Happy One Premier và nghệ thuật bán nhà trên giấy của Vạn Xuân Group

Thảo Huyền

Dù chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân (công ty Vạn Xuân) đang qua mặt cơ quan chức năng, quảng cáo, rao bán và huy động vốn trái phép tại dự án Happy One Premier tại Quận 12, TP.HCM

Nộp 50 triệu để được “tư vấn”

Theo thông tin quảng cáo, dự án Happy One Premier tọa lạc tại địa chỉ đường Thạnh Lộc 08, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM. Dự án có tổng diện tích 3.061,1m2, quy mô gồm 1 block cao 19 tầng (210 căn hộ), 6 căn penthouse và 3 căn shophose. Diện tích căn hộ từ 49 – 80m2, được thiết kế từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án do Công ty Vạn Xuân làm chủ đầu tư.

Ghi nhận thực tế, hiện dự án Happy One Premier vẫn chỉ là bãi đất trống, bên ngoài được quây tôn kín đáo. Tuy nhiên chủ đầu tư đã “bắt tay” với các đơn vị phân phối tiến hành giao dịch, thu tiền của khách dưới hình thức “phiếu yêu cầu tư vấn”

Trong vai khách hàng, PV được nhân viên thuộc sàn giao dịch của Công ty cổ phần bất động sản Viva Homes tư vấn: “Happy One Premier được xem là siêu phẩm của Vạn Xuân Group, sỡ hữu vị trí “kim cương” toạ lạc ngay vị trí đắc địa trung tâm của Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM, sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại, với nhiều dịch vụ tiện ích bậc nhất. Ngoài ra Happy One Premier có một khu vực rất đặc biệt mà hiếm một dự án nào có đó chính là công viên View sông”.

Khách hàng nộp 50 triệu để được Công ty Viva Homes tư vấn dự án Happy One Premier

Cũng theo nhân viên này thì mỗi khách hàng sẽ nộp 50 triệu đồng cho Công ty cổ phần bất động sản Viva Homes để được tư vấn về dự án Happy One Premie: “Tháng 9 bên em sẽ mở bán, khách hàng sẽ chuyển cọc và sau 15 ngày sẽ đóng thêm 15%. Giờ dự án bên em đang "hot" lắm, vì bây giờ các đơn vị phân phối vào cuộc rồi, nếu không nhanh sẽ không còn đâu”, nhân viên này cho biết thêm.

Trước đó, chủ đầu tư rao bán với cái tên Happy One Thạnh Lộc

Trước đó, dự án này từng được chủ đầu tư rao bán với cái tên “Happy One Thạnh Lộc”. Tuy nhiên sau một thời gian dài mở bán, Công ty Vạn Xuân đã bất ngờ đổi tên Happy One Thạnh Lộc thành một cái tên mỹ miều hơn “ Happy One Premier”. Việc đổi tên dự án khiến dư luận hoài nghi về năng lực tài chính cũng như liệu đây có phải là một dự án ma hay không?

Để rộng đường dư luận, ngày 11/8/2020 phóng viên đã liên hệ với Công ty Vạn Xuân để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên đã gần 2 tháng trôi qua, chủ đầu tư đã không đưa được ra câu trả lời.

Liên quan đến vấn đề Công ty Vạn Xuân mở bán dự án Happy One Premier chưa đủ điều kiện pháp lý. Trả lời PV, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân đã được UBND thành phố công nhận chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng tại phường Thạnh Lộc, Quận 12. Đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cung cấp cấp Giấy phép xây dựng và xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều điện được bán tại dự án này”.

Sở Xây dựng cũng cho biết, theo Khoản 1 Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh, theo đó doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm công khai thông tin về bất động sản”

Về vấn đề chủ đầu tư huy động vốn sai quy định, Sở Xây dựng sẽ xử lý theo quy định của Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Lách luật, đẩy rủi ro cho khách hàng

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thị Sinh - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng Công ty Viva Home dùng phiếu yêu cầu tư vấn và thu tiền của khách hàng là vi phạm pháp luật. Cụ thể là vi phạm khoản 5, điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật sư Nguyễn Thị Sinh cũng cho biết, về nội dung “Phiếu yêu cầu tư vấn” phải tuân thủ theo Điều 74, Khoản 8 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản: “Tư vấn bất động sản là hoạt động trợ giúp về các vấn đề liên quan đến kinh doanh bất động sản theo yêu cầu của các bên. Tuy nhiên, nội dung tư vấn là gì thì luật không quy định rõ

Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định: Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản do các bên thỏa thuận và phải có các nội dung chính như tên, địa chỉ của các bên, đối tượng, nội dung dịch vụ; Yêu cầu và kết quả dịch vụ; Thời hạn thực hiện dịch vụ; Phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng dịch vụ; Phương thức, thời hạn thanh toán; Quyền và nghĩa vụ của các bên; Giải quyết tranh chấp, thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

Theo luật sư Sinh, “Phiếu yêu cầu tư vấn” của Công ty Viva Homes ghi nội dung khách hàng phải nộp 50 triệu đồng “tiền đảm bảo” có thể hiểu đây là tiền đặt cọc, một hình thức mập mờ để lách luật, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Dự án Happy One Premier được quảng cáo và rao bán rầm rộ

Ngoài ra, chiếu theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2014) quy định điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, theo Điểm a, Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Trước đó, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định cụ thể về hoạt động giao dịch BĐS bằng các loại hợp đồng đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh BĐS.

Đồng thời quy định trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi bán, cho thuê căn hộ chung cư phải xóa thế chấp căn hộ được giao dịch, xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất xây dựng chung cư đó. Không những thế, phải buộc chủ đầu tư thực hiện thông báo công khai thông tin về BĐS hình thành trong tương lai tại UBND quận, huyện nơi dự án được triển khai.

Nếu không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về tình trạng của BĐS theo quy định “đang thế chấp, chưa có văn bản của Sở Xây dựng về nhà ở đủ điều kiện để bán, cho thuê mua” sẽ bị xử phạt hành chính “đình chỉ hoạt động kinh doanh BĐS 12 tháng”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Xuân - Thy Thêu