An Giang: Siết chặt tuyến biên giới để phòng chống dịch Covid-19

Từ 0h ngày 22/3, Việt Nam chính thức tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài để ngằn ngừa dịch bệnh Covid-19.

An Giang có khoảng 100km đường biên giới giáp với Campuchia, đây cũng là tuyến biên giới có nhiều đường mòn, lối mở dân sinh, vì thế nếu không có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ và nghiêm ngặt, tình trạng người dân nhập cảnh trái phép sẽ dễ dàng xảy ra trên tuyến biên giới này. Ghi nhận của phóng viên tại khu vực biên giới Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, 5 chốt kiểm tra dã chiến đã được lập ra để ngăn chặn tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chốt kiểm tra dã chiến tại khu vực biên giới Vĩnh Xương, Thị xã Tân Châu được lập ra để ngăn chặn tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo Thiếu tá Huỳnh Chiến Thắng - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, tỉnh An Giang cho biết: "Đơn vị đã triển khai 5 Tổ công tác biên phòng, phòng chống dịch Covid -19 tại các điểm qua lại biên giới, trong đó Bộ đội biên phòng triển khai 28 quân. Ngoài ra, Đồn Biên phòng cũng phối hợp với công an, quân sự 2 xã Vĩnh Xương và Phú Lộc chốt chặn các điểm qua lại biên giới".

Hiện trên toàn tuyến biên giới trên 100km này, lực lượng biên phòng tỉnh An Giang đã lập rất nhiều tổ công tác chốt chặn tại các đường mòn lối mở. Ngày hay đêm, các chiến sỹ luôn túc trực, ngăn công dân không được nhập cảnh trái phép qua những lối mòn này.

Đại tá Trần Quốc Khánh - Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng An Giang cho biết thêm: "Bộ đội biên phòng tỉnh thay phiên kiểm tra các tổ đội này trên biên giới, quán triệt tinh thần là không cho người dân qua lại những đường mòn lối mở, chỉ qua những nơi có kiểm dịch đầy đủ".

Tăng cường tuần tra các đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới để ngăn chặn tình trạng vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, tỉnh An Giang đã cho tạm ngưng tất cả các bến khách ngang sông ở vùng biên giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tìm cách xâm nhập trái phép vào Việt Nam bằng lối này. Vì thế, tại các địa phương đều có các lực lượng phản ứng nhanh, luôn luôn túc trực để ngăn chặn triệt để tình trạng xâm nhập trái phép nói trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Bình, huyện An Phú cho biết: "Địa phương đã thành lập được hai đội phản ứng nhanh, trong đó lực lượng công an và quân đội đóng vai trò nòng cốt. Các đồng chí trong đội tham gia rất nỗ lực, từ cán bộ đến chiến sỹ đều tham gia phối hợp với Đồn biên phòng tuần tra và phối hợp nằm tại các chốt đò để kịp thời chặn đứng bà con qua lại".

Những công dân Việt Nam trở về nước, đều phải khai báo y tế và cách ly tập trung 14 ngày theo quy định vì sự an toàn cho mình cũng như cho toàn xã hội.

Vinh Tâm