Làm thế nào để vượt qua cảm giác tự ti về bản thân?

Đã bao giờ bạn cảm thấy bất lực, tự ti về bản thân bởi vì mình chẳng giỏi thứ gì cả? Khi nhìn vào những người xung quanh, bạn thầm nghĩ: tại sao người ta tài giỏi quá vậy, còn bản thân lại quá tầm thường? Khi những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ chỉ đổi lại sự thất bại ê chề, bạn liền rơi vào thung lũng của sự tuyệt vọng, chìm sâu trong tự trách. Vậy, làm thế nào để không bị mắc kẹt trong sự tuyệt vọng? Tham khảo ngay 3 cách dưới đây!

Ngừng so sánh bản thân với người khác

Sự so sánh có thể khiến chúng ta nỗ lực hơn để hoàn thiện bản thân mỗi ngày nhưng đáng tiếc là rất ít người trong chúng ta có thể làm được điều đó. Thay vì biến sự thua thiệt trở thành động lực, tham gia tuyển dụng việc làm Cần Thơ, TPHCM… để có cơ hội phát triển hơn thì bạn lại khiến chúng trở thành rào cản ngăn chặn những suy nghĩ tích cực đến với trí não của mình. Càng so sánh bản thân mình với người khác, cảm giác kém cỏi, tự ti về bản thân trong bạn càng được khắc sâu.

90-1673921567.jpg
 

Thật ra, trên đời này đại đa số mọi người đều là những người bình thường, người giỏi chỉ chiếm số ít mà thôi. Tầm mắt bạn chỉ luôn tập trung vào nhóm người ít ỏi đó nên không nhận ra rằng xung quanh bạn, những người giống bạn, thậm chí không bằng bạn có rất nhiều. Và biết đâu đó, có rất nhiều người ngoài kia cũng đang ao ước điều gì đó ở bạn, thứ mà họ dù muốn cũng không có được. Vậy nên, nếu bạn không thể chuyển hóa sự so sánh thành hành động, không thể nỗ lực để bắt kịp những người giỏi thì hãy cố gắng hài lòng với những gì mà bản thân đang có.

Tỉnh táo với mạng xã hội

Trong cuộc sống, chúng ta không chỉ so sánh bản thân với những tấm gương người thật việc thật mà ta tận mắt nhìn thấy hay có duyên gặp gỡ trong đời thường. Tệ hơn, chúng ta còn đem bản thân ra để so sánh với ai đó mà chúng ta quen hoặc chỉ đơn giản là biết đến họ trên mạng xã hội.

Cùng trang lứa, trong khi người ta hết khoe nhà lầu lại đến khoe xe hơi, hàng hiệu, bạn lại tự ti về bản thân, thường trách mình cớ sao vô dụng như thế, vẫn đi làm thuê, lương đủ xài, có khi thiếu, cuộc sống bình đạm. Thế nhưng, bạn có dám chắc rằng cuộc sống mà người ta phô bày trên mạng xã hội 100% đều là sự thật?

bai-2-wul-online-dan-tri-bao-moidocx-1574407452727-16062736441001555666627-1673921567.jpeg

Ngôi nhà khang trang mà người đó đưa lên mạng xã hội có thể chỉ là nhà thuê hoặc là một nơi nào đó mà họ từng đặt chân đến rồi tiện tay check-in. Chiếc ô tô sang trọng mà họ đang đứng cạnh có thể là xe của một người quen nào đó hoặc đơn giản là một chiếc xe mà họ vô tình bắt gặp trên đường. Hàng hiệu mà họ đang dát trên người đôi khi chỉ là hàng fake,… . Bạn ngưỡng mộ và khao khát cuộc sống của họ nhưng có thể họ đang phải đối mặt với hàng tá nợ nần và trăn trở hằng đêm. Hoặc thành công của họ có được nhờ đánh đổi bằng những giọt mồ hôi và cả nước mắt.

Nếu không thể tỉnh táo để nhìn nhận và đánh giá những con người, sự vật, sự việc trên mạng xã hội thì tốt nhất bạn nên ngừng sử dụng nó hoặc bỏ theo dõi những nhân vật mà bạn cho rằng “hơn người” để mắt không thấy, tim không đau. Nên nhớ, nếu chỉ khao khát mà không chịu hành động, bạn sẽ chẳng bao giờ thay đổi được bất cứ điều gì.

Làm chủ cảm xúc của bản thân và chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực thành sức mạnh nội tại. Đó chính là con đường để chữa lành tâm hồn và giúp bạn vượt qua cảm giác tự ti về bản thân.

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/lam-the-nao-de-vuot-qua-cam-giac-tu-ti-ve-ban-than-a79129.html