Cần Thơ: Bệnh viện đa khoa tiếp nhận 5 máy lọc thận chưa qua kiểm định an toàn kỹ thuật

Thảo Huyền

Vừa qua, Công ty Cổ phần Máy lọc thận Việt Nam đã tài trợ cho Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP. Cần Thơ 5 máy lọc thận. Bệnh viện này đã nhanh chóng tiếp nhận khi các máy chưa qua kiểm định an toàn kỹ thuật hay có sự đồng ý của Sở Y tế. Việc tiếp nhận tài trợ này đã đem lại cho dư luận cũng như bản thân các y, bác sỹ đang công tác tại đây những lo lắng vì các máy này đều… sắp hết hạn sử dụng.

Ngày 20/3/2020, Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ tiếp nhận tài trợ y tế của Công ty Cổ phần Máy lọc thận Việt Nam (có trụ sở tại phường Hoàng Mai, Hà Nội) 5 máy lọc thận nhân tạo được sản xuất tại Đức.

Theo tờ khai hải quan điện tử, 5 chiếc máy này của hãng Fresenius Medical Care, Model 4008B, được đăng ký vào ngày 10/8/2012 và được cấp phép từ 13/4/2012.

Trong khi đó, theo Biên bản xác nhận tài trợ cho y tế ngày 20/3/2020 giữa đại diện bệnh viện và Công ty Cổ phần Máy lọc thận Việt Nam có ghi nhận “máy đã qua sử dụng, còn hoạt động bình thường”.

Những máy chạy thận đã qua sử dụng được Bệnh viện đa khoa Cần Thơ tiếp nhận tài trợ.

Theo đó, 5 máy chạy thận này được tài trợ cho bệnh viện không nhằm mục đích khác, chỉ cho nhu cầu khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân trong hoàn cảnh bệnh viện thiếu máy lọc thận tại bệnh viện. Hai bên cam kết sử dụng đúng mục đích khoản tài trợ này.

Điều đáng nói ở đây, các thiết bị nhận tài trợ đã qua sử dụng ở bệnh viện nào thì chưa rõ và khấu hao tài sản đã gần hết giá trị (từ 2012-2020) khi đã dùng cách đây 8 năm.

Theo quy định tại Thông tư 45/2018/TT-BTC ngày 7/5/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ quản lý, tính hao mòn khấu hao tài sản cố định tại cơ quan, tổ chức đơn vị và tài sản cố định do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thì đối với trang thiết bị y tế sử dụng 10 năm, khấu hao mỗi năm là 10%.

Một cán bộ ở bệnh viện cho biết, theo quy định, bệnh viện nếu muốn tiếp nhận những chiếc máy này thì phải nắm được sản xuất năm nào, sau đó kiểm định an toàn kỹ thuật và phải thông qua ý kiến của Hội đồng khoa học công nghệ mới thống nhất việc nhận máy. Ngoài ra, với giá trị lớn như 5 máy chạy thận, bệnh viện cũng cần xin ý kiến của Sở Y tế.

Biên bản xác nhận tài trợ y tế ch Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ

Trước đó, trong cuộc họp Hội đồng khoa học công nghệ của bệnh viện diễn ra ngày 11/3/2020 do ông Võ Hồng Sở, Phó Giám đốc bệnh viện làm chủ tọa, nhiều thành viên trong cuộc họp đã có ý kiến về việc nhận tài trợ 5 máy trên.

Cụ thể, biên bản ghi nhận các thành viên có ý kiến, theo cuộc họp trước thì đã có thống nhất là nhận 5 máy mới, nhưng nay lại là máy cũ, nên một số ý kiến đề nghị kiểm định chất lượng những chiếc máy này vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Trong cuộc họp này, ông Sở và bà Nguyễn Việt Thúy - Kế toán trưởng của bệnh viện có ý kiến là trong trường hợp không an toàn thì tháo linh kiện ra để sử dụng cho máy khác bị hư hỏng.

Theo Nghị định số 36/2016/NĐ-CP và Nghị định số 169/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều cho Nghị định số 36/2016/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về quản lý trang thiết bị y tế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trang thiết bị y tế, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân, theo đó, mỗi thiết bị y tế đều có một vòng đời nhất định từ khi người sử dụng phát sinh nhu cầu, vận hành thực tế và loại bỏ. Để khai thác được tối đa hiệu suất cũng như kéo dài vòng đời thiết bị, người sử dụng cần có quá trình quản lý và kiểm soát liên tục các rủi ro trong các công đoạn quá trình sử dụng.

Tờ khai hải quan của 5 máy chạy thận

Do đó, trang thiết bị y tế là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chịu sự điều chỉnh của luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn kĩ thuật vì liên quan đến an toàn cho người bệnh, hiệu quả chuẩn đoán và điều trị nên Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cần xem xét lại quy trình tiếp nhận 5 máy lọc thận đã qua sử dụng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Phó Giám đốc BVĐK TP. Cần Thơ đã gửi văn bản trả lời mang số 482/BVĐKTP-HĐKHCN, với nội dung như sau: “Công ty Cổ phần Máy lọc thận Việt Nam có hỗ trợ cho Bệnh viện 5 máy lọc thận (đã qua sử dụng). Trước khi xin chủ trương của Sở Y tế tiếp nhận máy, Bệnh viện đã gửi công văn cho Viện trang thiết bị và công trình y tế (Hà Nội) xin thẩm định. Tuy nhiên đến nay BVĐK TP. Cần Thơ chưa nhận được ý kiến trả lời.

Khi chưa có kết quả thẩm định, máy chưa thuộc tài sản của bệnh viện. Sau khi có kết quả thẩm định về chất lượng máy, nếu an toàn và đạt các quy định để đưa vào sử dụng, bệnh viện sẽ gửi hồ sơ xin chủ trương nhận máy, đưa vào tài sản của bệnh viện”.

Cũng theo lãnh đạo BVĐK TP. Cần Thơ, từ đề nghị của khoa Nội Thận – Tiết niệu – Lọc máu về tình trạng thiếu máy chạy thận nên trong ngày 26/12/2019, Hội đồng khoa học Bệnh viện đã tổ chức họp và thống nhất tiếp nhận 5 máy Lọc thận (máy mới) do Công ty CP Máy Lọc thận Việt Nam hỗ trợ cho Bệnh viện. Tuy nhiên, sau đó không hiểu vì lý do gì mà Công ty này lại thông báo hỗ trợ 5 máy đã qua sử dụng nên Ban Giám đốc đã họp và xem xét.

Tìm hiểu thêm được biết, hiện nay một số máy Lọc thận của BVĐK TP. Cần Thơ bị hư hỏng nên số máy sử dụng giảm. Bệnh viện phải chạy lọc thận 5ca/ngày (Ca thứ 5 từ 20h đến 2h sáng hôm sau) từ đó đã gây khó khăn cho bệnh nhân và nhân viên nên lãnh đạo khoa Nội Thận – Tiết niệu – Lọc máu đề nghị bệnh viện trang bị thêm máy nhưng bệnh viện chưa trang bị được.

Về việc tiếp nhận tài trợ 5 máy chạy thận này, chiều ngày 10/04/2020 BVĐK TP. Cần Thơ cũng đã có thông tin thêm, Bệnh viện cũng nhận được công văn của Sở Y tế yêu cầu ngưng tiếp nhận máy chạy thận nhân tạo đã qua sử dụng.

Long Vũ - Khánh Linh