Cà Mau: Bức xúc tình trạng khai thác đất mặt trái phép

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo xử lý nghiêm nhưng tình trạng khai thác đất mặt, đất ruộng trái phép tại xã Đất Mới (huyện Năm Căn, tỉnh Cà mau) vẫn diễn ra một cách khá rầm rộ bất chấp pháp luật.

Những năm qua, cứ đến mùa khô thì tình trạng khai thác trái phép đất mặt, đất ruộng để bán cho người có nhu cầu san lấp mặt bằng ở một số địa phương tại tỉnh Cà Mau lại tái diễn, khiến cho nguồn tài nguyên khoáng sản bị thất thoát và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Tình trạng khai thác đất mặt trái phép bán cho người san lấp mặt bằng đang tái diễn. 

Theo phản ánh của người dân, từ mấy tháng nay trở lại đây, hoạt động khai thác đất mặt trái phép tại xã Đất Mới thuộc huyện Năm Căn liên tục xảy ra. Mỗi đêm, có gần hàng chục chiếc xe tải ra vào ồ ạt và thường xuyên để chở đất khai thác mang đi nơi khác bán.

Qua ghi nhận thực tế của phóng viên tại xã Đất Mới cho thấy, những chiếc xe chở đất trên là của Công ty TNHH Thiên Phú Ngọc Hiển (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn). Khu đất bị khai thác nằm gần trục tuyến đường lộ về huyện Ngọc Hiển và chỉ cách trung tâm huyện Năm Căn vài km, nơi đây bị múc lấy đi mất một lượng đất lớn với độ rộng hàng chục ngàn mét.

Nhiều xe tải đậu để chờ đến đêm tập kết chở đất đi.

Theo người dân địa phương, việc khai đất của Công ty TNHH Thiên Phú Ngọc Hiển đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa thấy chính quyền địa phương xử lý. Nhiều gia đình phải khốn khổ vì gần hàng chục xe tải hoạt động hết công suất và liên tục trong nhiều đêm vừa gây ồn ào lại vừa làm nhà cửa của người dân rung rinh và khiến cho đất rơi rải rác trên những đoạn đường đi qua.

Khu vực khai thác được che khuất và chỉ có một ra vào.     

Đáng nói hơn là để qua mặt cơ quan chức năng những chiếc xe tải này chỉ tập kết vận chuyển vào ban đêm, khu vực bị lấy đất cũng được che khuất từ bên ngoài, nằm kế bên nhà người dân và chỉ có một đường ra vào để lấy đất đi nơi khác.    

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện UBND tỉnh đã nắm được thông tin và đang cho địa phương rà soát việc khai thác đất mặt trái phép tại đây. Nếu địa phương chưa có chỉ đạo việc này thì UBND tỉnh sẽ có văn bản ngay để các cơ quan chức năng báo cáo cụ thể và xử lý nghiêm tình trạng trên.
                                                                                                          
 

Hồng Ân