Điện Biên: Xã “hô biến” dự án đấu thầu thành chỉ định thầu

Thảo Huyền

Theo quy định, dự án xây dựng khu nhà xưởng sơ chế HTX tổng hợp dịch vụ Thanh Yên, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên phải thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Tuy nhiên, lãnh đạo xã nơi đây đã “hô biến” dự án phải đấu thầu thành… chỉ định thầu. Việc này không chỉ vi phạm Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu mà chủ đầu tư còn gây thất thoát nguồn ngân sách, làm ảnh hưởng xấu đến niềm tin của người dân đối với chính quyền.

Trình tự, thủ tục không đảm báo

Dự án xây dựng khu nhà xưởng sơ chế HTX dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên, huyện Điện Biên được tỉnh UBND tỉnh Điện Biên cho chủ trương đầu tư theo Quyết định 838/QĐ-UBND ngày 06/09/2019. Trên cơ sở Quyết định 838/QĐ-UBND, UBND huyện Điện Biên cụ thể dự án bằng hai Quyết định 2757/QĐ-UBND và Quyết định 3095/QĐ-UBND. Đồng thời, UBND huyện Điện Biên giao cho UBND xã Thanh Yên làm chủ đầu tư triển khai dự án. Theo đó, dự án  xây dựng khu nhà xưởng sơ chế HTX dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên thuộc loại công trình dân dụng, cấp IV, tổng giá trị hơn 2,2 tỷ đồng.

Mặc dù chưa có quyết định phân bổ nguồn vốn của UBND huyện Điện Biên và Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầ nhưng chính quyền xã Thanh Yên cùng đơn vị thi công đã tiến hành khởi công dự án.

Sau khi có quyết định giao nhiệm vụ là chủ đầu tư, UBND xã Thanh Yên đã khá tích cực trong việc triển khai các bước và thủ tục đầu tư dự án đến cơ quan có thẩm quyền thẩm định như: Lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình…vv.

Nếu mọi việc được diễn theo đúng trình tự, thủ tục và theo Luật Xây dựng thì dự án xây dựng khu nhà xưởng sơ chế HTX dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên phải tiến hành đấu thầu rộng rãi để lựa chọn đơn vị thi công. Tuy nhiên, UBND xã Thanh Yên đã không làm theo quy trình là đấu thầu công khai mà tiến hành chỉ định cho đơn vị là HTX dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên là đơn vị thi công.

Để cụ thể hóa việc chỉ định đơn vị thi công, ngày 16/3/2020, UBND xã Thanh Yên và HTX dịch vụ tổng hợp xã Thanh Yên tiến hành khởi công xây dựng dự án. Điều đáng nói là tại thời điểm khởi công dự án, UBND huyện Điện Biên chưa có quyết định giao vốn cho dự án. Việc làm này là trái với quy định của Luật Xây dựng năm 2014.

Chủ đầu tư không nắm bắt đầy đủ dự án

Để rõ hơn vấn đề, PV đã có buổi làm việc với ông Lò Văn Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên và là người đang đươc giao quyền Chủ tịch UBND xã. Tại buổi làm việc, ông Hải cho biết: “Dự án đã được khởi công cách đây cũng khá lâu, ngày giờ cụ thể thì tôi không nhớ và biết rơi vào tầm khoảng trung tuần tháng 3. Trước khi tiến hành khởi công, tôi cũng không nhớ rõ có hay không kết quả lựa chọn thầu cho Phòng Tài chính – Kế hoạch. (Đây là quy định bắt buộc trước khi triển khai khởi công xây dựng mà ông Hải cũng không nhớ-PV).”

Khi được hỏi tại sao chủ đầu tư lại lựa chọn HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đơn vị thụ hưởng công trình cũng là đơn vị thi công dự án, ông Lò Văn Hải cho hay: “Trong hướng dẫn và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn của đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh thì đương nhiên tạo điều kiện cho đơn vị thụ hưởng là thi công xây dựng thôi. Công trình không áp dụng cơ chế đặc thù. Tôi thì tôi mới chuyển sang bên này, vấn đề tôi chưa được rõ. Chúng tôi cũng đã tổ chức họp Ban Thường vụ gồm các đồng chí như Bí thư, Chủ tịch HĐND và tôi nhất trí để đơn vị thụ hưởng là HTX Thanh Yên là đơn vị thi công”.

Như vậy, theo lý giải của ông Hải thì việc lựa chọn đơn vị thi công là HTX dịch vụ tổng hợp Thanh Yên đã được Ban thường vụ xã nhất trí và cũng không qua hình thức đấu thầu. Từ đây có thể khẳng định lãnh đạo xã Thanh Yên lựa chọn đơn vị thi công dự án cũng là đơn vị hưởng thụ dự án là chưa căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Thời điểm này, dự án đã được xây dựng xong phần móng và đang triển khai làm các hạng mục khác.

Cũng xin nói thêm rằng, công trình trị giá hơn 2,2 tỷ đồng ở miền xuôi, thành phố, khu vực dân cư phát triển thì không lớn nhưng với xã, huyện và tỉnh miền núi, việc chi ngân sách để xây dựng công trình tiền tỷ là rất lớn và có ý nghĩa cho người dân, cán bộ, viên chức của địa phương. Vì thế, các bước thực hiện cần phải đúng quy định của pháp luật để tránh lãng phí và đảm bảo chất lượng công trình.

Chúng tôi tiếp tục chuyển tới bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc này.

Linh Hà