tại thực địa cho công ty này. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài sử dụng đất, Công ty Hồng Thịnh đã không ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT Bắc Ninh. Điều này đã được nêu rõ tại Kết luận thanh tra số 66 ngày 09/6/2017 của Sở TN&MT Bắc Ninh.

Trong quá trình sử dụng đất, Công ty Hồng Thịnh đã để xảy ra một loạt các sai phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây khiếu kiện đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Từ kiến nghị của cử tri thôn Lũng Sơn, UBND huyện Tiên Du đã tiến hành kiểm tra và chỉ ra một loạt sai phạm của Công ty TNHH Hồng Thịnh như: “Sử dụng đất không đúng mục đích theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh mà xây dựng nhà xưởng để cho thuê”.

al1

Dự án lắp ráp loa đài, âm ly đồ điện tử của Công ty TNHH Hồng Thịnh biến tướng thành nhà xưởng cho thuê để sản xuất.

Cụ thể, Công ty TNHH Hồng Thịnh đã tự ý cho 4 doanh nghiệp khác gồm 01 doanh nghiệp sản xuất bao bì và 3 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi thuê 3.700m2 đất. Đặc biệt, quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trên đã xả thải trực tiếp ra môi trường. Điều này là nguyên nhân chính khiến người dân thôn Lũng Sơn phản ánh vượt cấp, hơn nữa các khu sản xuất này chỉ cách trường Trung học cơ sở Lim chừng hơn 100m.

al2

Hệ thống quạt hút gió đẩy thẳng bụi ra ngoài.

al3

Trường trung học cơ sở Lim cách đó không xa.

Từ năm 2016 - 2017, UBND huyện Tiên Du đã ra một loạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hồng Thịnh và các Doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng tại đơn vị này về vấn đề môi trường. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Hồng Thịnh hoàn thiện hồ sơ pháp lý, ký hợp đồng thuê đất đối với cấp có thẩm quyền, dừng việc cho thuê nhà xưởng với 4 công ty, nghiêm túc sử dụng đất đúng mục đích. Trong trường hợp Công ty Hồng Thịnh không hoàn thiện thì đề nghị áp dụng biện pháp thu hồi lại đất đã cho thuê.

Báo cáo một đằng thực hiện một nẻo!

Tại văn bản số 284 ngày 13/11/2017 của Sở TN&MT Bắc Ninh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 66 có nêu: “Công ty Hồng Thịnh và các công ty thuê lại nhà xưởng báo cáo từ 15/10/2017 toàn bộ các công ty đã dừng hoạt động và đang trong quá trình tìm địa điểm mới để chuyển máy móc, dây chuyền sản xuất” .

Tuy nhiên theo thực tế thì các công ty TNHH Hồng Thịnh và các công ty thuê lại nhà xưởng vẫn hoạt động. Thậm chí công ty TNHH Hồng Thịnh còn xây dừng tường bao kiên cố mà không vấp phải bất kỳ sự ngăn cản nào về phía chính quyền.

al4

Ghi nhận ngày 11/10/2022 cho thấy, công ty TNHH Hồng Thịnh tiếp tục xây dựng tường bao kiên cố.

al5

Khói bụi được xả ra từ xưởng sản xuất bột đá tại dự án của Công ty Hồng Thịnh phủ trắng cây cối

al6

Nước thải sản xuất lênh láng, xả thẳng ra môi trường mà không được xử lý.

Tại biên bản cuộc họp ngày 03/12/2021 do Sở TN&MT tổ chức gồm đại diện của các sở ban ngành của tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì có sự tham dự của ông Nguyễn Công Ký – Phó Chủ tịch huyện Tiên Du để xác minh phản ánh của công dân đã kết luận: “Công ty TNHH Hồng Thịnh chưa chi trả xong tiền bồi thường hỗ trợ để thực hiện dự án xây dựng Xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa hàng nông sản và vật liệu xây dựng, tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Đề nghị UBND tỉnh dừng thực hiện các quyết định đã giao đất cho Công ty THH Hồng Thịnh thuê để thực hiện dự án”. 

Thế nhưng không hiểu tại sao, đến thời điểm hiện tại, Dự án này vẫn đang hoạt động và tiếp tục cho xưởng sản xuất bột đá thuê, hàng ngày xả thải khói bụi không được xử lý ra môi trường. Để làm rõ vấn đề; Tại sao các xưởng sản xuất vẫn hoạt động dù đã có yêu cầu dừng hoạt động. phóng viên liên hệ làm việc với ông Nguyễn Khoa Tâm - Chủ tịch UBND TT Lim và được ông cho biết: “Vấn đề này không thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn mà thuộc thẩm quyền xử lý cấp huyện, cấp tỉnh”.

Trước những thông tin phản ánh của người dân và cơ quan báo chí, ngày 24/10/2022 UBND huyện Tiên Du quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên nghành để thực hiện việc sử dụng đất, bảo vệ môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, với công ty TNHH Hồng Thịnh tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, từ tháng 6/2017 đến nay. Thời hạn kiểm tra là 25 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

al7

Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên nghành số 2663/QĐ-UBND huyện Tiên Du

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tran-lim-tien-du-bac-ninh-sai-pham-ton-tai-hang-chuc-nam-khong-duoc-xu-ly-dut-diem-a556154.html

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/thi-tran-lim-tien-du-bac-ninh-sai-pham-ton-tai-hang-chuc-nam-khong-duoc-xu-ly-dut-diem-a79087.html