Thông tin tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 13/5 về vấn đề xử lý SIM rác, SIM không cập nhật thông tin chính chủ và các biện pháp hạn chế tin nhắn rác, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.
"Trường hợp phát hiện các vi phạm, Thanh tra Bộ tổ chức thanh tra xử lý vi phạm (có thể xem xét ở mức cao nhất là dừng phát triển mới), đồng thời Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở Người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật”, ông Nhã nói.
Trên cơ sở đó, từ 15/4 ngay sau khi nhận được phản ánh từ người dân và cơ quan báo chí, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tổ chức khảo sát, kiểm tra, xác minh.
Đến thời điểm hiện tại kết quả xác minh sơ bộ cho thấy các trường hợp này đều có đầy đủ thông tin thuê bao, các đơn vị đang tiếp tục tổ chức khảo sát thực tế, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông làm rõ một số nội dung.
Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông đã rà soát và phát hiện khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc nhóm đang sở hữu từ 4-9 SIM trên 1 giấy tờ.
Đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bên cạnh công tác xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người sử dụng.
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp về chính sách, hành chính, kỹ thuật…nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cuộc gọi giả mạo từ các số thuê bao điện thoại cố định, một trong những giải pháp là triển khai là cấp tên định danh (Voice brandname) các số điện thoại là các số hotline (đường dây nóng) được sử dụng để liên lạc trực tiếp với nhân dân cho các Cơ quan Nhà nước như Tòa án, Công an, Viện kiểm sát…
Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Công an để triển khai cấp tên định danh cho các đầu mối ngành công an); chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cấp tên định danh cho các số hotline chăm sóc khách hàng của mình;
Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cố định phối hợp thực hiện các biện pháp ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ các số điện thoại cố định.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý cũng như chỉ đạo các nhà mạng áp dụng các công nghệ kỹ thuật, nhằm hạn chế tối đa việc phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ số thuê bao cố định này.
Bên cạnh đó, đại diện Cục Viễn thông cũng khuyến cáo, khi người dân nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác đề nghị người dân không thực hiện theo các yêu cầu của các đối tượng; kịp thời phản ánh đến các hệ thống tiếp nhận của Bộ TT&TT (tổng đài 5656, website: https://thongbaorac.ais.gov.vn/) hoặc tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông; phản ánh tới cơ quan công an tại địa phương với trường hợp tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Để hạn chế tình trạng các cuộc gọi lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai hệ thống 1414 bảo đảm trả về danh sách toàn bộ số thuê bao mà cá nhân đã đăng ký.
"Rất mong người dân chủ động tra cứu thông tin thuê bao trên 1414 (qua cú pháp TTTB + số giấy tờ gửi 1414) và thông báo tới doanh nghiệp viễn thông để xử lý các thuê bao mình không đứng tên đăng ký", ông Nhã cho biết thêm.
Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/trien-khai-cap-ten-dinh-danh-chan-tin-nhan-cuoc-goi-rac-a79988.html