Công an Thanh Khê – Đà Nẵng truy xét thành công 2 chuyên án trộm cắp tài sản

Thảo Huyền

Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê vừa được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khen thưởng đột xuất về thành tích khám phá thành công 2 chuyên án “Trộm cắp tài sản” trên địa bàn thời gian qua.

Vụ thứ nhất: Ngày 13/5, Công an quận Thanh Khê đã bắt giữ 2 đối tượng gồm Hà Văn Cường và Trần Văn Minh (đều 29 tuổi, cùng trú Lục Ngạn, Bắc Giang) là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản dưới hình thức đập phá cửa kính ô tô trên địa bàn. Trong đó, đối tượng Cường có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Cường và Minh còn là thủ phạm của rất nhiều các vụ đập kính ô tô, trộm cắp tài sản trên địa bàn các tỉnh từ Nam ra Bắc.

Theo điều tra, ngày 30/4, Cường và Minh đến Đà Nẵng và thuê phòng nghỉ gần khu vực bến xe. Khoảng 1h ngày 2/5, Cường bắt xe ôm đến đường Nguyễn Tất Thành rồi đi bộ một mình đến đường Lê Quang Sung và Hà Huy Tập. Cường dùng tua vít mua sẵn trước đó cạy, phá cửa kính 7 chiếc xe, trộm gần 10 triệu đồng, rồi quay về nhà nghỉ ngủ với Minh.

Hà Văn Cường và Trần Văn Minh 

Sau khi gây án tại Đà Nẵng, hai đối tượng ra Huế thuê phòng nghỉ. Rạng sáng 3/5, Cường đột nhập một ngôi nhà qua cửa sổ tầng 2, trộm 2 laptop hiệu HP và Macbook, 2 đồng hồ đeo tay, 1 máy tính bảng Ipad và số tiền 200.000đ rồi thoát ra ngoài và về nhà nghỉ.

Đến khoảng 5h ngày 3/5, Cường và Minh tiếp tục đi xe khách đến tỉnh Quảng Trị, bán chiếc máy tính bảng trộm được ở Huế được 1.200.000 đồng rồi thuê nhà nghỉ ở gần đó để nghỉ ngơi. Đến khoảng 0h30 ngày 4/5, Cường mang theo tua vít đi gây án và tiếp tục cạy cửa 2 ô tô gần nhà nghỉ, trộm được số tiền 35.000.000 đồng cùng một số tài sản khác. 

10h30 cùng ngày, Cường cùng Minh đi xe khách đến Thanh Hóa tiêu thụ một số tài sản trộm được và đón xe khách về tỉnh Bắc Ninh. Số tài sản trộm được, Cường cùng Minh tiêu xài cá nhân và dùng trả nợ 30 triệu đồng.

Qua điều tra, xác minh, ngày 9/5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Đà Nẵng đã bắt giữ Trần Phú Đạt (20 tuổi, trú quận Thanh Khê) và 9 đối tượng đồng phạm về hành vi đập phá ô tô để trộm tài sản. Tiếp tục đánh giá phương thức, thủ đoạn gây án và đối chiếu hình ảnh camera ghi lại, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê nhận định nhóm đối tượng này không phải là thủ phạm vừa gây án trên địa bàn quận Thanh Khê. Từ nhiều thông tin thu thập được, đơn vị nhận định đối tượng gây án là người ngoại tỉnh và xác định Cường và Minh là 2 đối tượng khả nghi nhiều nhất. 

Công an quận Thanh Khê đã cử một tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Lục Ngạn truy xét đối tượng và đã bắt được Cường, Minh tại một khách sạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thu giữ 7,3 triệu đồng và một số tài sản đối tượng mới mua sắm.

Nguyễn Thái Hòa Bình và tang vật

Vụ thứ 2 là bắt giữ đối tượng Nguyễn Thái Hòa Bình (21 tuổi, trú tỉnh Ninh Bình), là thủ phạm của hàng loạt vụ đột nhập các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố để lấy cắp tài sản. Tổng giá trị tài sản mà Bình chiếm đoạt được ước tính gần 500 triệu đồng. 

Theo điều tra, cuối năm 2019, Bình vào Đà Nẵng làm nhân viên chăm sóc khách hàng của một nhà mạng. Do thua cờ bạc trên mạng nên Bình thường tới các cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng để trộm tài sản. Rạng sáng 22/5, Bình đột nhập vào cửa hàng thuộc chuỗi cà phê The Coffee House trên đường Lê Duẩn (P.Thạc Gián, Q.Thanh Khê) để trộm cắp. Trước đó, Bình từng trộm ở quầy thu ngân của quán này được 27 triệu đồng. Nhưng lần này, Bình phá két sắt thì chỉ có một điện thoại giá trị nhỏ.

Khen thưởng Đội CSHS Công an quận Thanh Khê

Ngay trong đêm, Bình quyết tâm trộm cho bằng được tài sản nên tiếp tục đột nhập trung tâm thương mại Vincom trên đường Ngô Quyền (Q.Sơn Trà). Tại đây, thanh niên này phá tủ kính lấy 19 đồng hồ đeo tay, một chai nước hoa, tổng trị giá hơn 200 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Quận Thanh Khê đã bắt được Bình khi đang lẩn trốn ở Bắc Giang.

Minh Hằng