Đà Nẵng: Ẩu đả tại trụ sở Ban QLDA ngay trước giờ mở thầu

Nguyễn Đức Tuyền

Một vụ ẩu đả nghiêm trọng đã xảy ra ngay tại trụ sở Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Công an địa phương đang khẩn trương điều tra.

Xô xát ngay tại trụ sở

Ngày 21/8, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết đã chỉ đạo lực lượng công an khẩn trương điều tra, làm rõ vụ ẩu đả xảy ra ngay tại trụ sở Ban QLDA đầu tư xây dựng nằm trong khuôn viên UBND quận này.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 6/8, trước thời điểm Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu mở một gói thầu xây lắp trường học. Một nhóm gồm nhiều đối tượng xuất hiện tại văn phòng Ban thuộc tầng 3 và xảy ra ẩu đả. Camera an ninh tòa nhà đã ghi lại hình ảnh vụ việc.

Nhận được tin báo, Công an phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã có mặt và trích xuất camera, hình ảnh. Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Chung, Trưởng CA phường Hòa Minh cho hay lực lượng chức năng đang điều tra sự việc. Theo thông tin ban đầu, công an đã triệu tập một số đối tượng liên quan.

Công an đang điều tra vụ ẩu đả xảy ra ngay trước giờ mở thầu tại văn phòng Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu.

Lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu cho hay, đây là lần đầu tiên xảy ra xô xát liên quan đấu thầu ngay tại trụ sở đơn vị. Được biết gói thầu xây lắp này mở bán hồ sơ từ ngày 27/7 – 6/8, lựa chọn nhà thầu bằng hình thức không qua mạng. Đến thời điểm mở thầu, có 9 doanh nghiệp đã tham gia nộp hồ sơ.

TP Đà Nẵng được biết đến là địa phương quản lý tốt hoạt động đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu qua mạng. Tuy nhiên thời gian gần đây, PV ghi nhận nhiều thông tin phản ánh từ các nhà thầu về việc họ bị gây sức ép, đe dọa thậm chí bị đánh khi tham gia đấu thầu tại các Ban QLDA theo đúng quy định.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Quang Liền – Phó Phòng kế hoạch BQLDA các công trình NN&PTNT TP Đà Nẵng (phụ trách công tác đấu thầu của Ban) cho biết, một số gói thầu mà Ban bán hồ sơ, có doanh nghiệp đi mua hồ sơ dự thầu còn mang theo các thành phần “xã hội”.

Văn phòng Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu nằm ngay trong khuôn viên UBND quận này, nhưng các đối tượng vẫn tụ tập, ẩu đả trước giờ mở thầu.

 Dấu hỏi về những công ty trượt thầu 100%

Thông tin ghi nhận từ các Ban QLDA ở TP Đà Nẵng, thời gian qua có hiện tượng một số công ty liên tục mua hồ sơ dự thầu nhưng không tham gia đấu thầu, hoặc tham gia hàng chục gói chỉ trong thời gian ngắn nhưng có tỷ lệ trượt thầu đến 100%. Điều này đặt ra nghi vấn về tình trạng quân xanh quân đỏ trong hoạt động đấu thầu.

Ông Nguyễn Bá Tâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho biết chỉ trong tháng 6 và tháng 7/2020, nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân (trụ sở 102 Hàn Thuyên, Đà Nẵng) tham gia tới 13 gói thầu không qua mạng và đều trượt thầu. Cá biệt ngày 23/6/2020, Công ty Thiên Tân tham gia đến 5 gói và đều trượt, gồm: Xây lắp phòng học bộ môn Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh; Xây dựng Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang; Xây dựng Trường tiểu học Hòa Sơn 1; Xây lắp Trường tiểu học Hòa Ninh và Xây lắp Trường tiểu học Hòa Nhơn 2.

Ngoài ra, vào tháng 4/2020, nhà thầu Thiên Tân cũng tham gia một gói thầu xây lắp không qua mạng tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang và trượt thầu với lý do không đảm bảo năng lực. Mở rộng ra, nhà thầu này hiện đã tham gia 35 gói thầu khắp TP Đà Nẵng nhưng chưa ghi nhận trúng thầu bất cứ gói nào. Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân cũng là một trong 9 doanh nghiệp tham gia gói thầu vừa xảy ra vụ ẩu đả ở Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Liên Chiểu.

Ông Tâm cho hay, tại Ban này còn ghi nhận trường hợp Công ty CP Dạ Bến Bờ, dù là doanh nghiệp chuyên kinh doanh nhà hàng, ăn uống nhưng hễ Ban có gói thầu xây lắp nào là đến mua hồ sơ. “Ban có gói nào là họ mua gói đó, họ mua nhưng không tham gia đấu thầu, mua hồ sơ để làm chuyện gì thì chúng tôi không rõ”, ông Tâm cho biết.

Công ty CP Dạ Bến Bờ thành lập năm 2011 bởi Trần Văn Dạ, là doanh nghiệp kinh doanh ăn uống với chuỗi nhà hàng Dạ Bến Bờ ở Đà Nẵng. Vài năm qua, doanh nghiệp này đã liên tục đi mua hồ sơ các gói thầu xây lắp khắp Đà Nẵng. Đặc biệt Trần Văn Dạ còn trực tiếp đi mua hồ sơ dự thầu cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Tân, là nhà thầu có tỷ lệ trượt 100% nêu trên.

Hoàng Nam