Cẩn trọng khi mua nhà tại CT5, CT6 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội

Thảo Huyền

Giá gốc chỉ 18 triệu/m2, nhưng hiện nay các căn hộ ở CT5, CT6 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm được “thổi giá” lên tới 28-32 triệu/m2. Hàng loạt sàn bất động sản “nổ” là phân phối độc quyền, trong khi chủ đầu tư khẳng định là mạo danh. “Ma trận” PR đang diễn ra ở dự án này, và để không phải nếm “trái đắng” thì mỗi khách hàng nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua căn hộ.

Dự án xa rời mục tiêu ban đầu?

Theo quyết định số 1313/QĐ-TCT của Tổng công ty Đầu tư và phát triển Nhà và Đô Thị BQP, ngày 18/11/2013, quyết định về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở MHDI-1. Quyết định 2627/ QĐ-UBND TP. Hà Nội ngày 15/5/2014 về việc thu hồi 4.250m2 đất tại các ô đất có ký hiệu CT5 và CT6 thuộc lô đất HH3 phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Mục tiêu đầu tư để xây dựng mới công trình nhà ở cho cán bộ, sĩ quan quân đội, các đối tượng khó khăn về nhà ở theo quy định và phục vụ làm nhà ở tái định cư trên địa bàn huyện Từ Liêm. 

Phóng sự - Điều tra - Cẩn trọng khi mua nhà tại CT5, CT6 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội

Quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi đất

Dù mục tiêu ban đầu là vậy, tuy nhiên, hiện nay các căn hộ tại đây đang được rao bán công khai, ai có tiền đều có thể mua được, không cần là cán bộ, chiến sĩ quân đội hay người khó khăn về nhà ở theo quy định.

PV đã liên hệ làm việc với Đại tá Đỗ Xuân Đại - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng, cho biết, đây là dự án thương mại bình thường, không có chế độ chính sách phân nhà cho cán bộ, thậm chí vẫn được chuyển nhượng khi có nhu cầu.

“Ma trận thổi giá”

Khi đi qua khu vực này, không khó để nhìn thấy những biển quảng cáo được giới thiệu về dự án, ghi rõ ràng “đơn vị độc quyền phân phối” với chủ đầu tư. Truy cập vào trang mạng quảng cáo của các công ty bất động sản cũng có thể thấy chung cư CT5,  CT6 được quảng cáo khá rầm rộ.

PV trong vai một người đi mua nhà, tiếp cận với các “cò” bất động sản tại đây. Một “cò” PV tiếp xúc giới thiệu là nhân viên thuộc Công ty bất động sản Đất Xanh Thăng Long. Theo lời “cò”, hầu hết các căn hộ tại đây được bán theo suất ngoại giao của chủ đầu tư và các cò đang rao bán lại các xuất của những người không có nhu cầu. Cò “nói” giá bán theo quy định cho đối tượng được hưởng chính sách  tại đây là 18 triệu/m2, khi rao bán ra ngoài là 28 -32 triệu/m2.”

Phóng sự - Điều tra - Cẩn trọng khi mua nhà tại CT5, CT6 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Hà Nội (Hình 2).

Chung cư CT5, CT6 Mỹ Đình sẽ được bàn giao vào quý 4 năm 2020

Các cò tại đây hướng dẫn, nếu thấy thích căn nào chỉ cần đặt cọc trước 50 triệu và đóng tiền theo tiến độ mà chủ nhà đã đóng, dự án sẽ bàn giao vào quý 4 năm 2020.

Cũng theo Đại tá Đỗ Xuân Đại , tất cả thông tin trên đều là mạo danh và không đúng sự thật. Hiện tại, công ty không giao dịch với bất kỳ sàn bất động sản nào, mà trực tiếp ký hợp đồng với người có nhu cầu mua với giá khoảng 18 triệu/m2. Về việc một số cá nhân, tổ chức rao bán với giá thương mại bên phía chủ đầu tư không thể kiểm soát được.

Từ thông tin của đại diện chủ đầu tư, thiết nghĩ khách hàng khi mua nhà CT5, CT6 Lê Đức Thọ cần có sự cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin dự án, tránh “tiền mất tật mang”.

Hàng trăm suất nhà được rao bán, cũng thể hiện nhiều cá nhân không có nhu cầu ở thực sự đã có cơ hội trục lợi từ một dự án với mục tiêu đầy tính nhân văn là hướng đến cán bộ, sĩ quan quân đội, các đối tượng khó khăn về nhà ở theo quy định.

Vấn đề khác, nếu cơ quan chức năng không kiểm soát chặt việc mua bán, chuyển nhượng hợp đồng thì với số tiền chênh lệch của hàng trăm căn hộ có thể nảy sinh tiêu cực, cụ thể là hành vi lách luật để trốn thuế, vi phạm pháp luật.Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp trên hợp đồng mua bán ghi con số chuyển nhượng rất thấp trong khi giao dịch thực tế lớn hơn nhiều, dẫn đến thất thoát thuế.