Cần làm rõ nguyên nhân xảy ra cái chết bất thường của sản phụ tại Trung tâm y tế thị xã Quảng Yên

Huy Hoàng

Mấy ngày qua dư luận xôn xao việc một sản phụ đã tử vong khi đi đẻ tại Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên – Quảng Ninh, nguyên nhân tử vong đang được cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ. Theo gia đình nạn nhân có nhiều dấu hiệu bất thường xảy ra trong quá trình sản phụ suy yếu dẫn đến tử vong, mọi thông tin về trường hợp nạn nhân được giám đốc Trung tâm Y tế nói “bây giờ chúng tôi không phát biểu cái gì nữa, không có suy nghĩ gì và không có cung cấp một cái gì cả”.

Bà Tân nghẹn ngào kể lại câu chuyện cùng PV.

Qua đường dây nóng của tòa soạn tiếp nhận được thông tin phản ánh về việc một sản phụ tử vong bất thường tại Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên, ngay lập tức PV tiếp cận được với bà Vũ Thị Tân (59 tuổi) mẹ của sản phụ Nguyễn Thị.H (34 tuổi), trú tại thôn 2, xã Hiệp Hòa, Thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Trao đổi với PV bà Tân nghẹn ngào kể lại sự việc, ngày 17/02/2020 chị Nguyễn Thị.H đến Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên để khám thai, các bác sỹ tại đây chẩn đoán mở 2 phân nên ở lại Trung tâm Y tế để theo dõi, thể trạng nhập viện tỉnh táo và sức khỏe hoàn toàn bình thường. Khoảng 15h chiều thì bà có mặt tại TTYT Thị xã Quảng Yên, 17h30 chị H vào phòng đẻ theo yêu cầu của bác sỹ cho đến 20h30 chị H sinh. Bà Tân nhìn qua khe cửa thấy đứa trẻ sơ sinh không khóc, chờ một lúc vẫn không thấy đứa trẻ khóc bà đẩy cửa vào thì nhìn thấy một bác sỹ là đàn ông đang nằm còn hai người nữa thì đưa cháu bà vào một góc riêng làm gì thì không biết, bất ngờ hơn khi thấy con gái bà (sản phụ-PV) nằm một mình rau cũng không cắt máu chảy nhiều và bắt đầu có dấu hiệu lịm dần đi. Lúc đó một bác sỹ nói bà đi pha cho chị H một cốc sữa, bà pha rồi mang vào khi đó thấy sản phụ đã yếu đi rất nhiều sau đó bảo bà ra ngoài, chờ thêm được lúc lâu thì nghe có tiếng hô cấp cứu lúc này người nhà mở cửa vào trong phòng sinh có cả anh Bằng là chồng của sản phụ, nhận thấy chị H đã nằm bất động nhưng các bác sỹ đã gọi bảo vệ đuổi gia đình ra ngoài. Sau hơn một giờ đồng hồ vẫn không thấy động tĩnh gì và cửa thì đã được bảo vệ của Trung tâm Y tế chốt lại, cả gia đình hoang mang lo lắng khoảng 20 phút sau thì bác sỹ gọi vào nói sản phụ rất nặng, bác sỹ ở đây sẽ cố gắng cho tim sản phụ hoạt động trở lại để chuyển lên sản nhi. Anh Bằng (chồng sản phụ-PV) không đồng ý và tỏ mong muốn đưa chị H lên Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển nhưng không được các bác sỹ tại Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên đồng ý. Theo anh Bằng thì chị H đã mất tại Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên và cung cấp cho PV giấy xác nhận giám định pháp y của sản phụ Nguyễn Thị H.

Giám đốc Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên “từ chối” cung cấp thông tin.

Để thông tin được khách quan, chính xác chiều ngày 20/02 PV có mặt tại Trung tâm Y tế Thị xã Quảng Yên để trao đổi thông tin trực tiếp với lãnh đạo cơ quan này.

Nhưng không khỏi bất ngờ với cách hành xử thiếu tôn trọng, trách nhiệm cũng như việc từ chối cung cấp thông tin liên quan đến trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H tử vong tại TTYT ngày 17/02/2020, tiếp PV tại phòng làm việc ông Nguyễn Thành Vy – Giám Đốc Trung tâm nói “các đồng chí có thẻ Nhà báo hết phải không ạ” mặc dù trước đó qua bộ phận văn phòng PV đã xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan và đã được đặt trên bàn làm việc của vị Giám Đốc này. Ông Vy vẫn tiếp tục nói “phải có thẻ Nhà báo, đấy là quy định truyền thông của tỉnh, tất cả đề nghị các đồng chí đây là quy định chung của Sở Thông tin Truyền thông”, sau đó vị này kiểm tra giấy giới thiệu, hỏi tên và mời PV làm việc. Điều khiến PV bất ngờ hơn khi ông Vy đang thông tin việc thời điểm bắt đầu xảy ra sự việc “Xảy ra từ đêm hôm kia, bệnh nhân vào đây đẻ…đẻ xong rồi chúng tôi chuyển về sản nhi, trên đường thì chết. Sau đó gia đình lên có ý kiến và chúng tôi đã mời các cơ quan chức năng là công an và công an tỉnh để cho người ta vào người ta làm rõ, cơ quan điều tra” vị Giám Đốc bệnh viện chỉ thông tin đến thế sau đó nói “các vị muốn tìm hiểu gì, thì mời các vị về cơ quan điều tra, hiện nay chúng tôi chưa có xác định gì cả và sở Y tế”. Mặc cho PV muốn hỏi thông tin về thời điểm, diễn biến sự việc cũng như các bác sỹ tham gia ca trực đẻ ngày hôm đó vị này vẫn khăng khăng từ chối trả lời và mời về “cơ quan điều tra, cả hồ sơ chúng tôi giao hết cho cơ quan điều tra, niêm phong hết rồi…bây giờ người ta thu hết hồ sơ rồi” và thẳng thắn nói rằng “bây giờ chúng tôi không phát biểu cái gì nữa, không có suy nghĩ gì và không có cung cấp một cái gì cả”.

Cùng ngày 20/02 lãnh đạo của UBND, Công an, Phòng Y tế Thị xã Quảng Yên cũng đã thông tin với PV về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị H tử vong tại Trung tâm Y tế.

Lãnh đạo UBND, Công an, Phòng Y tế Thị xã Quảng Yên cung cấp thông tin đến PV.

Tại buổi làm việc bà Linh Phó chủ tịch UBND thị xã cho hay đã báo cáo lên Sở Y tế và có cử Thanh tra Sở Y tế về, ngay sau đó phía Ủy ban thị xã cũng có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh trong ngày sơ bộ về vụ việc đó. Ông Hương Phó Trưởng phòng Y tế Thị xã thông tin với PV về diễn biến sự việc tại Trung tâm Y tế, sau sinh có dấy hiệu sức khỏe yếu, khó thở bác sỹ đã thực hiện cấp cứu trong quá trình chuyển lên sản nhi và tử vong, thế còn nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Nhưng một điều mà lãnh đạo UBND, Công an, Phòng Y tế Thị xã Quảng Yên đều không nắm được là tờ giấy và nội dung của giấy xác nhận giám định pháp y tử thi được Bác sỹ, giám định viên tư pháp về pháp y tỉnh Quảng Ninh và các cán bộ thuộc phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành khám nghiệm và giám định, trong đó nội dung kết luận sơ bộ ban đầu về nguyên nhân chết: Suy hô hấp cấp do tắc nghẽn mạch máu phổi. Kính mong các cơ quan ban ngành, cơ quan Công an điều tra tỉnh Quảng Ninh, Thị xã Quảng Yên chung tay vào cuộc làm rõ nguyên nhân, thu thập đầy đủ các giấy tờ liên quan làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ để có câu trả lời chính xác cho người dân và dư luận đang quan tâm, xử lý nghiêm cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế thị xã nếu nguyên nhân tử vong là do sự tác trách, bất cẩn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Giang Nam – Huyền Phạm