Phường Liễu Giai (Q.Ba Đình) : Cần nâng cao công tác kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn để đảm bảo quy hoạch

Để đảm bảo tốt công tác quản lý về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến nội dung quan trọng này. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố đã giảm mạnh.

Trong năm 2023, Thanh tra Sở Xây dựng đã tích cực tham mưu và hỗ trợ Sở Xây dựng với việc ban hành 857 văn bản nhằm đôn đốc, hướng dẫn công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Đồng thời, Thanh tra Sở cũng đã trực tiếp ban hành 1.086 văn bản hướng dẫn UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại các buổi tư vấn và tổ chức nhiều buổi làm việc tại các địa phương. Những hoạt động này nhằm giúp Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) vẫn diễn ra phức tạp và gây ra nhiều tác động tiêu cực đến các mặt như an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, và mỹ quan đô thị. Những công trình vi phạm không chỉ ảnh hưởng đến kỹ thuật, cảnh quan xây dựng mà còn có tác động tiêu cực đến xã hội. Đặc biệt, các vi phạm này tạo ra tiền lệ xấu, khuyến khích các công trình xây dựng sau này thực hiện theo tiêu chuẩn thấp và vi phạm quy định.

983d1814-bc7d-40b9-a4ee-5f3044d95904-1728618606.png
Công trình có địa chỉ số 21-23 đường Văn Cao

Công trình số 21-23 nằm ngay mặt đường Văn Cao. Công trình này có quy mô lớn khi được đầu tư xây dựng lên tới khoảng 7 tầng, lửng + tum thang + tầng mái, cao vượt trội so với các ngôi nhà liền kề, mật độ xây dựng toàn bộ diện tích… chỉ cách UBND Phường Liễu Giai chỉ vài trăm mét đang dần đi vào hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng. Quan sát từ xa công trình này có dấu hiệu xây vượt tầng và mật độ, phần tum được cơi nới nhằm tăng diện tích sử dụng.

34c81e45-fc34-4ed9-b510-9ad7fc695c96-1728618605.jpeg
Công trình có địa chỉ số 14 đường Văn Cao

Nằm ngay phía đối diện bên kia đường là công trình có địa chỉ số 14 đường Văn Cao đang được đầu tư với quy mô lên tới khoảng 7 tầng và tiếp tục đổ trụ tiếp tục xây dựng thêm, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích. Đây là ngôi nhà có chiều cao vượt trội hơn rất nhiều ngôi nhà liền kề cùng dãy.

Nhìn từ xa có thể dễ dàng nhìn thấy mật độ xây dựng của công trình này đã  chiếm gần như toàn bộ diện tích khu đất hiện có, lại không để khoảng cách tối thiểu và cần thiết với những ngôi nhà liền kề.

Tại khu vực tuyến đường Hoàng Hoa Thám hiện đang tồn tại công trình với chiều cao nổi bật với mật độ xây dựng chiếm gần như toàn bộ diện tích khu đất, tòa nhà này hiện đã hoàn thành đến tầng 7 + tầng hầm + tầng lửng và tiếp tục thi công. Dễ dàng nhận thấy, công trình này cao vượt trội so với các ngôi nhà lân cận, tạo nên sự khác biệt rõ rệt trong khu phố rất cần được kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công để đảm bảo Quy hoạch chung của tuyến phố.

f1c44590-35ac-4dae-a5b6-2d206d288284-1728618668.jpeg
Công trình có địa chỉ số 111 ngõ 189 Hoàng Hoa Thám

Ảnh 4Được biết, theo cộng đồng thì hầu hết những ngôi nhà ở khu vực này, nói trên đều được cấp phép xây dựng với quy mô khoảng 6 tầng, có lửng và có tum. Chính vì thế, thiết nghĩ để đảm bảo công tác quản lý về lĩnh vực quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thì quận Ba Đình, Đội Quản lý TTXD quận Ba Đình, phường Liễu Giai, các Tổ dân phố cùng cộng đồng, người dân cần thường xuyên kiểm tra, giám sát; đồng thời có những biện pháp tuyên truyền hiệu quả tới người dân, các chủ công trình và có những biện pháp ngăn chặn những công trình xây dựng vi phạm ngay từ bàn đầu, mới phát sinh...

Ngày 28/11/2023, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình, truyền đạt ý kiến chỉ đạo yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) đối với công trình nhà ở riêng lẻ thuộc địa bàn phường Đội Cấn.

Văn bản nêu rõ, vừa qua báo chí phản ánh về công trình gần ngõ 90 phố Đội Cấn có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Công trình ngay sát khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, gần UBND phường Đội Cấn và chỉ cách tòa nhà 8B Lê Trực (công trình có nhiều vi phạm trật tự xây dựng đã bị "cắt ngọn") vài trăm mét.

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/phuong-lieu-giai-qba-dinh-can-nang-cao-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-cac-cong-trinh-xay-dung-tren-dia-ban-de-dam-bao-quy-hoach-a80959.html