Đà Nẵng thông tin kết quả xét nghiệm 58 người tiếp xúc gần bệnh nhân 22 trước khi vào TP.HCM

Chiều tối 14/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, 58 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 22 (là du khách Anh, đã rời Đà Nẵng từ 10/4 vào TP HCM để về nước) đều có mẫu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Trong số 58 người này có 31 người phục vụ việc cách ly tại khách sạn Sam Gand gồm: Công an, nhân viên hỗ trợ du lịch, nhân viên y tế, lái xe. 27 người còn lại là nhân viên làm việc tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Riêng tổ bay VN125 và toàn bộ hành khách đi cùng chuyến bay Đà Nẵng - TP.HCM với du khách hiện đã được quản lý tại TP.HCM.

Hai du khách rời Đà Nẵng sáng 10/4 để về nước.

Hiện 58 người này đã được ngành y tế thành phố sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại các Trung tâm Y tế quận, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm một lần nữa trước khi kết thúc đợt cách ly.

Trước đó, ngày 13/4, một số trang thông tin điện tử đăng tải nội dung “Bệnh nhân 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng”. Trong đó nêu thông tin: Bệnh nhân COVID-19 số 22 tại Việt Nam sau khi được xuất viện tại thành phố Đà Nẵng, di chuyển đến TP. HCM để xuất cảnh vào ngày 11/4. Tại sân bay, lấy mẫu xét nghiệm của bệnh nhân 22 thì cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho hay: “Ngay sau khi thông tin đăng tải, chúng tôi chủ động điều tra, giám sát và xác định những trường hợp tiếp xúc gần với du khách này để thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 58 mẫu xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2”.

Trước đó, trong Báo cáo khẩn số 1203/SYT-NVY tối 13/4 gửi Bộ Y tế về trường hợp này, bác sĩ CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ các trang thông tin điện tử, Sở Y tế Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cần thiết như: Rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân. Qua đó khẳng định toàn bộ quá trình đều được ngành y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Ngày 01/3, bệnh nhân số 22 đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airline (cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 mắc bệnh COVID-19 tại Việt Nam), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 02/3, đáp chuyến bay VN163 đến thành phố Đà Nẵng vào lúc 10h20 cùng ngày (đi cùng với bạn là bệnh nhân số 23).

Bệnh nhân 22 được cách ly, theo dõi và điều trị từ ngày 08/3 đến ngày 27/3 tại Bệnh viện Đà Nẵng. Sau quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm 03 lần vào các ngày 19/3; 23/3; 25/3 và 03 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngày 27/3, bệnh nhân số 22 được Bệnh viện Đà Nẵng làm thủ tục xuất viện.

Ngay sau đó, bệnh nhân tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế tại khách sạn Sam Grand, quận Sơn Trà. Từ ngày 27/3 đến ngày 10/4, có 43 người khác đang được cách ly y tế tại đây. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân không tiếp xúc với ai. Mỗi người cách ly y tế được bố trí 1 phòng riêng, đảm bảo các quy định về cách ly y tế tại nơi lưu trú.

Hết thời hạn cách ly, ngày 10/4, du khách này bay vào TP.HCM để làm thủ tục xuất cảnh về nước. Tại đây, ngày 13/4, cơ quan chức năng TP.HCM đã thông tin trên các phương tiện truyền thông cho biết du khách này tiếp tục dương tính Covid-19.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của TP.HCM thông tin về ca bệnh này. Tuy nhiên, Đà Nẵng khẳng định đã thực hiện điều trị, cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế về phòng chống Covid-19.

Minh Hằng