5 điều nhất định phải làm ngay khi có con

Thảo Huyền

Không ít người nghĩ rằng, có con thì cuộc sống sẽ trở nên xáo trộn, vất vả trăm bề. Thế nhưng, đó lại là hành trình nhiều thú vị mà không phải ai cũng được trải nghiệm hoặc rút kinh nghiệm đâu nhé. Vậy nên, 5 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có một cuộc sống làm cha mẹ thật trọn vẹn bên con.

Tích cực dành thời gian cho con khi có thể.

Khi con chào đời, hầu hết các bậc phụ huynh đều tưởng tượng về một tương lai tràn đầy niềm vui bên con. Tuy nhiên, việc nuôi dưỡng một đứa trẻ khôn lớn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì dù cho có người thân phụ giúp thì người mà bé thực sự cần ở bên cạnh nhất vẫn là bố mẹ của mình.

Được ở bên cạnh bố mẹ sẽ mang lại cho bé nhiều điều bổ ích. Ngoài thời gian chăm lo việc học hành, ăn uống và vui chơi cùng con, bạn có thể thu xếp bên cạnh những lúc con cần được bầu bạn, cần được chú ý, hay cần được quan tâm giúp đỡ .v...v… Có như vậy thì bé mới có thể khôn lớn và phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bố mẹ nhớ nhé, các bé không thể hiểu được lý do của người lớn đâu, chúng chỉ biết bố mẹ có mặt vì bố mẹ yêu thương chúng mà thôi.

Cập nhật kiến thức nuôi dạy trẻ và thống nhất cách giáo dục con.

Bố mẹ cần thống nhất cách giáo dục con để cùng nhau nuôi dạy trẻ tốt hơn

Để giúp con phát triển toàn diện trong môi trường sống hiện tại, việc nuôi nấng trẻ theo bản năng đã không còn là cách thức phù hợp nữa. Mà tùy vào thời đại và điều kiện xã hội khác nhau mà ta có cách nuôi dạy con khác nhau.

Ngoài những hiểu biết về nhân cách và tư duy, bạn có thể tận dụng những gì mà bản thân từng được dạy dỗ và kế thừa từ xã hội hiện đại vào việc giáo dục trẻ ngay từ đầu. Như các kiến thức về cách phòng tránh và điều trị bệnh tật, các kỹ năng giúp bé phát triển tư duy, cách vận dụng kiến thức từ thời đại vào đời sống...

Chẳng hạn như trong thời buổi hội nhập toàn cầu và có công nghệ kỹ thuật phát triển vượt bậc như hiện nay, việc chuẩn bị cho trẻ phương pháp giáo dục phát triển tư duy mở và tâm thế sẵn sàng giao lưu học hỏi bằng cách bồi dưỡng khả năng ngoại ngữ, trau dồi tính tự thích nghi và một tâm thế luôn chủ động, là điều mà các bậc bố mẹ cần quan tâm và nên chuẩn bị cho con. Muốn vậy, bạn cần tìm tòi và nghiên cứu phương pháp lẫn phương tiện phù hợp nhất cho trẻ học tập.

Thêm nữa, cập nhật tri thức của thời đại để nuôi dạy trẻ không chỉ giúp bé phát triển tối ưu theo xu hướng thế giới, mà còn cho trẻ một nền tảng kiến thức chung và đồng đều với môi trường xung quanh.

Việc cập nhật cách nuôi dạy con là cần thiết, nhưng nó sẽ chỉ thực sự hiệu quả khi bố mẹ thống nhất được phương pháp giáo dục chung. Ai cũng thương con và muốn điều tốt đẹp nhất cho bé. Thế nhưng, đôi khi sự mâu thuẫn trong cách dạy dỗ giữa bố và mẹ sẽ khiến trẻ bối rối không biết phải nghe ai. Việc bố mẹ nên làm vào lúc này là cùng ngồi xuống và tìm ra quan điểm chung, từ đó rút ra phương án giáo dục tốt nhất cho bé.

Việc thống nhất cách dạy con còn để cho trẻ biết rằng bố và mẹ đều đáng tôn trọng và vâng lời như nhau, không cho con đối tượng để thỏa hiệp và làm nũng mặc dù trong nhiều trường hợp, cách xử lý vấn đề của bố mẹ là không giống nhau. Nếu có thể, hãy chia sẻ phương pháp nuôi dạy trẻ với cả ông bà và người trông nom nữa nhé.

Từ bỏ những thói quen không tốt của bản thân.

Trẻ con rất giỏi bắt chước. Chỉ cần một hành động không hay từ cha hoặc mẹ cũng có thể khiến trẻ học theo. Có con, đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn là tấm gương để trẻ quan sát và học theo từng hành động, cử chỉ, lời nói của bạn. Việc từ bỏ thói quen xấu của bản thân vừa giúp ngăn bé khỏi những thói quen không tốt đó, vừa có tác dụng luyện tập cho bản thân một cuộc sống lành mạnh hơn.

Một số bậc bố mẹ nhận thấy rằng, có con đã khiến bản thân họ phần nào trở nên tốt hơn, vị tha hơn và yêu đời hơn. Không phải chỉ vì đứa trẻ đã thắp sáng cuộc đời họ, làm cho họ cảm thấy mình trở nên quan trọng hơn, được cần đến hơn, mà còn vì để làm gương cho con, họ cũng đã có thể tránh xa những thói quen sống đáng từ bỏ của lúc trước.

Chuẩn bị trước các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho con.

Có con giúp bố mẹ xây dựng cuộc sống tốt hơn và ý nghĩa hơn. Nhưng tập thói quen sống xanh và sạch cho con đơn thuần là chưa đủ. Vì việc phòng bệnh mặc dù là yếu tố tiên quyết để bảo vệ sức khỏe, cơ thể mỏng manh của trẻ vẫn không phải là bất khả xâm phạm đối với nhiều căn bệnh. Lúc này, việc chuẩn bị trước các điều kiện chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho bé lại quan trọng hơn bao giờ hết.

Các điều kiện y tế mà con cần có thể là một nơi khám chữa bệnh uy tín, lịch khám sức khỏe và tiêm phòng định kỳ, các kiến thức về khả năng tự vệ, sơ cấp cứu cần thiết và các loại hình bảo hiểm sức khỏe đáng cân nhắc khác. Mặc dù các gói bảo hiểm cho bé không có khả năng bảo vệ hay chữa lành bệnh tật cho con nhưng chúng giúp hỗ trợ chi phí điều trị và giảm gánh nặng tài chính mỗi khi trẻ có vấn đề về sức khỏe.

Chuẩn bị kế hoạch tài chính để đảm bảo tương lai con.

Trong các gói bảo hiểm cho bé, bảo hiểm giáo dục là một trong những phương án dự phòng tài chính hữu hiệu được đánh giá là đáng cân nhắc và lựa chọn của nhiều bậc bố mẹ hiện đại.

Khác với lúc trước khi có con, từng quyết định tài chính của bạn đều cần được cân nhắc cẩn thận sau khi đứa trẻ chào đời để đảm bảo rằng những kế hoạch tương lai cho gia đình và riêng con đều không bị ảnh hưởng. Nhưng nếu như cứ phải đắn đo từng chút một về kinh tế gia đình, cuộc sống ít nhiều sẽ tăng thêm áp lực.

Bạn và bạn đời đã có quá nhiều thứ để lo lắng rồi, việc dự phòng tài chính cho tương lai giáo dục phức tạp và hệ trọng của trẻ là cần thiết để giảm bớt áp lực và đảm bảo an toàn cho tương lai học vấn của trẻ. Vì vậy, hãy để bảo hiểm FWD giúp bạn giải tỏa áp lực đó với sản phẩm “FWD Con vươn xa”. Đây là gói bảo hiểm cho bé về vấn đề giáo dục kết hợp quỹ tiết kiệm dành cho tương lai học vấn của con. Ngoài việc đảm bảo quyền lợi học vấn lên đến 150% số tiền bảo hiểm khi đáo hạn hợp đồng, đây còn là gói bảo hiểm cho trẻ em đầu tiên và duy nhất trên thị trường mà người dùng được hưởng quyền lợi tiền mặt định kỳ mỗi 2 năm kể từ lúc tham gia.

Trong tương lai tươi sáng của con có sự dẫn dắt và đồng hành của bố mẹ

Tưởng chừng như đã thể hiện được tinh thần của một gói bảo hiểm cho bé đúng nghĩa, nhưng giá trị mà “FWD Con vươn xa” mang đến cho con không dừng lại ở đó. Để giúp con vươn xa một cách an toàn và ổn định nhất trong tương lai, sự đồng hành của bố mẹ là không thể thiếu. Vì vậy mà trong sản phẩm này của mình, FWD còn kết hợp trong đó bảo hiểm sức khỏe cho cả bố và mẹ.

Cụ thể, “FWD Con vươn xa” sẽ hỗ trợ tài chính cho bố và mẹ trước bệnh hiểm nghèo, thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong tối đa lên đến 300% số tiền bảo hiểm. Đồng thời, khi có tình huống không mong muốn xảy ra với bố hoặc mẹ, gia đình không cần tiếp tục đóng phí mà mọi quyền lợi bảo hiểm cho bé đều sẽ được đảm bảo chi trả theo kế hoạch.

>>> Nếu bạn còn băn khoăn trong việc chọn bảo hiểm cho bé. Hãy tham khảo bài viết này: https://www.fwd.com.vn/vi/tin-tuc/2016/ban-khoan-chon-bao-hiem-cho-be/

Hành trình nuôi dạy con tuy có nhiều thử thách nhưng lại mang đến vô vàn niềm vui mà chỉ khi trở thành bố mẹ thì bạn mới có thể thấu hiểu. 5 điều được chia sẻ trên đây có lẽ hầu hết các bậc bố mẹ đều đã từng nghe qua và áp dụng, nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện tất cả chúng, sẽ có lúc bạn cảm thấy mệt mỏi và mất kiên nhẫn, nhưng vì con, đừng bao giờ cho phép bản thân lơ là với chúng dù chỉ là một chút. Bởi vì tương lai con trẻ phụ thuộc nhiều nhất vào những gì bạn cố gắng ngay từ bây giờ.

Thảo Trang