Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống

Thảo Huyền

Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6 đã trình dự án đầu tư xây dựng mới cầu có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng thay thế cầu Đuống.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống

Cầu Đuống được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, thông xe vào năm 1902, là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) hiện bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 2).

Thời điểm thông xe, cầu có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ. Đặc biệt trụ chính đỡ nhịp giữa cầu có thể xoay được, giúp tàu bè qua lại. Trong chiến tranh, cầu đã hư hỏng nặng, chỉ còn lại những mố cầu ở hai đầu.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 3).

Sau chiến tranh, cầu được xây lại ở vị trí cũ và thông xe vào năm 1981, không còn các trụ số 2 và 4. Cầu chỉ còn 3 trụ để tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 4).

Vào tháng 5/2021, trụ cầu Đuống đã được thực hiện sửa chữa trong vòng 15 ngày. Lần tu bổ lớn gần đây nhất được tiến hành vào năm 2010 để chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 5).

Dù được bảo trì thường xuyên nhưng do thời gian sử dụng đã khá lâu nên cầu Đuống đã bị xuống cấp trầm trọng.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 6).

Để đảm bảo an toàn, nhà chức trách đã đặt biển cấm các phương tiện cơ giới có chiều cao trên 3,2 m, trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng trên 13 tấn.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 7).

Là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm nên hàng ngày phương tiện giao thông lưu thông luôn ở mức cao.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 8).

Ghi nhận của Người Đưa Tin, tại một số vị trí lan can cầu bị trơ lõi, lộ rõ cả trụ sắt.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 9).
Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 10).

Phần lớn lan can cầu đã hoen gỉ.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 11).

Mặt đường cũng xuống cấp theo thời gian.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 12).

Mặt đường lộ rõ cả những thanh sắt.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 13).

Cùng với những vết vá chằng chịt sau nhiều lần sửa chữa.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 14).

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu Đuống, Ban Quản lý Dự án (QLDA) 6 đã trình dự án đầu tư xây dựng mới cầu đường sắt về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5 m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch.

Sự kiện - Cận cảnh sự xuống cấp của Cầu Đuống (Hình 15).

Trong đó, khổ thông thuyền cầu đường bộ cấp II (rộng 50 m, cao 9,5 m), khổ thông thuyền đường sắt cấp II hạn chế tĩnh không (rộng 50 m, cao 7 m). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.793 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.