An Giang: Lật tẩy kịch bản “đen” trong vụ án gây tai nạn khiến cô giáo trẻ tử vong

Biên tập viên

Để chối bỏ trách nhiệm liên đới bồi thường trong vụ án, chủ xe đã cùng bị cáo dàn dựng lên một “kịch bản” bằng một hợp đồng cho thuê xe “miệng”. Tuy nhiên kịch bản này đã bị luật sư lật tẩy và HĐXX bác bỏ.

Sau 2 ngày xét xử và nghị án, sáng 19/9, TAND thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) đã tuyên án đối với bị cáo Võ Văn Trung (SN 1980, ngụ huyện An Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Gia đình bị hại có mặt tại phiên tòa xét xử.

Tham gia bảo vệ lợi hợp pháp cho phía bị hại, luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, hồ sơ vụ án có nhiều điểm mâu thuẫn và có dấu hiệu làm sai lệch ngay từ ban đầu.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình nạn nhân nhận được 2 thông báo từ cơ quan điều tra (CQĐT). Tuy nhiên, 2 thông báo cùng ngày, cùng số nhưng lại khác nội dung nên gia đình nạn nhân đã làm đơn khiếu nại đến CQĐT với mong muốn làm sáng tỏ sự thật.

Cụ thể, trong thông báo đầu tiên của CQĐT không thể hiện tình tiết bị cáo có dấu hiệu say xỉn trước gây ra vụ án. Sau khi phía bị hại khiếu nại, CQĐT mới đưa ra thông báo khác mới thể hiện đúng bản chất vụ án.

Điều đáng nói, sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã được cơ quan chức năng đo nồng độ cồn, kết quả cho thấy bị cáo có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép nhưng trong bản thông báo đầu tiên lại không thể hiện tình tiết này.

Luật sư nhấn mạnh, nếu trường hợp gia đình bị hại không phát hiện ra sai sót này phải chăng trách nhiệm mà bị cáo phải chịu sẽ được giảm nhẹ hơn. Bởi, theo thông báo đầu của CQĐT, hành vi của bị cáo chỉ là gây tai nạn giao thông chết người, chứ không phải gây tai nạn chết người trong tình trạng có sử dụng rượu, bia vượt quá mức quy định.

Vì vậy, luật sư cho rằng, CQĐT đã có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án nên đề nghị HĐXX triệu tập điều tra viên thụ lý vụ án đến toà để đối chất, làm rõ bản chất của vụ án.

Trong quá trình diễn biến tại phiên toà, để đảm bảo sự công bằng và khách quan, luật sư phía bị hại yêu cầu HĐXX cho cách ly bị cáo và chủ xe để thẩm vấn riêng. Theo đó, một loạt câu hỏi được luật sư đưa ra lần lượt đối với 2 bên.

Ngay sau đó, luật sư đã đưa ra đựợc điểm mấu chốt vấn đề, chứng minh có một hợp đồng được dàn dựng kịch bản nhằm trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Cụ thể, khi luật sư hỏi về ngày phát sinh hợp đồng cho thuê xe thì cả 2 bên chủ xe và bị cáo đều “ú ớ” không nhớ. Một câu hỏi được đặt ra, giá thuê xe là 10 triệu đồng/tháng, tương đương là 300.000 đồng/ngày nhưng cả chủ xe và tài xế đều không nhớ ngày cho thuê thì có hợp lý hay không?

Để làm rõ sự thật, luật sư đưa ra một chứng cứ vô cùng quan trọng, đó là bản cam kết của vợ bị cáo với nội dung cho biết, bị cáo Trung làm nghề lái xe thuê cho chủ xe là bà Thu với mức lương là 10 triệu đồng/tháng. Trong bản cam kết này, mẹ của bị cáo cũng đã xác nhận.

Theo đó, luật sư Thạch Thảo khẳng định, trách nhiệm bồi thường trong vụ án này phải là trách nhiệm liên đới và bên chịu trách nhiệm phải là chủ xe chứ không phải bị cáo.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo và luật sư Đào Kim Lân (Đoàn luật sư TP. HCM) bảo vệ quyền lợi cho bị hại.

HĐXX sau khi nghị án, nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên cần phải có mức án tương xứng. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trung 4 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về phần dân sự, HĐXX chấp nhận ý kiến của các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho phía bị hại, bác toàn bộ lời khai chủ xe và bị cáo về việc họ cho rằng có hợp đồng cho thuê xe giữa 2 bên. Đồng thời, chủ xe và bị cáo phải có trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường thiệt hại của vụ án với số tiền hơn 230 triệu đồng và phụ cấp cho 2 người con của nạn nhân mỗi người 700.000 đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Như chúng tôi đã đưa tin, khoảng 15h ngày 18/3/2018, Võ Văn Trung và Võ Văn Phương uống bia tại một quán nhậu thuộc khóm Long Thạnh B, Phường Long Thạnh, thị Xã Tân Châu, Tỉnh An Giang.

Đến khoảng 18h30 phút cùng ngày, Phương điều khiển xe về nhà, Trung điều khiển xe ô tô tải đi trên tỉnh lộ 953 theo hướng Thị xã Tân Châu – Thành phố Châu Đốc để đi về nhà.

Hàng trăm học sinh trường THPT Tân Châu xếp hàng, đau xót tiễn đưa cô giáo trẻ.

Khi đến khu vực tổ 6, ấp Vĩnh Tường 2, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, do say rượu nên Trung ngủ gật khi lái xe. Trong lúc ngủ gật, Trung điều khiển xe ô tô từ lề đường bên phải lấn qua lề đường bên trái, đụng vào xe đẩy của bà Trần Thị Giang, rồi tiếp tục đụng vào người bà Võ Thị Mộng Hoàng khiến bà Hoàng ngã xuống đường.

Không dừng lại ở đó, xe ô tô của Trung tiếp tục đụng vào xe máy do anh Trần Thanh phương điều khiển theo hướng thành phố Châu Đốc – thị xã Tân Châu. Lúc này, anh Phương chở theo vợ là Đỗ Huỳnh Tú Khanh (giáo viên) và hai con nhỏ. Bị tông bất ngờ, cả 4 người cùng ngã xuống đường.

Sau khi tại nạn xảy ra, mọi người nhanh chóng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên chị Khanh đã tử vong sau đó, còn bà Hoàng thì bị thương nặng phải điều trị tại bệnh viện.

Duy Phong - Ngọc Hoa

 

Duy Phong - Ngọc Hoa