Hà Nam: Trạm trộn bê tông nhựa không phép đầu độc môi trường

Thảo Huyền

Mặc dù, các cấp chính quyền cùng sở, ban ngành chức năng của tỉnh Hà Nam đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu Công ty TNHH xây dựng giao thông Long Nguyệt (gọi tắt là Công ty Long Nguyệt) chấm dứt hoạt động sản xuất và di dời trạm trộn ra khỏi khu vực xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm nhưng gần hai năm trôi qua, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất không có giấy phép và “vô tư” đầu độc môi trường.

Bất chấp yêu cầu, vô tư xả thải

Vừa qua, PV nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty Long Nguyệt trong quá trình hoạt động sản xuất bê tông nhựa nóng asphalt đã xả thải ra môi trường nhiều loại khói độc hại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và chất lượng không khí của người dân sinh sống quanh khu vực nhà máy.

Trạm trộn bê tông nhựa của công ty Long nguyệt vô tư xả thải ra môi trường bất chấp lệnh dừng hoạt động

Theo phản ánh của bạn đọc, ngày 14/10/2020 PV đã liên hệ và làm việc với ông Trần Hồng Công – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thuỷ để làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh. Tại buổi làm việc, ông Công cho biết: “Sau Đại hội khoá 2015 -2020 các cán bộ lãnh đạo cấp trước đã nghỉ hưu và chưa bàn giao lại công việc từ các năm trước. Cán bộ chuyên môn nhiệm kỳ mới được bầu lên thay chưa nắm được hồ sơ giấy tờ liên quan đến Công ty Long Nguyệt nên dẫn đến hiện trạng công ty này dù đã hết hạn giấy phép nhưng vẫn hoạt động”. Sau đó ông Công có hẹn PV làm việc vào hôm khác để chuẩn bị hồ sơ.

Để rõ hơn vấn đề, ngày 16/10/2020, PV tiếp tục có buổi làm việc với đại diện UBND xã Thanh Thuỷ. Tại buổi làm việc, ông Công cho biết: “Văn bản số 172/UBND-NC của UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo xử lý các kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường không gửi tới UBND xã. Hồ sơ giấy tờ pháp lý cũng như hợp đồng thuê đất để xây dựng trạm trộn hoạt động của công ty này xã cũng không có. Xã chỉ giữ một biên bản làm việc với đại diện Công ty Long Nguyệt vào ngày 10/03/2020 về việc yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động sản xuất trên diện tích đất chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Hiện tại Công ty Long Nguyệt đang thực hiện dự án đường giao thông của Sở Giao thông và Vận tải Hà Nam”.

Cần nhanh chóng chấm dứt hoạt động

Cũng trong buổi làm việc, ông Công cho biết thêm: Sáng nay (tức sáng ngày 16/10/2020), UBND xã Thanh Thuỷ đã phối hợp với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Liêm, cùng bà Nguyễn Thị Uyên – Giám đốc Công ty Long Nguyệt làm việc. Tại buổi làm việc này, đại diện các bên đã lập biên bản yêu cầu Công ty Long Nguyệt chấm dứt các hoạt động sản xuất và thực hiện tháo dỡ, di dời trạm trộn asphalt ra khỏi địa bàn xã Thanh Thuỷ.

Biên bản có nội dung: Căn cứ văn bản số 172/UBND- NC của UBND tỉnh Hà Nam về việc yêu cầu Công ty Long Nguyệt và Công ty Phương Thành (Công ty này đã tự thực hiện tháo dỡ trước đó – PV) chấm dứt ngay các hoạt động, tháo dỡ, di dời trạm trộn bê tông ra khỏi khu vực xã Thanh Thuỷ, thời hạn trước ngày 28/02/2019.

Trước đó, ngày 10/03/2020, UBND xã cũng đã có biên bản làm việc và yêu cầu Công ty Long Nguyệt dừng mọi hoạt động sản xuất để hoàn thiện các thủ tục hồ sơ thuê đất, nếu công ty tiếp tục sản xuất sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Biên bản làm việc ngày 16/10/2020 của UBND xã Thanh Thuỷ với phòng TNMT huyện Thanh Liêm và công ty Long Nguyệt

Nội dung biên bản lần hai cũng yêu cầu Công ty Long Nguyệt dừng mọi hoạt động sản xuất và di dời trạm trộn ra khỏi địa bàn xã Thanh Thuỷ tại vị trí đất thuộc UBND xã quản lý thời gian từ ngày 16/10/2020 đến ngày 26/10/2020. Sau thời gian trên Công ty Long Nguyệt không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nghịch lý là, kể từ biên bản ngày 10/03 nói trên cho đến nay, đã 7 tháng trôi qua nhưng công ty này vẫn hoạt động bình thường và vẫn “vô tư” xả thải ra môi trường mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Để thông tin thêm phần khách quan, chúng tôi cũng đã gặp và trao đổi với bà Nguyễn Thị Uyên – Giám đốc Công ty Long Nguyệt. Tại buổi làm việc, bà Uyên luôn vòng vo và không cung cấp được bất kỳ tài liệu nào để biện minh cho hoạt động của công ty.

“Hiện hợp đồng thuê đất công ty chưa có và đang làm hồ sơ đề xuất xin ký hợp đồng thuê đất khoán thầu với UBND xã Thanh Thuỷ. Về nghĩa vụ thuế với nhà nước, công ty vẫn thực hiện và có đóng góp xây dựng cho địa phương. Còn giấy phép xây dựng và báo cáo đánh giá tác động môi trường, sau khi công ty hoàn thiện thủ tục thuê đất mới triển khai làm hồ sơ để ổn định hoạt động lâu dài”, Bà Uyên cho biết thêm.

Trước những sai phạm của Công ty Long Nguyệt, đã nhiều lần các cấp chính quyền cùng sở, ban ngành của tỉnh ra văn bản yêu cầu công ty này tháo dỡ, di dời nhà máy ra khỏi khu vực xã Thanh Thuỷ, tuy nhiên công ty vẫn chây ì hoạt động và xả thải ra môi trường. Đề nghị UBND tỉnh Hà Nam kiểm tra, rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm với những cá nhân, tập thể có dấu hiệu bao che, dung túng cho Công ty Long Nguyệt.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Quý - Đức Luân