Cầu Đuống được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, thông xe vào năm 1902, là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) hiện bị xuống cấp nghiêm trọng.
Thời điểm thông xe, cầu có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu.
Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.
Vào tháng 5/2021, trụ cầu Đuống đã được thực hiện sửa chữa trong vòng 15 ngày. Lần tu bổ lớn gần đây nhất được tiến hành vào năm 2010 để chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.
Dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian sử dụng đã khá lâu nên cầu Đuống đã bị xuống cấp trầm trọng.
Để đảm bảo an toàn, nhà chức trách đã đặt biển cấm các phương tiện cơ giới có chiều cao trên 3,2 m, trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng trên 13 tấn.
Là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm nên hàng ngày phương tiện giao thông lưu thông luôn ở mức cao.
Ghi nhận của Người Đưa Tin, tại một số vị trí lan can cầu bị trơ lõi, lộ rõ cả trụ sắt.
Phần lớn lan can cầu đã hoen gỉ.
Mặt đường cũng xuống cấp theo thời gian.
Mặt đường lộ rõ cả những thanh sắt.
Cùng với những vết vá chằng chịt sau nhiều lần sửa chữa.
Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu Đuống, Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6 đã trình dự án đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5 m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch.
Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50 m, cao 9,5 m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50 m, cao 7 m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.
Link nội dung: https://suckhoephapluat.nguoiduatin.vn/can-canh-su-xuong-cap-cua-cau-duong-a78020.html