Đông La, Hoài Đức: Dấu hỏi lớn về công tác bảo vệ môi trường tại xưởng giặt là LSC

Thảo Huyền

Đoàn kiểm tra do phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức chủ trì đã tới kiểm tra xưởng giặt là của công ty LSC. Tuy nhiên công ty này chưa cung cấp được những tài liệu liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Việc này đặt ra nghi vấn về quy trình xử lý chất thải và những thủ tục pháp lý liên quan đến môi trường của công ty đã đúng theo quy định của pháp luật?

Theo tìm hiểu của PV,  Công ty cổ phần dịch vụ đầu tư quốc tế LSC (công ty LSC) có xưởng giặt là đóng tại thôn Đồng Nhân, xã Đông La (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội).

Trên trang web của công ty giới thiệu, xưởng giặt là có quy mô lớn trên 2000 m2 với công suất trên 10 tấn một ngày cùng đội ngũ nhân viên trên 100 người. Theo như lời giới thiệu này, xưởng giặt là của công ty LSC tại xã Đông La là xưởng giặt là có quy mô lớn, lại nằm gần khu dân cư, chính vì vậy công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải phải được đặt lên hàng đầu.

Bên trong xưởng giặt là của công ty  LSC

Trong quá trình tìm hiểu về công tác bảo vệ môi trường, PV đã đặt lịch làm việc với giám đốc công ty LSC. Tuy nhiên, thay vì chủ động cung cấp những tài liệu mà công ty đang có về việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường thì PV chỉ nhận được những lý do như: Sếp đang đi công tác.

Trước đó, khi đặt những câu hỏi về xưởng giặt là này, ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La cho biết, xưởng giặt là LSC mới về hoạt động được mấy tháng, còn chính xác ngày nào thì ông Chuyên không nhớ được.

Đáng nói, mặc dù đóng trên địa bàn xã được mấy tháng thế nhưng theo vị Phó chủ tịch, đại diện của công ty LSC vẫn chưa tới UBND xã để báo cáo về việc hoạt động trên địa bàn. Và đương nhiên, tại thời điểm đó UBND xã Đông La cũng không nắm được quy trình xử lý chất thải cũng như hồ sơ pháp lý về việc bảo vệ môi trường của công ty giặt là LSC.

Xưởng giặt là quy mô hơn 2000m2, công suất 10 tấn/ngày thì việc bảo vệ môi trường là điều đáng phải quan tâm

Hiện nay UBND xã chưa nhận được phản ánh nào của người dân về xưởng giặt là LSC có dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Tất cả những hệ thống tiêu thoát nước như nước mưa, nước sinh hoạt của bà con đều được đổ ra sông. Còn xưởng giặt là, ông Chuyên trao đổi: “Nghe nói trong xưởng có hệ thống xử lý nhưng thực tế thì chưa vào, chỉ nghe thông tin là thế”

Vị Phó chủ tịch UBND xã Đông La thông tin thêm, đối với những cơ sở mới về địa bàn, xã sẽ quán triệt và chỉ đạo, nhắc nhở vấn đề bảo vệ môi trường, buộc phải có cam kết về môi trường. Nếu cơ sở không thực hiện thì sẽ đề nghị ra khỏi địa bàn. Về vấn đề bảo vệ môi trường của xưởng giặt là LSC, ông Chuyên cho biết: “Sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra”

Tháng 2/2020, sau hơn 3 tháng kể từ khi PV đề cập đến việc bảo vệ môi trường và quy trình xử lý chất thải của công ty LSC với lãnh đạo UBND xã Đông La thì chính quyền cùng cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra.

Được biết, đoàn kiểm tra có đại diện của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, cùng các cơ quan chức năng và chính quyền xã Đông La, tại buổi kiểm tra có lập biên bản. Tuy nhiên, Theo ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông La, trong quá trình kiểm tra, xưởng giặt là quy mô lớn của công ty LSC chưa xuất trình được những giấy tờ, hồ sơ pháp lý về công tác bảo vệ môi trường như báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)…

Ông Trịnh Đắc Chuyên, Phó chủ tịch UBND xã Đông La trao đổi với phóng viên

Khi PV đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra thì ông Chuyên cho biết, cán bộ phụ trách môi trường ở xã đi vắng nên chưa lấy được biên bản. Và đến thời điểm hiện tại, PV vẫn không thể tiếp cận được biên bản kiểm tra xưởng giặt là LSC của chính quyền và cơ quan chức năng.

Còn về phía phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức, mặc dù đã đặt lịch làm việc từ rất lâu nhưng PV cũng không nhận được phản hồi nào tư phía cơ quan này!

Trước những phản hồi có phần chưa thỏa đáng của UBND xã Đông La và Phòng tài Nguyên môi trường huyện Hoài đức, bạn đọc có quyền đặt ra câu hỏi liệu công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Đông La nói riêng và huyện Hoài đức nói chung đã thực sự tốt? Và chính quyền liệu có đang thờ ơ với công tác bảo vệ môi trường?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc trong những diễn biến tiếp theo.

PV