Cao Phong, Hòa Bình: Bất thường ở những gói đấu thầu tại Phòng Giáo dục và Đào tạo

Thảo Huyền

Nhiều góc khuất trong một số gói thầu do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) mời thầu thời gian qua khiến dư luận dấy lên những nghi vấn.

Điệp khúc sát giá

Theo tìm hiểu, ngày 16/3/2020, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, ông Quách Văn Ngoan đã đồng loạt ký 4 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các công trình cải tạo sửa chữa và các hạng mục phụ trợ cho các trường THCS, Tiểu học, Mầm non trên địa bàn huyện. Tổng mức dự toán của cả 4 gói thầu lên đến hơn 17 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Thông tin một trong những gói thầu có mức tiết kiệm thấp do Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong mời thầu

UBND huyện Cao Phong giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch đã được duyệt đảm bảo đúng theo các quy định hiện hành.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện việc đấu thầu qua mạng với hình thức chào hàng cạnh tranh để lựa chọn nhà thầu.

Trong quá trình mời thầu, ở mỗi gói thầu chỉ có duy nhất một nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu và được chấm trúng thầu với chỉ số tiết kiệm cực thấp, gần như không đáng kể.

Cụ thể, tại Gói thầu cải tạo, mở rộng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học, trung học cơ sở xã Tây Phong, Công ty TNHH MTV Phúc Lâm trúng thầu với giá là 2.926.644.000 đồng (giá dự toán là 2.929.379.000 đồng). Tức tiết kiệm được vỏn vẹn 3 triệu đồng.

Tại gói thầu cải tạo, mở rộng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ Trường mầm non Đông Phong, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV xây dựng Đức Cường với giá là 4.567.033.000 đồng (giá dự toán là 4.571.990.000 đồng). Một gói thầu 4 tỷ rưỡi nhưng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách nhà nước số tiền 4 triệu đồng, con số quá ít ỏi.

Tiếp đến tại gói thầu cải tạo, nâng cấp nhà lớp học, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Dũng Phong, doanh nghiệp được phê duyệt trúng thầu là Công ty CP xây dựng và thương mại Đức Hiếu trúng thầu với giá là 4.583.178.000 đồng. Với giá dự toán của gói thầu này là 4.586.758.000 đồng thì sau công tác đấu thầu tiết kiệm được không đáng kể (5 triệu đồng).

Gói thầu cải tạo, mở rộng nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ Trường tiểu học và THCS Bắc Phong, Công ty CP đầu tư Kim Đại Việt trúng thầu với giá 4.851.336.000 đồng, (giá dự toán là 4.861.235.000 đồng); tiết kiệm được 10 triệu đồng.

Điều bất thường cần làm rõ

Các gói thầu do Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong mời thầu không chỉ có tỷ lệ tiết kiệm thấp mà còn vướng phải những lùm xùm, khiến dư luận đặt dấu hỏi về công tác đấu thầu.

Theo đó, các nhà thầu trúng 4 gói thầu trên đều không đủ tài liệu chứng minh năng lực về nhân sự thi công gói thầu. Cụ thể, các nhà thầu không có hợp đồng lao động đối với các cán bộ nhân sự chủ chốt và các nhân sự chủ chốt không có tài liệu chứng minh kinh nghiệm đã thi công ở công trình tương tự.

Ông Quách Văn Ngoan (Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, Hòa Bình) – Người đã ký 4 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các công trình cải tạo sửa chữa và các hạng mục phụ trợ cho các trường MN, TH, THCS trên địa bàn huyện

Tại gói thầu cải tạo, mở rộng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ trường tiểu học, trung học cơ sở xã Tây Phong thì Công ty TNHH MTV Phúc Lâm không có cán bộ phụ trách vệ sinh an toàn lao động theo hồ sơ mời thầu.

Tại gói thầu cải tạo, mở rộng nhà lớp học và các hạng mục phụ trợ Trường mầm non Đông Phong, Công ty TNHH MTV xây dựng Đức Cường còn sử dụng giấy chứng nhận huấn luyện an toàn vệ sinh lao động đã hết hiệu lực.

Chưa hết, các nhà thầu không cung cấp đủ các giấy tờ liên quan để chứng minh việc sở hữu một số trang thiết bị thi công gói thầu nhưng vẫn trúng thầu.

Để có thêm thông tin đa chiều, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Phạm Ngọc Nhất, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cao Phong nhưng không nhận được hồi âm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

PV