Hết sức thận trọng khi mua sản phẩm siro Mickey Kids cho trẻ em

Thảo Huyền

Các bậc phụ huynh nên cân nhắc, thận trọng khi quyết định mua sản phẩm siro Mickey Kids dành cho trẻ em, bởi sản phẩm hiện đang có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc và chất lượng.

Những quảng cáo “trên trời”

Thời gian qua, thông qua đường dây nóng, tòa soạn nhận được phản ánh về việc sản phẩm thực phẩm bổ sung Mickey Kids có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc, quảng cáo “thổi phồng” hòng chiếm đoạt lòng tin từ người tiêu dùng.

Theo phản ánh, trên trang Facebook có tên “Siro Mickey Kids - bé ăn ngon, tăng sức đề kháng”, dù chỉ là một dạng thực phẩm bổ sung thông thường nhưng Mickey Kids lại được quảng cáo với hàng loạt những mỹ từ như: “Kích thích tiêu hóa; Chấm dứt biếng ăn lười ăn ở trẻ; Bổ sung dinh dưỡng, các loại vitamin cần thiết; Tăng cường sức đề kháng; Phát triển trí não, giúp trẻ thông minh; Phát triển chiều cao; Chống suy dinh dưỡng, còi xương; Chống táo bón ở bé”. Những quảng cáo như vậy rất dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng Mickey Kids chính là một loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc giúp trẻ ăn ngon, tăng đề kháng.

Trên bao bì sản phẩm này, Mickey Kids còn được quảng cáo là:“sản phẩm được chiết xuất bởi thảo dược quý từ thiên nhiên với hương vị dịu nhẹ, thơm ngọt, an toàn và tốt cho sức khỏe. Với quy trình sản xuất hiện đại, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và quy trình kiểm định nghiêm ngặt đạt chuẩn GMP, ISO 22000:2018, HACCP:CODE 2003- Hệ thống phân tích mối nguy và kiếm soát điểm tới hạn”.

Bao bì sản phẩm siro Mickey Kids đang được bán trên thị trường.

Bao bì sản phẩm Mickey Kids cũng ghi rõ, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ GNH Việt Nam có địa chỉ tại Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ GNH Việt Nam được thành lập ngày 16/9/2019 với chủ doanh nghiệp là bà Trần Thị Ngọc.

Dưới đáy hộp sản phẩm Mickey Kids ghi thông tin về đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển sản phẩm là Công ty TNHH Dược BTC Việt Nam. Sản xuất tại nhà máy HKD Bitcoin Việt Nam (địa chỉ Tổ 6, Ấp Hồi Thạnh, xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH Dược BTC Việt Nam được thành lập ngày 23/7/2016 với người đại diện theo pháp luật là ông Trần Văn Kha.

Như đã đề cập ở trên, Mickey Kids được quảng cáo sản xuất tại nhà máy HKD Bitcoin Việt Nam và “đạt chuẩn GMP, ISO 22000:2018, HACCP:CODE 2003- Hệ thống phân tích mối nguy và kiếm soát điểm tới hạn”. Tuy nhiên, đơn vị phân phối lại không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về việc nhà máy nơi sản xuất sản phẩm Mickey Kids đã đạt các chứng nhận nói trên. Hơn nữa, theo tìm hiểu của phóng viên, cái gọi là “nhà máy HKD Bitcoin Việt Nam” thực chất là một hộ kinh doanh.

Câu hỏi đặt ra là, liệu một hộ kinh doanh có đảm bảo đủ điều kiện để được cấp các loại chứng nhận như GMP, ISO 22000:2018, HACCP:CODE 2003 hay không?Bởi trên thực tế, để đạt được các loại chứng nhận này, cơ sở sản xuất sản phẩm phải có quy mô lớn, có hệ thống kiểm soát chất lượng vô cùng chặt chẽ với quy trình đánh giá, kiểm định nghiêm ngặt. Một số doanh nghiệp lớn thậm chí còn gặp khó và mất quá trình dài để đạt yêu cầu cấp chứng nhận.

Mập mờ về nguồn gốc, chất lượng

Để làm rõ những thông tin nghi vấn, phóng viên vào vai một người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm Mickey Kids dùng cho trẻ em. Liên hệ với trang Facebook có tên “Siro Mickey Kids - bé ăn ngon, tăng sức đề kháng”, phóng viên được một người tên Ngọc tư vấn hết sức nhiệt tình về công dụng của sản phẩm kèm theo những lời hứa hẹn, đảm bảo về chất lượng sản phẩm.

Theo tư vấn của bà Ngọc, giá một sản phẩm Mickey Kids bán lẻ là 380 nghìn đồng. Với những người có nhu cầu làm đại lý sẽ được hưởng giá chiết khấu và thưởng tùy theo số lượng hàng bán được nhiều hay không. Bà Ngọc cũng gửi cho phóng viên hình ảnh về điều khoản quy định do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ GNH Việt Nam đề ra đối với các đối tác, đại lý. Trong đó, có con dấu công ty, chữ ký của Giám đốc Trần Thị Ngọc.

Đáy bao bì sản phẩm Mickey Kids không ghi thông tin số điện thoại, wesite liên hệ.

Bà Ngọc cũng tư vấn về “mánh khóe” bán hàng cho phóng viên (trong vai người có nhu cầu làm đại lý). “Em xoáy vào vấn đề tăng đề kháng, vì Hà Nội giờ đang nằm trong vùng cách ly”, bà Ngọc hướng dẫn.

Mặc dù thao thao bất tuyệt về công dụng của sản phẩm cùng các ưu đãi hấp dẫn nhưng khi phóng viên ngỏ ý hỏi về giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng của sản phẩm Mickey Kids thì bà Ngọc có ý lảng tránh, lái câu chuyện sang hướng khác. Vị này cũng không hề cung cấp bằng chứng nào cho thấy sản phẩm Mickey Kids đã được Cục An toàn thực phẩm cấp phép và những giấy tờ chứng nhận nhà máy sản xuất Mickey Kids đạt GMP, ISO 22000:2018, HACCP:CODE 2003.

Không chỉ mập mờ về nguồn gốc cũng như pháp lý, người tiêu dùng khi mua sản phẩm Mickey Kids còn hoang mang khi doanh nghiệp sản xuất, phân phối, chịu trách nhiệm về sản phẩm không hề ghi thông tin số điện thoại liên hệ hoặc địa chỉ website trên bao bì sản phẩm này. Chính vì vậy, trong trường hợp sản phẩm có vấn đề, người tiêu dùng cũng khó lòng liên hệ được với doanh nghiệp để phản ánh.

Đề nghị Cục An toàn thực phẩm vào cuộc xác minh, làm rõ và thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

PV