Bắc Ninh, trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở gầm cầu vượt Đại Phúc

Thảo Huyền

Vào khoảng 6 giờ 45” ngày 16 tháng 10 năm 2020, người dân phát hiện một bé sơ sinh bị bỏ rơi ở gầm cầu Đại Phúc, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.

Cháu bé tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. (Ảnh: Quang Huy)

 

Khoảng 6 giờ 30” ngày 16 tháng 10 năm 2020, ông Thân, ở khu 7, P Đại Phúc, TP Bắc Ninh, phát hiện một túi xách bỏ bên đường (lối ra cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, hướng đi Chí Linh, cầu Đại Phúc, Bắc Ninh) liền mang vào gầm cầu vượt Đại Phúc vì ông tưởng đây là túi quân tư trang do người đi dường bỏ quên. Khi để lại gầm cầu thì được người dân mở ra kiểm tra và phát hiện bên trong là cháu bé mới sinh còn nguyên dây rốn. Ngay lúc đấy, người dân đã báo chính quyền địa phương và dùng xe taxi đưa cháu vào Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cấp cứu.

 

Gầm cầu vượt Đại Phúc, TP Bắc Ninh, nơi cháu bé bị bỏ rơi. (Ảnh: Quang Huy)

 

Trao đổi nhanh với chủ tịch UBND phường Đại Phúc, ông Trần Đức Thiện xác nhận có sự việc cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi còn nguyên dây rốn trong túi xách, đã được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cấp cứu.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Doan là người đang trực tiếp điều trị cho cháu bé thì khi cháu vào viện qua thăm khám sơ bộ cho thấy môi cháu hồng, tự thở, rốn tươi và sạch. Tuy nhiên cháu không tự bú được và có biểu hiện nôn chớ. Hiện tại Bệnh viện đã lấy máu làm các xét nghiệm cho cháu.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi vứt bỏ con mới sinh là nhẫn tâm và vi phạm pháp luật. Theo luật, Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em nêu rõ: Những người bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh, cố ý bỏ rơi trẻ nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không được sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ tự sinh sống... sẽ bị phạt tiền từ 10-15 triệu đồng.

Người mẹ vứt bỏ con mới sinh cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo quy định, nếu người mẹ nhẫn tâm bỏ con mới sinh (sinh ra trong vòng 7 ngày) sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Nếu giết con hoặc vứt bỏ con dẫn đến hậu quả trẻ tử vong sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tùy theo tình tiết, mức độ, người mẹ có thể còn bị truy tố về tội giết người hoặc vô ý làm chết người theo Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Để giảm thiểu tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, những phụ nữ, trong đó có những người mẹ, nếu không đủ điều kiện và chưa chuẩn bị tâm lý để có thể sinh và nuôi con thì nên có các biện pháp tránh thai. Nếu đã lỡ có thai, nên đến các tổ chức xã hội như nhà tạm lánh để sinh con đủ tháng, đủ ngày. Nếu sinh con ra mà không thể nuôi thì nên đưa con đến các tổ chức xã hội tiếp nhận trẻ mồ côi, không nên có hành vi hủy hoại đứa trẻ.

Quang Huy