Bến Tre: Mua đất có hợp đồng chuyển nhượng nhưng 3 lần sang tên chưa xong

Thảo Huyền

Mua đất hợp pháp, có hồ sơ chuyển nhượng, công chứng rõ ràng và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của mình cho chủ đất nhưng gần một năm qua công dân đi làm thủ tục sang tên, đổi chủ đã bị cơ quan chức năng từ chối đến 3 lần. Lý do tại sao?

Trong đơn gửi tới cơ quan báo chí, ông Nguyễn Thanh Sơn nêu: “Ngày 18/4/2019, tôi có ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Vũ Thụy Đỗ Quyên và chồng là ông Nguyễn Văn Thế, ngụ tại khu phố Bình Khởi, phường 6, TP.Bến Tre thửa đất số 108, tờ bàn đồ số 55, diện tích 596,5m2 tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre theo giấy chứng nhận số CI858239 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cấp ngày 24/7/2017. Giá mua thửa đất được vợ chồng bà Quyên, ông Thế bán với giá 3 tỷ đồng, được công chứng tại Văn phòng công chứng Tín Hữu, TP.Bến Tre.

Sau khi thực hiện xong hợp đồng chuyển nhượng và thanh toán tiền cho chủ đất, ông Sơn đi làm thủ tục sang tên nhưng bị Chi cục Thi hành án TP. Bến Tre ngăn chặn 3 lần. Lần thứ nhất bị ngăn chặn bởi công văn số 75/CCTHADS ngày 21/1/2019. Lần thứ 2, bị ngăn chặn bởi công văn số 56/2019/TLST-DS ngày 8/4/2019 bởi TAND TP.Bến Tre.

Vị trí miếng dất ông Sơn mua

Ông Sơn phải tự đi nhờ cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn các thủ tục để giải quyết hai vụ ngăn chặn trên để nộp hồ sơ sang tên. Thế nhưng oái ăm thay, đến lần thứ 3, ông Sơn bị chính chủ đất bán cho mình nộp đơn khởi kiện tại TAND TP.Bến Tre, cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng cho ông Sơn chỉ là để cầm cố tài sản, là hợp đồng giả cách, chứ không hề có chuyện mua bán ở đây. Và, dĩ nhiên, ông Sơn không thể làm thủ tục sang tên sau khi đã thực hiện các bước chuyển nhượng đúng quy định pháp luật.

Sau đó, ông Sơn tiếp tục tìm đến TAND TP.Bến Tre để tìm hiểu vụ việc thì được biết, tại thông báo thụ lý số 215/TB-TLVA, vợ chồng bà Quyên, ông Thế đã bán thửa đất số 108, tờ bản đồ số 55 (ông Sơn đã mua) cho ông Lê Quang Trưởng, trú tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre với giá 8,5 tỷ đồng bằng giấy tay.

Ông Sơn nêu rõ trong đơn: “Việc vợ chồng bà Quyên, ông Thế đã bán cho ông Trưởng trước đó, tại sao lại đi chuyển nhượng cho tôi? Rõ ràng việc này là hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi và của ông Trưởng, tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm xác minh điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật và có biện pháp xử lý theo pháp luật đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Trong một diễn biến khác, ngày 30/8/2019, vợ chồng bà Quyên, ông Thế làm đơn khởi kiện ra TAND TP.Bến Tre với nội dung: Do có nhu cầu làm ăn nên bà Quyên đã vay ông Sơn 3 tỷ đồng, lãi suất hai bên thỏa thuận tháng đầu tiên 8% và mỗi tháng kế tiếp 4% mỗi tháng, thời hạn vay 6 tháng. Để làm tin, bà Quyên đã thế chấp quyền sử dụng đất thửa số 108, tờ bản đồ số 55 tại phường Phú Khương, TP.Bến Tre với giá 3 tỷ đồng nhưng thực chất đây chỉ là hợp đồng giả cách.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất ông Sơn mua

Vợ chồng bà Quyên cho rằng hàng tháng chuyển khoản để trả lãi cho ông Sơn, nhưng lại chuyển qua tài khoản của bà Võ Thị Kiều Thu?

Tại phiên tòa hòa giải ngày 26/9/2019 do thẩm phán TAND TP.Bến Tre Phạm Thị Xuân Thi chủ trì, ông Thế cho rằng, có vay của ông Sơn 3 tỷ đồng bằng hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu tòa hủy hợp đồng chuyển nhượng đất đã ký ngày 18/4/2019 cho ông Sơn cùng ý định trả lại số tiền 3 tỷ đồng cho ông Sơn.

Ông Sơn thì khẳng định tại phiên hòa giải: “Tôi đã thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng ngày 18/4/2019 là hợp đồng chuyển nhượng đất chứ không phải hợp đồng vay tài sản. Do đó tôi yêu cầu vợ chồng ông Thế tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, sang tên cho tôi, đồng thời trả lại số tiền mà bà Quyên đã vay tôi”.

Còn bà Võ Thị Kiều Thu xác định tại tòa không liên quan vụ án chuyển nhượng đất giữa ông Sơn và vợ chồng ông Thế. Theo bà Thu, số tiền mà bà Quyên đã chuyển khoản cho tôi là vì bà Quyên nợ tôi 200.000.000 đồng chứ không phải trả tiền lãi cho ông Sơn.

Ông Sơn khẳng định: “Nếu nói thửa đất trị giá 9 tỷ là không có cơ sở, thời điểm tôi mua đất, giá 3 tỷ là phù hợp, tôi còn có người làm chứng. Việc ông Thế khẳng định 9 tỷ là không có cơ sở. Thứ hai là việc ông Thế nói trả tiền cho tôi qua tài khoản bà Thu là không chính xác, tại sao tôi có tài khoản lại không chuyển cho tôi mà đi chuyển cho bà Thu”.

Để có thông tin khách quan, PV đến Công an phường An Hội thì được, ông Nguyễn Văn Thế, Phó trưởng Công an phường An Hội, TP. Bến Tre đề nghị PV liên hệ Công an TP. Bến Tre để được cung cấp thông tin. PV liên hệ với Công an TP.Bến Tre nhưng đại diện Công an TP.Bến Tre cho biết, sẽ trả lời PV bằng văn bản cụ thể trong thời gian tới.

L. Nguyễn