Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Cận cảnh “công nghệ” làm kem không đạt tiêu chuẩn mang nhãn hiệu Tràng Tiền

Huy Hoàng

Nền gạch bẩn thỉu, ẩm thấp; máy móc dụng cụ hoen rỉ… là một phần của “công nghệ” làm kem không đạt tiêu chuẩn mà người khu vực xung quanh hay gọi bằng từ “kem bẩn” tại xưởng sản xuất kem của Công ty Hà An

Xưởng sản xuất kem của Công ty cổ phần kem Hà An nằm trong khuôn viên của công ty TNHH Thực phẩm và Đồ uống Anh Đào. Xưởng có địa chỉ tại cụm công nghiệp Phú Diễn, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nơi đây đã xuất ra thị trường hàng ngàn chiếc kem được in nhãn hiệu Tràng Tiền trên bao bì và trùng tên, dễ gây nhầm lẫn với một trong những thương hiệu kem nổi tiếng cả nước. Thế nhưng ít ai biết, việc sản xuất kem của công ty Hà An lại có những dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dụng cụ, trang thiết bị của xưởng kem công ty Hà An đã hoen ố, rỉ sét, bẩn thỉu

Những ngày đầu tháng 6/2020, PV đã thâm nhập vào xưởng sản xuất để ghi lại những hình ảnh về “công nghệ” làm kem bẩn mang nhãn hiệu Tràng Tiền của công ty Hà An. Xưởng làm kem có diện tích khoảng 300 m2, bên trong xưởng là một dây chuyền làm kem và lỉnh kỉnh những xoong chậu, thùng nhựa, xọt nhựa phục vụ việc sản xuất kem.

Theo quan sát, máy móc, dây chuyền làm kem có những chỗ đã bị hoen rỉ, ố vàng. Dây chuyền làm kem không được vệ sinh thường xuyên nên những vết cáu bẩn còn dính trên những tấm kim loại của dây chuyền. Bên cạnh đó là ngổn ngang những thùng sơn đã qua sử dụng được tận dụng để phục vụ cho việc làm kem. Máy cứ chạy còn kem thì chảy tràn ra sàn nhà tạo thành vũng trắng đục, cảm giác rất nhớp nháp.

Váng kem chảy tràn xuống sàn nhà ẩm thấp dày đất cát

Không dừng ở đó, sàn nhà cũng ướt át, loang loáng nước, lúc nào cũng trong tình trạng ẩm thấp. Những công nhân đi ủng thường xuyên qua lại trên mặt sàn gạch khiến đất cát dính đầy mặt sàn tạo thành những dấu giầy dép đen xì, bẩn thỉu.

Tại thời điểm có mặt, PV ghi nhận có khoảng 4 - 5 công nhân đang làm việc. Tất cả những người này đều không sử dụng đồ bảo hộ cũng như đeo găng tay để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí những những que kem thành phẩm được đóng gói cẩn thận nhưng bị hỏng đã được công nhân trực tiếp dùng kéo và tay trần cắt ra để tiếp tục cho vào dây chuyền sản xuất lại. Nhân viên ở đây cho biết những mẻ kem bị hỏng không cần bỏ đi mà chỉ cần “tái chế” lại là có thể xuất xưởng được.

Trong vai một chủ đại lý bán kem, PV đã được nhân viên của công ty Hà An tư vấn về giá cả bán buôn cũng như về cái tên “Tràng Tiền” in trên bao bì. Theo đó, ông ty Hà An chuyên sản xuất các loại kem như kem sữa dừa, kem đậu xanh, kem socola, kem xuất khẩu, kem sẩu riêng… các loại kem có giá bán khác nhau. Riêng kem xuất khẩu được bán ra với giá cao hơn là 50 ngàn một hộp.

Theo một người quản lý tại xưởng kem cho biết, xưởng làm kem của công ty Hà An là xưởng gia công, còn về các giấy tờ liên quan đến pháp lý đều là của thương hiệu kem 35 Tràng Tiền?

Người này cũng tận tình hướng dẫn: “Nếu bọn em có ý định bán kem thì bên chị sẽ cho em một cái biển có tên 35 Tràng Tiền, bên này (xưởng làm kem - PV) có giấy tờ của kem Tràng Tiền”

Gần đây, trước vấn đề an toàn cho sản xuất và an toàn cho thực phẩm, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm tiến hành kiểm tra đối với các xưởng sản xuất đang đóng trên mảnh đất thuộc quyền sử dụng của công ty Anh Đào.

Trong khuôn viên công ty Anh Đào, ngoài xưởng sản xuất kem của công ty Hà An thì còn có xưởng sản xuất bia tươi của công ty CP công nghệ bia tươi FBT, xưởng bánh bao của công ty CP thực phẩm Bắc Việt.

Theo ông Đỗ Chí Linh, Phó Chủ Tịch UBND phường Cổ Nhuế 2, các xưởng sản xuất thực phẩm tại đây có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Thế nhưng, điều lạ ở chỗ, khi PV đề nghị ông Linh cung cấp biên bản làm việc với các xưởng sản xuất thực phẩm, với công ty Anh Đào thì ông Linh từ chối cung cấp với nhiều lý do.

Từ đây một câu hỏi được đặt ra là: Liệu đoàn kiểm tra của quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Cổ Nhuế 2 có trông thấy những hình ảnh nhếch nhác, bẩn thỉu của xưởng sản xuất kem của công ty Hà An?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã có nhưng trên thực tế việc sản xuất thực phẩm của các xưởng sản xuất khuôn viên công ty Anh Đào nói chung và xưởng kem của công ty Hà An nói riêng như chúng tôi đã ghi nhận đã thực sự đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm?

Công nhân tại xưởng làm kem không có bảo hộ lao động, tất cả dùng tay trần để làm việc

Minh chứng rõ nhất cho nghi vấn này chính là xưởng kem của công ty Hà An với những dụng cụ máy móc hoen rỉ, cơ sở vật chất bẩn thỉu, ẩm thấp, công nhân không có bảo hộ lao động…cũng đủ thấy thực tế sản xuất với trên giấy tờ khác nhau như thế nào! Chưa kể việc công ty kem Hà An đang sử dụng nhãn hiệu Tràng Tiền cho những que kem của mình có thực sự được công ty kem Tràng Tiền ủy quyền để sản xuất?

Từ những thông tin trên đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Cổ Nhuế 2 tiến hành kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm của công ty cổ phần kem Hà An.

Quang Linh - Mai Việt