Gửi link yêu cầu đăng nhập để nhận tiền bán xe ô tô, kẻ gian nhanh chóng chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Ngọc Anh

Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng vừa phá chuyên án lừa mua xe ô tô qua mạng để chiếm đoạt tài sản và bắt khẩn cấp đối tượng Đỗ Tân Thanh Nhã (21 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh).

Bắt khẩn cấp đối tượng Đỗ Tân Thanh Nhã

Trước đó, ngày 19/10 Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Thanh Khê tiếp nhận thông tin của một bị hại trú phường Hòa Khê về việc bị chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng. Qua xác minh, Công an quận Thanh Khê xác lập chuyên án đấu tranh và xác định được Đỗ Tân Thanh Nhã là thủ phạm trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo nói trên.

Theo điều tra, Nhã phát hiện bị hại đăng tải thông tin bán ô tô trên mạng xã hội. Bằng 1 tài khoản zalo giả mạo, Nhã bịa chuyện đang định cư tại Ý nên yêu cầu bị hại cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng để Nhã đặt cọc tiền mua xe. Sau đó, Nhã dùng 1 sim rác nhắn tin giả mạo ngân hàng với nội dung tài khoản của bị hại đã nhận được tiền, kèm với 1 đường link yêu cầu bị hại đăng nhập để làm thủ tục nhận tiền. Bị hại làm theo yêu cầu của Nhã và cung cấp mã OTP thì toàn bộ thông tin tài khoản của bị hại được chuyển về Gmail của đối tượng. Từ đây, Nhã nhanh chóng đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của bị hại rút số tiền 301 triệu đồng.

Nhã thông đồng với Trần Quốc Đạt (quê tỉnh An Giang), Trương Văn Đức (trú TP Hồ Chí Minh) và Hồ Văn Hải (quê tỉnh Đồng Tháp) mở các tài khoản ngân hàng để phục vụ cho việc chuyển tiền lấy được từ tài khoản của các bị hại.

Cảnh sát hình sự Thanh Khê cho hay, hành tung của các đối tượng liên tục thay đối khiến các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm. Đến ngày 24/11, Công an quận đã đồng loạt triển khai các mũi trinh sát và bắt khẩn cấp Đỗ Tân Thanh Nhã tại 1 căn hộ cho thuê ở TP Hồ Chí Minh, thu giữ toàn bộ vật chứng dùng để thao tác lừa đảo qua mạng máy tính và hàng chục viên ma túy thuốc lắc.

Tại cơ quan công an, Nhã khai nhận số tiền chiếm đoạt được của các bị hại thời gian qua đều dùng để phục vụ ăn chơi, tiêu xài cá nhân, mua vàng và sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.

Hiện đối tượng Nhã đã được Công an quận Thanh Khê di lý về TP Đà Nẵng và tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hành vi của các đối tượng liên quan.

Minh Hằng