Hải Phòng: Trang trại gần 2 hecta mọc trên đất ruộng

Thảo Huyền

Nhiều tháng nay, người dân tại xứ Đồng Sung, Tổ dân phố Đồng Tử 2, phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP Hải Phòng tò mò về một khu trang trại quy mô rất lớn mọc lên giữa cánh đồng. Tìm hiểu mới biết, trang trại này chưa hoàn thành bất cứ thủ tục gì về đất đai, xây dựng, môi trường; tuy nhiên, không hiểu vì sao, nó vẫn đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện, không gặp phải sự ngăn cản quyết liệt nào từ phía chính quyền địa phương.

Theo tài liệu của PV, dự án khu trang trại này có tên là “Dự án trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm công nghệ cao”, có diện tích 19.238m2, chủ đầu tư là bà Phạm Thị Ba (SN 1959), có chồng là ông Phạm Xuân Hài (SN 1957) – nguyên Chủ tịch UBND phường này giai đoạn 2006 – 2015.

Sau khi đã cơ bản tích tụ đủ diện tích đất theo như đề xuất trong Dự án, bà Ba rầm rộ tổ chức san lấp, chuyển đổi trái phép mục đích đất trồng lúa sang đất trang trại, xây dựng các công trình tường gạch, nhà kho, 02 chuồng chăn nuôi gà rộng hàng nghìn mét vuông và 01 cầu bê tông cốt thép bắc qua mương Đò Vọ.

Công trình trang trại của bà Ba chụp ngày 23.5.2020

Làm việc với UBND phường Phù Liễn, ông Trần Thành Tiến, Chủ tịch UBND cho biết, hành vi nêu trên của bà Ba là vi phạm pháp luật. UBND phường đang hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.

 Tuy nhiên, mãi đến ngày 11/5/2020, UBND phường Phù Liễn mới thiết lập Biên bản vi phạm hành chính, trong đó xác lập hành vi vi phạm của bà Ba là “Chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, diện tích vi phạm là 1240,0m2; đang xây dựng công trình”.

Càng lạ lùng hơn, đến nay, đã gần 1 tháng trôi qua, vẫn chưa có bất cứ Quyết định xử phạt VPHC và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nào được ban hành, cũng như đề xuất mức xử phạt với cơ quan có thẩm quyền. Thay vào đó, UBND phường Phù Liễn lại liên tiếp lập các Biên bản làm việc và Thông báo về việc dừng thi công công trình xây dựng trái phép đối với bà Ba.

Việc này là trái với chỉ đạo của UBND quận Kiến An tại Công văn số 1001/UBND-VP yêu cầu UBND phường Phù Liễn thiết lập đầy đủ hồ sơ xử lý vi phạm theo đúng quy định, áp dụng nghiêm các biện pháp nhằm ngăn chặn chủ đầu tư tiếp tục thi công.

Công văn chỉ đạo số 1001 của UBND quận Kiến An

Tuy nhiên, theo người dân, trong khi các yêu cầu dừng thi công nêu trên chỉ tồn tại trên giấy, thì thực tế, bà Ba vẫn ngang nhiên tổ chức xây dựng rầm rộ, tranh thủ từng ngày gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình.

Quả thực vậy, theo ghi nhận của PV, liên tục trong các ngày từ 23/5 đến 31/5, việc thi công trang trại của bà Ba vẫn không hề dừng lại. Tại công trường, từng tốp thợ vẫn làm việc miệt mài, nhiều máy móc, xe cơ giới được huy động, xe tải chở đất san lấp tấp nập ra vào, chỉ riêng lực lượng chức năng là không thấy đâu. Đến này, ước tính tổng diện tích san lấp trái phép của bà Ba đã lên đến gần 1 hecta, các công trình xây dựng đa số đã cất nóc, chuẩn bị hoàn thiện.

Công trình trang trại của bà Ba chụp ngày 31.5.2020

PV đã liên hệ với ông Trần Quang Minh – Chủ tịch UBND quận Kiến An, ông Minh cho biết đã giao cho ông Phan Lương Thụy – Phó Chủ tịch UBND quận và các phòng chuyên môn giải quyết.

Theo Điểm đ, Khoản 3, Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hành vi của bà Ba sẽ bị phạt tiền từ 60.000.000 – 100.000.000 đồng; đồng thời, bà Ba phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Còn tiếp...

PV