Sở TNMT thành phố Hải Phòng: Hơn 1.200 hồ sơ hành chính chậm giải quyết, 90% là do Văn phòng Đăng ký đất đai

Đặc biệt, có trường hợp Văn phòng Đăng ký đất đai giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho một doanh nghiệp chậm trễ đến…534 ngày làm việc, tức là gần tròn 2 năm 2 tháng, từ lúc nhận hồ sơ ngày 27/10/2021 đến khi trả kết quả là ngày 19/12/2023.

           Chậm trễ kéo dài qua nhiều đời lãnh đạo

Thanh tra thành phố Hải Phòng mới đây đã công bố Kết luận thanh tra số 63/KL-TTTP về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023.

Cuộc thanh tra này nằm trong Kế hoạch thanh tra tổng thể số 2960/KH-TTCP ngày 08/12/2023 của Thanh tra Chính phủ.

Đối tượng thanh tra gồm: Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền, quận Hải An, huyện An Dương và huyện An Lão.

Trong đó, Sở Tài nguyên & Môi trường là đơn vị có các chỉ số thể hiện năng lực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân kém nhất.

Cụ thể, việc thực hiện thủ tục hành chính tại Sở này còn 1.223 hồ sơ bị quá thời hạn giải quyết, trong đó Văn phòng Đăng ký đất đai chiếm 1.109 hồ sơ chậm, tương đương tỉ lệ lên đến 90,6%.

Qua kiểm tra trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai phát hiện hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng tại huyện Thủy Nguyên có số ngày chậm trễ lên đến 534 ngày làm việc.

Ngoài ra, một số Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai có chữ ký nhưng chưa viết đầy đủ họ và tên của cán bộ giải quyết, vi phạm Nghị định số 61/2018 của Chính phủ.

Tại Chi cục Bảo vệ môi trường còn 23 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính quá hạn so với quy định theo Quyết định số 3249/QĐ-UBND của UBND thành phố Hải Phòng.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trên thuộc về Sở Tài nguyên & Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Kỹ thuật Dữ liệu thông tin Tài nguyên & Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Được biết, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố Hải Phòng hiện do ông Trần Văn Phương đảm nhiệm. Ông Phương được bổ nhiệm giữ chức này từ ngày 01/7/2018.

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai hiện do ông Phạm Thanh Hải đảm nhiệm từ ngày 01/8/2024. Trước đó, chức vụ Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách và Quyền Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai do ông Phạm Văn Mỹ và ông Hà Quốc Việt đảm nhiệm.

ab1-1726847733.jfif
Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở TNMT Hải Phòng

Chi cục Bảo vệ môi trường hiện do ông Nguyễn Quang Lợi làm Chi cục trưởng.

Nguyên nhân vì sao?

Thanh tra thành phố chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan và khách quan của việc chậm trễ nêu trên, trong đó chủ yếu đến từ việc nhiều hồ sơ cấp giấy chứng nhận phụ thuộc vào sự phối hợp giữa các cơ quan và địa phương chưa tốt.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận chưa đảm bảo quy định do phải lệ thuộc nhiều vào công tác phối hợp, trao đổi thông tin và luân chuyển hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính, thông báo và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Nhiều trường hợp, người sử dụng đất chưa chấp hành tốt quy định của Nhà nước về kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận, có tình trạng cố tình giấu giếm, làm sai lệch hồ sơ, giấy tờ nhà đất, kê khai không đúng về nguồn gốc.

Một số khu đất thực hiện dự án đầu tư chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư dự án chưa được bàn giao đất, ký hợp đồng thuê đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Chủ đầu tư một số dự án tự ý điều chỉnh quy hoạch hoặc đề nghị điều chỉnh quy hoạch nhiều lần nhưng chậm thực hiện các thủ tục liên quan nên không thực hiện được thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Một số dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên phải thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định trước khi đăng ký đất đai.

Một nguyên nhân ‘truyền thống’ nữa được kể ra là do khối lượng hồ sơ trên địa bàn thành phố nhiều trong khi số lượng biên chế và lao động hợp đồng ít dẫn đến việc gặp khó trong quá trình giải quyết hồ sơ, khó đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp, hồ sơ đã trả cho công dân, nhưng do cán bộ thụ lý sơ suất không tích vào ô hoàn thành trên hệ thống nên bị báo lỗi chậm giải quyết. Hoặc ngược lại, hồ sơ chưa giải quyết xong, chưa trả kết quả nhưng cán bộ lại tích nhầm vào ô đã trả kết quả. Cũng có nhiều trường hợp, nguyên nhân do phần mềm Một cửa điện tử bị lỗi ảnh hưởng đến việc nhập và thao tác, hồ sơ trên thực tế đã có kết quả, đã thao tác xong trên phần mềm nhưng trên hiển thị của Một cửa điện tử vẫn báo là chưa trả kết quả.

Với những vi phạm, khuyết điểm trên, Thanh tra thành phố đã kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo thành phố kết quả thực hiện.

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/so-tnmt-thanh-pho-hai-phong-hon-1200-ho-so-hanh-chinh-cham-giai-quyet-90-la-do-van-phong-dang-ky-dat-dai-a80785.html