Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm

Hạng mục cầu vượt và nút giao giữa đường 70, đường Phúc La với đại lộ Chu Văn An (Hà Nội) chậm tiến độ nhiều năm khiến ùn tắc giao thông trở thành nỗi ám ảnh với người dân lưu thông qua đây.

Thời gian qua, đầu tư hạ tầng là một trong những nhiệm vụ được TP Hà Nội liên tục triển khai, không ít các tuyến đường mới được hình thành kết nối các khu vực, giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, thay đổi bộ mặt đô thị Thủ đô.

Dù vậy, hiện vẫn có những dự án rơi vào tình trạng "bế tắc", trở thành nỗi thất vọng, thậm chí gây bức xúc cho người dân. Một trong những dự án gây hệ lụy lâu dài trên địa bàn TP là tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm Danh nhân Chu Văn An, nay đã được đặt tên là đường Phạm Tu.

Trong khi Đại lộ Chu Văn An (hướng từ Vành đai 3 đi Xa La) có chiều dài 2,5km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, 10 làn xe đã được thông xe vào tháng 2/2020, hạng mục Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Xa La (huyện Thanh Trì) vẫn chưa thể thi công hoàn thiện, dang dở suốt nhiều năm qua.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 1.

Vị trí xây cầu vượt mới nối đại lộ Chu Văn An với đường Phúc La, bắc ngang qua đường DT70A dang dở nhiều năm.

Nút giao này có vai trò vô cùng quan trọng với giao thông trong khu vực, trung chuyển các mạch lưu thông từ bốn hướng tuyến: đường trục phía Nam; đường 70 - Phan Trọng Tuệ; đường Phạm Tu; đường Phùng Hưng.

Hơn 7 năm qua, việc hạng mục cầu vượt đình trệ nhiều năm khiến nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 trở thành một trong những "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn thành phố. Đặc biệt khi có mưa lớn, nút giao này tắc kinh hoàng, khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận của PV tại khu vực này, trên tuyến đường Phạm Tu, chỉ 200 - 300m nhưng có tới hai nút giao cắt tại các vị trí ngã ba Xa La - đường 70 và điểm giao cắt với đường 70 với tuyến đường Phạm Tu.

Việc cầu vượt chậm thi công khiến phương tiện lưu thông đến nút giao phải vòng ra hướng Bệnh viện K để ra đường 70. Trong khi đó, hiện khu vực đường 70 có lòng đường nhỏ hẹp, rộng 7-8m nhưng thường xuyên có nhiều xe container qua lại, các phương tiện cỡ nhỏ cũng thường xuyên ở mức cao.

Tại khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lớn đổ dồn về nút giao khiến khu vực này khiến tình trạng "kẹt cứng" thường xuyên xảy ra. Không những vậy, việc công trình chậm tiến độ nhièu năm khiến vật liệu xây dựng, sắt thép tập kết tại đây bị hoen gỉ theo thời gian. 

Để giải quyết tình trạng trên, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Trong đó rà soát, đánh giá toàn diện các vấn đề tồn tại hiện nay của dự án và tiếp thu, cập nhật các ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đảm bảo tiến độ xong trong quý IV/2024.

Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) vào tháng 4.2011.

Dự án được ký kết hợp đồng từ năm 2014. Đến nay đã 10 năm nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết.

Khi hoàn thành, Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Xa La (huyện Thanh Trì) giúp nối từ Vành đai 3 đến Tỉnh lộ 70, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực và giảm áp lực giao thông cho trục đường này.

 

Một số hình ảnh giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An:

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 2.

Đại lộ Chu Văn An được thiết kế với 10 làn xe, trong đó có 6 làn xe ôtô, 4 làn xe gắn máy và xe thô sơ, kết nối đường trục phía Nam vào khu trung tâm TP Hà Nội.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 3.

Hạng mục cầu vượt (từ đại lộ Chu Văn An sang đường Phúc La) giao với đường 70 vẫn chưa hoàn thành sau nhiều năm.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 4.

Các vật tư, sắt thép bị hoen gỉ theo thời gian.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 5.

Việc cầu vượt chậm thi công khiến phương tiện lưu thông đến nút giao phải vòng ra hướng Bệnh viện K để ra đường 70.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 6.

Trong khi đó, chỉ vài trăm mét có tới 2 điểm giao cắt khiến việc lưu thông của phương tiện thường xuyên gặp khó khăn.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 7.

Giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên kéo dài tại khu vực này.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 8.

Nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 ùn tắc triền miên.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 9.

Lòng đường 70 hiện trạng nhỏ hẹp, chi rộng khoảng 7-8m, không có dải phân cách ngăn giữa hai chiều khiến xe máy thường xuyên phải luồn lách, leo lên vỉa hè để lưu thông.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 10.

Lực lượng chức năng phải thường xuyên có mặt làm nhiệm vụ điều tiết, phân luồng giao thông ở nút giao.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 11.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được biết do vướng mắc giải phóng mặt bằng, vẫn còn 2/3 hộ dân chưa di dời ra khỏi khu vực thi công dự án.

Cầu vượt tại Hà Nội chậm tiến độ gây ùn tắc nhiều năm- Ảnh 12.

Vừa qua, Sở GTVT kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư đảm bảo tiến độ xong trong quý IV/2024.

 

Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/cau-vuot-tai-ha-noi-cham-tien-do-gay-un-tac-nhieu-nam-a81075.html