Điện Biên: Sở Y tế im lặng trước việc chọn nhầm nhà thầu

Thảo Huyền

Những bất thường về công tác đấu thầu do Sở Y tế Điện Biên tổ chức cần được làm rõ khi xuất hiện các dấu hiệu không thực hiện đúng Luật Đấu thầu 2013. Được biết, hiện sự việc đã được chuyển sang bên công an tỉnh điêu tra và đang đợi kết quả”.

Ngày 21/02/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên ông Lê Văn Qúy đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án “Các gói thầu cung ứng thuốc bổ sung năm 2020”. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 30.042.820.340 đồng từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế, ngân sách Nhà nước, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác. Dự án giao Sở Y tế tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư.

Trong quá trình đấu thầu dự án “Các gói thầu cung ứng thuốc bổ sung năm 2020”, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên) đã ký quyết định “chọn nhầm” nhiều nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ.

Ngày 10/4/2020, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Cung ứng thuốc theo tên generic bổ sung năm 2020”. Theo đó, có 20 doanh nghiệp trúng thầu, cung ứng 66 mặt hàng thuốc khác nhau.

Sở  Y tế tỉnh Điện Biên

Thế nhưng tổ chuyên gia của Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Đơn cử tại gói thầu “Cung ứng thuốc theo tên generic bổ sung năm 2020”có Công ty TNHH Dược phẩm Hà Thành trúng thầu với giá 615.724.500 đồng; Công ty cổ phần dược phẩm Hải Nam trúng thầu với giá 747.582.600 đồng; Công ty cổ phần thương mại dược phẩm Thịnh Phương tỉnh Điện Biên trúng thầu với giá 334.000.000 đồng.

Nhưng theo dữ liệu từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trước khi được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng cung ứng thuốc, cả ba nhà thầu trên đều không đủ tư cách hợp lệ để tham gia đấu thầu, bởi việc đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của cả ba nhà thầu trên đã hết hiệu lực. Theo quy định, tổ chuyên gia phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện nhưng quy định này đã không được thực hiện.

Theo thông tin từ ông Đức Chánh văn phòng Sở cho biết: “Hiện sự việc đã được chuyển sang bên công an tỉnh điêu tra và đang đợi kết quả”.

Những thiếu sót của tổ chuyên gia lại bị tổ thẩm định và chủ đầu tư bỏ qua. Kết quả, ông Phạm Giang Nam (Phó Giám đốc Sở Y tế) đã ký quyết định cho ba nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

PV Đời sống và Pháp luật dù đã liên hệ đặt lịch làm việc nhưng phía Sở Y tế Điện Biên vẫn im lặng không có bất cứ câu trả lời nào từ lãnh đạo Sở đối với cơ quan báo chí.

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Lâm Oanh