Da mụn và cách chăm sóc trong mùa đông

Hồ Nga

Tình trạng mụn có thể trở nên tệ hơn do da khô và thiếu độ ẩm vào mùa đông.

Vào mùa đông, nhiệt độ môi trường giảm, thói quen tắm nước nóng lâu làm độ ẩm trên da mất đi, khiến da bị khô. Từ đấy da sẽ tiết nhiều bã nhờn hơn làm dư thừa bã nhờn. Đây là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn lỗ chân lông, hình thành mụn và ngày càng trở nên nghiêm trọng đối với da mụn.

hf-1701667743.jpeg

 

Để khắc phục tình trạng và chăm sóc da chúng ta cần lưu ý:

1. Thay đổi sửa rửa mặt

Nếu cảm thấy da căng và khô sau khi rửa mặt, cần thay đổi sữa rửa mặt dịu nhẹ hơn. Vào mùa đông, nên sử dụng sữa rửa mặt không tạo bọt hoặc dạng kem để giúp làm sạch da ở mức độ vừa đủ mà không gây khô da.

Nên sử dụng các loại sữa rửa mặt có thành phần chủ yếu từ thiên nhiên, không chỉ giúp làm sạch dịu nhẹ, cải thiện độ rạng rỡ mà còn cân bằng độ pH cho làn da. Rửa mặt với nước ấm thay vì nước nóng để tránh da bị căng hoặc khô hơn.

Rửa mặt" - bước quan trọng nhất để có làn da khỏe đẹp

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Hầu hết các sản phẩm trị mụn có thể gây khô da ở mức độ nào đó kết hợp với độ ẩm thấp... cho nên dưỡng ẩm lại càng quan trọng. Các loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ giảm tình trạng da khô, ngăn tiết bã nhờn gây tắc lỗ chân lông, do đó có thể cải thiện tình trạng da mụn.

Nên sử dụng kem dưỡng ẩm “không gây mụn”, chứa thành phần như acid hyaluronic hoặc ceramides. Bôi kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt có hiệu quả dưỡng ẩm tốt hơn.

Nên bôi kem trị mụn trước hay sau dưỡng ẩm, bạn đã biết chưa?

3. Uống đủ nước

Một trong những nguyên mụn bùng phát mụn vào mùa đông là do da thiếu độ ẩm và khô. Hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho làn da từ bên trong. Đồng thời, hạn chế cà phê và các thức uống chứa caffein vì có thể gây khô da, bong tróc và tăng nguy cơ phát triển mụn.

Phát hiện mới về cách uống nước giúp trẻ lâu và ít bệnh

4. sử dụng kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là 'thủ phạm' hàng đầu gây hại làn da. Đặc biệt, một số phương pháp hoặc sản phẩm điều trị mụn có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp ngăn ngừa cháy nắng mà còn bảo vệ làn da, ngăn ngừa lão hóa sớm với các biểu hiện tăng sắc tố da, nếp nhăn, sạm và nám da.

Nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, chỉ số SPF ít nhất 30. Bôi lại kem chống nắng 2-3 lần trong ngày và ưu tiên sử dụng sản phẩm có khả năng bảo vệ và dưỡng ẩm, không chứa dầu dành cho da mụn hoặc từ thành phần thiên nhiên.

HN (T/H)