Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai: Đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh

Là bệnh viện hạng I của tỉnh Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai đang ngày càng khẳng định thương hiệu và vị trí trong ngành Y tế tỉnh Đồng Nai nói riêng và ngành Y tế cả nước nói chung.

Sau những dư luận trái chiều về quá trình đấu thầu xây dựng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai, PV đã cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dũng - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai để làm rõ những khúc mắc mà dư luận đang quan tâm.

Đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất triển khai ca phẩu thuật tim.

- Thưa ông, thời gian qua, sau khi cơ quan chuyên môn đã thực hiện thanh tra một số hạng mục công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, thì cũng đã cho thấy một số hạng mục công trình đầu tư không đúng quy định. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Phạm Văn Dũng: Trong điều kiện cơ sở hạ tầng của bệnh viện đã xuống cấp toàn diện, chính vì vậy Nhà nước, UBND tỉnh đã duyệt cấp vốn cho bệnh viện chúng tôi xây dựng Khoa khám bệnh và những cơ sở để cấp cứu bệnh nhân. Chúng tôi xác định xây dựng Khoa khám bệnh là một nhu cầu cấp thiết để thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh. Chúng tôi đã dỡ bỏ bệnh viện cũ, thời gian làm gấp rút để có điều kiện chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đang làm các dự án để thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đã làm hợp đồng với Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, tư vấn đấu thầu để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo dư luận, có ba vấn đề. Thứ nhất, là chúng tôi đã chọn nhà thầu Công ty CP VNDECO. Đây là nhà thầu có số vốn rất lớn, trong khi với gói thầu công trình siêu nhỏ (không quá 5 tỷ đồng) thì theo quy định là không phù hợp. Thực tế, khi làm chúng tôi không nghĩ ra vấn đề này. Lý do là VNDECO đang thi công Khoa khám bệnh sắp xong rồi, nên chúng tôi để họ làm thêm công trình siêu nhỏ thì thuận tiện hơn.

Chính vì vậy, sau khi chúng tôi tính toán, bàn bạc cụ thể thì công ty này vẫn thi hành nhiệm vụ của mình. Đơn vị thanh tra cho rằng chúng tôi đã cho công ty có vốn rất lớn (hơn 200 tỷ đồng) mà làm dự án siệu nhỏ này. Đây cũng là cái sai sót của chúng tôi, thực tế ban đầu chúng tôi không nghĩ vậy!

Thứ hai, gói thầu xây lắp và thiết bị có thời gian đánh giá hồ sơ vượt so với quy định. Cụ thể, ngày mở thầu là 5/4/2018 nhưng đến ngày 1/6/2018 đơn vị tư vấn mới trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, vượt 31 ngày so với quy định. Vấn đề này chúng tôi cũng đã nhận lỗi rồi. Cũng là sự sơ ý của Ban Quản lý dự án tư vấn cho chúng tôi chưa tốt. Chúng tôi đã nhận ra sai sót và đã khắc phục.

Thứ ba, thanh tra cho rằng chúng tôi chưa thực hiện đấu thầu qua mạng Internet. Từ đầu năm 2017 đến thời điểm thanh tra (tháng 10/2019), bệnh viện chưa triển khai thực hiện đấu thầu qua mạng theo chỉ đạo của Thủ tướng về lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng. Thực tế vấn đề này chúng tôi rất lúng túng, nhưng sau khi được nhắc nhở thì chúng tôi đã thực hiện tốt vấn đề này.

Như vậy, những lỗi trên về mặt cách làm, phương pháp làm là những lỗi bên Ban Quản lý dự án, tư vấn đấu thầu đã làm chưa tốt, và chúng tôi đã kịp thời họp lại rút kinh nghiệm và sẽ không để xảy ra những vấn đề như vậy nữa.

- Qua quá trình thực hiện các dự án đấu thầu để xây dựng, nâng cấp các hạng mục công trình của bệnh viện thì ông có thể đánh giá về mặt cải thiện cũng như chất lượng trong công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện đã được thay đổi như thế nào?

- Ông Phạm Văn Dũng: Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất chúng tôi rất cám ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến việc đầu tư cho chúng tôi thực hiện nhiệm vụ xây dựng bệnh viện này. Khi đưa Khoa khám bệnh đi vào hoạt động thì bệnh viện đã có thêm một khoa khám bệnh rất khang trang, hiện đại, có đầy đủ những phòng khám, phòng xét nghiệm cực kỳ hiện đại, đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Phòng cấp cứu cũng như vậy, được đầu tư rất bài bản. Chính vì vậy chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện chúng tôi đã được tăng lên và đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Chúng tôi đã ứng dụng toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quá trình khám chữa bệnh. Tất các các khâu, quy trình khám chữa bệnh được thực hiện trên hệ thống mạng. Rõ ràng sau khi đầu tư xây dựng xong, các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng, cũng như cơ sở vật chất trang thiết bị, cùng hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định, thì chúng tôi đã đáp ứng được nhu cầu tiến tới ứng dụng hiện đại hóa công nghệ 4.0 trong công tác khám chữa bệnh.

Ekip “Tim mạch can thiệp” của Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đang thực hiện can thiệp mạch vành.

Đồng thời, chúng tôi cũng nâng cấp được chất lượng cơ sở hạ tầng, chất lượng phòng khám để đáp ứng tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Hiện bệnh viện chúng tôi tiếp nhận lưu lượng khám chữa bệnh từ 2.000 đến 3.000 người/một ngày. Về chất lượng cấp cứu, chúng tôi có một khoa cứu sinh hiện đại, đủ điều kiện các trang thiết bị máy móc, đáp ứng toàn bộ nhu cầu của bệnh nhân. 

Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng được Khoa tim mạch can thiệp và đã thực hiện khám chữa bệnh gần 10.000 ca bệnh mà vẫn đảm bảo chất lượng. Trước đây, khi bệnh nhân mắc nhồi máu cơ tim thì tỷ lệ tử vong rất cao, nhưng từ khi đưa vào thực hiện Khoa tim mạch can thiệp thì chúng tôi đã làm được hai việc: Cấp cứu kịp thời cho những bệnh nhân nguy có cơ tử vong rất cao, đồng thời giảm tỷ lệ biến chứng rất cao (từ 47% xuống còn 1%).

Về phẫu thuật, chúng tôi đã cùng hợp tác với Bệnh viện Chợ Rẫy và đã làm rất tốt, tiến hành phẫu thuật được 34 ca bệnh. Về Khoa chấn thương chỉnh hình, chúng tôi cũng đã thực hiện tốt các kỹ thuật mổ khó, phức tạp như thay khớp gối, khớp háng... Đặc biệt, với bệnh nhân nghèo, bệnh viện có quỹ hỗ trợ để giảm thiểu chi phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh viện đã đào tạo được hệ thống đội ngũ cán bộ viên chức, đội ngũ bác sĩ đầy đủ năng lực để có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên sâu của mình.

Như vậy, qua quá trình phát triển, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Ngoài ra các chuyên khoa của bệnh viện toàn chuyên sâu như mổ sọ não, mổ cột sống, thay gan, thay khớp háng khớp gối, nội soi khớp, tán sỏi qua da, tạo hình bàng quang... đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

- Như vậy, quá trình đầu tư đồng vốn của Nhà nước vào Bệnh viện đa khoa Thống Nhất theo ông là thực sự hiệu quả?

- Ông Phạm Văn Dũng: Chúng tôi đã thực hiện đồng vốn đầu tư vào các công trình hạng mục xây dựng, nâng cấp máy móc trang thiết bị hiện đại rất hiệu quả. Từ đồng vốn đó chúng tôi đã nâng cao được hệ thống bệnh viện ngày một khang trang, hiện đại, nâng cấp được trình độ chuyên môn, đáp ứng công tác khám chữa bệnh.

Trong quản lý và thực hiện, chúng tôi đã làm toàn diện, có được một bệnh viện hiện đại có cơ sở, thiết bị tốt. Các quy trình kỹ thuật chuyên môn chuyên sâu đã đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi quyết tâm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, xứng đáng là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh nhà.

- Xin cám ơn ông!

Huy Thanh