Bài thuốc 'thắp sáng' hy vọng cho bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn

Mấy chục năm gắn bó với nghề thầy thuốc, đến nay, lương y Nguyễn Phú Lâm đã chữa trị thành công cho hơn 1000 trường hợp vô sinh, hiếm muộn, mang niềm vui, tiếng cười con trẻ đến với rất nhiều gia đình Việt.

Để giúp độc giả hiểu sâu hơn về lương y Lâm và những bệnh nhân đặc biệt của ông – những người từ “vực thẳm” thất vọng về đường con cái đã bất ngờ đón nhận niềm vui vỡ òa, phóng viên báo đã có cuộc trò chuyện với lương y Nguyễn Phú Lâm – ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, người trực tiếp điều trị thành công cho hàng trăm ca vô sinh, hiếm muộn.


Lương y Nguyễn Phú Lâm- Người mang niềm vui cho các vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

PV: Thưa lương y, quan điểm của Đông y về căn bệnh vô sinh như thế nào?

Lương y Nguyễn Phú Lâm: “Phụ đạo sáng nhiên” – 1 chương trong bộ sách Hải Thượng y tông tâm lĩnh của Hải Thượng Lãn Ông, có ghi: “Người thầy thuốc giỏi chữa bệnh không con, về phía “trai” thì nói là chủ ở tinh (tinh trùng), về phía “gái” thì nói chủ ở huyết (kinh nguyệt)”. Như vậy, bàn về lý luận lập phương thuốc của Đông y sẽ là: Phía trai thì lấy bổ thận làm cốt, phía gái điều kinh làm đầu.

Ngoài ra thì người thầy thuốc cần phải tham khảo thêm những thuyết bổ khí, hành khí, xét lại thật thấu suốt mà ứng dụng vào từng trường hợp bệnh nhân mắc bệnh. Việc chữa bệnh vô sinh hiếm muộn được chia thành vô sinh nam và vô sinh nữ.

Vô sinh nam: Đàn ông chủ về tinh khí do thận là gốc, vì thận tàng chứa tinh hoa của ngũ tạng và tinh sinh dục. Thận khỏe thì tinh khí đầy đủ, tinh hoa của ngũ tạng dồi dào, rất dễ thụ thai, sinh con khỏe mạnh thông minh. Thận yếu làm tinh khí khô cạn, không thể tàng chứa tinh khí, không sinh tinh, tinh ít, tinh loãng… không thể có con; hoặc có con yếu ớt, bệnh nhiều, không thọ. Đàn ông tinh khí yếu một phần do bẩm thụ thiên tiên (cha mẹ truyền), phần nhiều do phòng lao quá độ, do uống rượu bia, hút thuốc quá nhiều, tinh tiết ra nhiều, tinh loãng như nước hoặc lạnh như băng, thận tổn thương hoặc lo nghĩ quá độ…

Vô sinh nữ: Phụ nữ lấy việc điều kinh làm đầu, kinh nguyệt đều, đúng kỳ dễ có thai. Kinh nguyệt không đều như kinh sớm hoặc muộn, kinh nhiều quá hoặc quá ít, rong kinh, rong huyết, bế kinh… đều khó có con.

Theo “Phụ đạo sáng nhiên”: Đàn bà không có thai do tà lục dâm thất tình làm tổn thương mạch xung, mạch nhâm; hoặc bệnh cũ ẩn nấp di truyền trong phủ tạng; hoặc tử cung hư lạnh; hoặc khí thịnh huyết suy, nhiệt phục trong huyết hoặc tỳ vị hư tổn không thể nuôi dưỡng mạch xung, mạch nhâm; hoặc tích huyết, tích đờm ngưng trệ ở bào lạc. 

Theo sách Nam Nữ Khoa của Phó Thanh Chủ – một danh y thời nhà Minh thì phụ nữ có 10 nguyên nhân không thụ thai: Gầy yếu quá; người bệnh cảm thấy đầy trướng trong ngực, chán ăn; nửa người phía dưới lạnh; khi ăn no bụng thấy ngực đầy trướng kèm theo nôn ói, hoặc tiêu chảy; bụng dưới căng tức; có tính ghen ghét; quá béo mập; nóng ngầm trong xương, cứ ban đêm người hâm hấp sốt; lưng đau, bụng trướng;  tiểu tiện khó khăn, phù thũng. 

PV: Vậy quan điểm của Tây y có khác không thưa lương y?

Lương y Nguyễn Phú Lâm: Đối với Tây y, theo tôi biết, việc xác định bệnh vô sinh, hiếm muộn dựa trên cơ sở “tinh dịch đồ”. Theo đó, với người nam thường rơi vào những trường hợp sau: Tinh trùng thiếu, ít, dị dạng; tinh trùng không di động; không có tinh trùng, bị bệnh quai bị teo cả 2 tinh hoàn… Đối với nữ thì do kinh nguyệt không đều; u nang buồng trứng; u xơ tử cung; đa nang buồng trứng… 

Khi Tây y xác định được nguyên nhân, tùy theo trường hợp thì các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của y học thì phương pháp thụ tinh nhân tạo chỉ thành công ở mức khoảng 15%, còn thụ tinh trong ống nghiệm thì tỷ lệ thành công đạt 35 – 40%. 

PV: Để điều trị cho 1 cặp vợ chồng bị bệnh hiếm muộn, vô sinh thì lương y có yêu cầu gì đối với bệnh nhân trước và sau khi đến khám, điều trị?

Lương y Nguyễn Phú Lâm: Điều kiện đầu tiên là phải có xét nghiệm tinh dịch đồ. Từ đó mới kết luận là do người nam hay người nữ hoặc cả 2, hay do nguyên nhân nào khác… Sau đó, tôi mới bắt mạch, đo huyết áp… để chẩn đoán và hốt thuốc cho bệnh nhân. 

Trong quá trình điều trị, người nam không được uống rượu, bia, hút thuốc, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh tối đa, không làm việc trong môi trường độc hại, không quan hệ tình dục bừa bãi…

Đông y quan niệm: “Nam tích tinh như tích ngọc”, tinh khí càng nhiều thì khả năng sinh con là càng tốt. Đối với nữ là không nên giận hờn vì nếu giận hờn, lo lắng, ghen tuông… sẽ ảnh hưởng đến khí huyết bị ngưng trệ không lưu thông tốt…

PV: Nếu chữa trị bằng phương pháp Đông y thường người bệnh phải mất bao nhiêu tiền thưa ông?

Lương y Nguyễn Phú Lâm: Điều trị theo phương pháp Đông y là hoàn toàn sử dụng thuốc Bắc. Tuy nhiên, thuốc Bắc mỗi ngày một đắt nên khi gặp trường hợp phải điều trị cả vợ lẫn chồng thì chi phí điều trị trong suốt quá trình khoảng 15 triệu đồng.

Những trường hợp chỉ vợ hoặc chồng mắc phải bệnh, thì chỉ tốn khoảng 2 triệu đồng là thành công! Nói chung mức chi phí điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn trong khung từ 2 – 15 triệu đồng/trường hợp, tùy theo nặng nhẹ mà đo lường lượng thuốc cho phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất cho người bệnh. 

Nhưng sẽ không ai mất tiền vô bổ. Tôi khẳng định, những trường hợp không trị được tôi từ chối ngay từ đầu chứ không vì lợi nhuận mà hứa hẹn, quyến dụ người bệnh.

PV: Ngay cả khi vô sinh, hiếm muộn đã không còn là vấn đề lớn với lương y, thì các trường hợp mà nam giới rất đau đầu là “trên bảo dưới không nghe” sẽ là chuyện nhỏ? 

Lương y Nguyễn Phú Lâm: Đối với nam thì bệnh yếu sinh lý là rất dễ chữa nếu theo Đông y. Tuy nhiên, muốn đạt được hiệu quả cao thì bệnh nhân phải đến điều trị, phải tuân thủ nghiêm chỉ dẫn của bác sĩ. 

PV: Ông đã vận dụng Đông y để chữa thành công cho hàng trăm đôi vợ chồng rồi, nhưng chắc rằng vẫn có những trường hợp phải bó tay?

Lương y Nguyễn Phú Lâm: Để xác định được nguyên nhân và chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn, tôi phải dựa trên cơ sở xét nghiệm tinh dịch đồ của Tây y. Theo đó, đối với người nam xác định đúng tình trạng tinh trùng như: Thiếu dị dạng; tinh trùng không di động… thì tôi điều trị được và đạt hiệu quả 80 – 90%. Thường những trường hợp này thì Đông y gọi là: Thận âm; thận dương suy; tinh lạnh; yếu sinh lý, liệt dương; xuất tinh sớm. 

Còn những trường hợp hiếm muộn, vô sinh không trị được là do người nam không có tinh trùng, bị bệnh quai bị teo cả 2 tinh hoàn. Đối với nữ, những trường hợp mà tôi phải bó tay là tắc nghẽn vòi trứng 2 bên; 2 buồng trứng teo; lạc nội mạc tử cung… 

Trong thời gian qua, thực là tôi đã phải từ chối hơn 100 bệnh nhân mắc phải trường hợp tắc nghẽn vòi trứng 2 bên. Khi mình từ chối thì bà con ra về trông rất buồn, nhưng đó là do số phận không may mà họ phải gặp. Đành thôi! 

PV: Xin cảm ơn lương y về những chia sẻ vô cùng hữu ích!

Độc giả, bệnh nhân quan tâm cần tư vấn, chữa trị xin liên hệ: Phòng khám Đông y Nguyễn Phú Lâm

Địa chỉ: Khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Điện thoại: 0918.151527.