Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc tại tỉnh An Giang

Ngày 30/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến làm việc tại tỉnh An Giang.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân cùng lãnh đạo UBND tỉnh An Giang và đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.

Chủ tịch Quốc hội tham quan mô hình công nghệ cao sản xuất cá tra giống của Công ty Nam Việt.

Chủ tịch Quốc hội đã đến khảo sát vùng nuôi cá ứng dụng công nghệ cao của Công ty Nam Việt tại xã Bình Phú, huyện Châu Phú. Đây là tập đoàn hàng đầu của Việt Nam về nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu cá tra Việt Nam. Số lượng lao động hiện tại của tập đoàn 6.300 người. Đây là vùng nuôi áp dụng công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam được lập trình tự động điều khiển bằng màn hình máy tính, smartphone.

Chủ tịch Quốc hội bấm nút cho cá ăn bằng máy tính của Công ty Nam Việt.

Quy mô dự án là 600 ha, vốn đầu tư là 4000 tỷ đồng. Dự kiến khi dự án hoàn thành vùng nuôi Nam Việt Bình sẽ cung cấp 500 triệu con cá tra giống/năm và 200.000 tấn cá tra thịt/năm, phục vụ xuất khẩu. Dự kiến doanh số xuất khẩu 2019 là 160 triệu USD và sẽ tăng lên 200 triệu đến 300 triệu đô trong các năm tiếp theo, hiện tại các sản phẩm của tập đoàn đã được thị trường các nước chấp nhận và có sẵn đầu ra. 

Đại diện Công ty Nam Việt bày tỏ mong muốn Quốc hội, Chính phủ có chính sách về đất đai cho các doanh nghiệp, mở rộng mức hạn điền từ 30 ha/cá nhân lên 500 đến 1000 ha/ cá nhân, đồng thời giảm lãi suất tin dụng để khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn.

Đến thăm Công ty Nam Việt, Chủ tịch Quốc hội rất ấn tượng với mô hình tư nhân làm kinh tế như Nam Việt. Chủ tịch đánh giá cao sự sáng tạo của công ty trong việc áp dụng công nghệ 4.0 vào việc nuôi trồng, khép kín từ khâu sản xuất con giống, sản xuất thức ăn cho cá, thu hoạch chế biến, xuất khẩu. Việc này vừa tiết kiệm nhân lực, lao động, vừa giúp cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn.

Người dân Châu Phú vui mừng khi được Chủ tịch Quốc hội về thăm.

Chủ tịch ghi nhận những ý kiến đề xuất của đại diện Công ty Nam Việt và hứa sẽ đưa mô hình này giới thiệu trong các cuộc họp sắp tới với lãnh đạo trung ương. Chủ tịch cho biết, các mô hình thực tế như thế này sẽ làm cơ sở để cho Quốc hội quyết định chính sách về tích tụ đất đai, đồng thời đề xuất các ngân hàng nghiên cứu để có mức lãi suất hợp lý đối các với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với huyện uỷ Châu Phú (An Giang).

Chia tay huyện Châu Phú, Chủ tịch Quốc hội đến thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng An Giang tại thành phố Châu Đốc. Tỉnh An Giang có đường biên giới dài gần 100km, tiếp giáp với 2 tỉnh Takeo và Kandal - Vương quốc Camphuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, kênh rạch qua biên giới. Khu vực biên giới gồm 18 xã, phường thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới với hơn 155 ngàn dân các dân tộc Kinh, Hoa,  Khmer, Chăm với trên 81% dân số là tín đồ theo các tôn giáo Phật giáo, Thiên chúa giảo, Phật giáo Hòa hảo, Thiền Lâm, Hiếu Nghĩa, Cao Đài, Bửu Sơn Kỳ Hương, Hồi giáo và Tin Lành, trong đó Phật Giáo Hòa Hảo chiếm gần 60%.

Chủ tịch Quốc hội thăm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang.

Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nuớc, đảng bộ, chính quyền các cấp, đời sống nhân dân vùng biên giới từng bước được nâng lên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, một bộ phận không có đất sản xuất mà chỉ dựa vào việc qua lại biên giới để làm ăn sinh sống.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng, Chủ tịch Quốc hội vui mừng khi thấy cán bộ, chiến sĩ có trụ sở cơ ngơi khang trang và chia sẻ những vất vả, hy sinh của lượng lượng biên phòng. Chủ tịch cho biết, hiện tại Quốc hội đang xây dựng luật Biên phòng và mong muốn lực lượng biên phòng tỉnh An Giang nghiên cứu dự thảo và góp ý để luật Biên phòng được đầy đủ, hoàn thiện hơn.

Chủ tịch nhắc nhở các chiến sĩ biên phòng luôn cố gắng thực nhiện nhiệm vụ nhiệm vụ chính trị đầu tiên của mình là bảo vệ biên giới, chủ quyền đất nước. Nắm chắc tình hình ở biên giới để đấu tranh phòng chống ngăn ngừa tôi phạm xuyên biên giới, không để tội phậm xâm nhập sâu vào nước ta, ngăn chặn nạn buôn lậu hàng hóa, nạn buôn người, kiểm soát tình hình an ninh trên địa bàn, xuất cảnh nhập cảnh.

Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang. 

Về đối ngoại, lực lượng biên phòng cũng thay mặt Đảng, Nhà nước, bộ đội làm công tác hỗ trợ người dân nước bạn trong công tác dạy học, khám chữa bệnh. Chủ tịch sẽ đề nghị nhà nước bố trí kinh phí để lực lượng biên phòng làm công tác này. Đồng thời tuyên truyền vận động quần chúng nâng cao ý thức giữ gìn biên cương, bởi mỗi người dân là một cột mốc. Bộ đôi phải gần dân, nắm dân, giúp dân ổn định cuộc sống, giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch chia sẻ sự hy sinh âm thầm của các chiến sĩ biên phòng và động viên các chiến sĩ xây dựng lực lượng vững mạnh, trong sạch, toàn diện, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân. Ghi sổ lưu niệm ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, Chủ tịch chúc các chiến sĩ tiếp tục vững vàng nơi biên giới Tây Nam Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác phát triển, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị đoàn kết tốt đẹp giữa ta và nước bạn Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng mô hình Nhà Quốc Hội cho thường trực tỉnh uỷ nhân dịp chuyến làm việc tại tỉnh An Giang.
 

Trước khi kết thúc chuyến làm việc tại tỉnh An Giang, Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân đã đi thăm 2 gia đình chính sách ở thành phố Châu Đốc.

Hồng Ân