Huyện Thanh Trì (Hà Nội): Cần nâng cao công tác quản lý đất nông nghiệp, TTXD và PCCC trên địa bàn xã Tả Thanh Oai

Biên tập viên

Để tăng cường công tác quản lý đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương; từ đây, công tác quản lý có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp được nâng cao. Hiện nay, ở khu vực tuyến đường Đại Thanh, đoạn đường khu xóm Mới thuộc xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) xuất nhiện nhiều nhà xưởng; nhiều khu đất quây tôn sắt làm nơi đổ đất đá, san lấp mặt bằng, tập kết nhiều vật liệu... tiềm ẩn nhiều về PCCC rất cần được chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, xử lý.

Cụ thể, Ngày 14/1/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thành phố.

1-1-1724990578.jpg
2-1-1724990578.jpg

Hiện nay, trên tuyến đường Đại Thanh xuất hiện nhiều nhà xưởng khung sắt kiên cố, khu đất làm bãi tập kết nhiều vật liệu...

Chỉ thị nêu rõ, giao UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp cho thuê đất công, đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông để sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp, các trường hợp tự chuyển mục đích sang xây dựng công trình nhà ở, sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp, đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

3-1-1724990573.jpg
4-1-1724990573.jpg
Nhiều khu đất được quây tôn kín mít, xây dựng vật liệu gạch vữa kiên cố bên trong.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật...

5-1-1724990574.jpg

6-1-1724990574.jpg

Các công trình nhà xưởng, kho bãi ở nơi đây tiềm ẩn nhiều về vấn đề cháy nổ có thể xảy ra khi không được đảm bảo về PCCC...

Tiếp đến, ngày 25/5/2023, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch số 154/KH-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

7-1724990573.jpg
Có những khu vực được đầu tư các loại hình khác nhau.

Văn bản hướng đến mục đích, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; Xử lý việc lấn, chiếm đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã; làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai của UBND cấp xã, cấp huyện và các tổ chức được giao quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng trái phép, gây thất thoát lãng phí trong sử dụng tài nguyên đất.

Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể ở cấp xã trong công tác quản lý đất đai, trên cơ sở công khai toàn bộ quỹ đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất rừng bị vi phạm, đã được kết luận thanh tra và tổng hợp báo cáo. Áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm kịp thời theo thẩm quyền đối với các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng...

8-1-1724990574.jpg
Khu đất được làm nơi tập kết phế liệu – nơi tiềm ẩn lớn về vấn đề cháy nổ có thể xảy ra.

Hiện nay, tại tuyến đường Đại Thanh thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì xuất hiện nhiều nhà xưởng được đầu tư xây dựng kiên cố bằng hệ thống khung sắt, mái tôn để làm nơi tập kết các vật liệu, kho bãi tiềm ẩn nhiều về vấn đề cháy nổ có thể xảy ra. Không những vậy, nơi đây nhiều khu đất còn được quây tôn sắt kín mít để làm nơi đổ đất đá, san lấp mặt bằng tác động lớn đến vấn đề nông nghiệp, môi trường ở khu vực này.

9-1724990573.jpg
10-1724990574.jpg
Thực trạng các khu đất được quây tôn sắt kín mít để làm nơi đổ đất đá, trạc thải, san lấp mặt bằng cũng đang được diễn ra.

Những khu đất được san lấp mặt bằng tận dụng làm sản xuất nhiều mặt hàng, nơi để nguyên vật liệu; thậm chí nhiều nơi biến thành khu tập kết phế liệu, máy móc... tiềm ẩn rất lớn về vấn đề cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi nơi đây không được đảm bảo công tác PCCC.

11-1724990573.jpg
Rất nhiều khu vực ở tuyến đường Đại Thanh được quây tôn kín, có cổng khóa kiên cố.

Trong khi đó, nhiều khu đất san lấp, xây dựng nhà xưởng nơi đây được cộng đồng, người dân cho biết, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, nguồn đất có thể là đất sản xuất nông nghiệp, đất vườn ao chuông (VAC); nhiều khu tồn tại từ lâu mà mới gần đây san lấp hay dựng quây tôn, dựng nhà tôn cũng xuất hiện. Không những vậy, nhiều chỗ còn được quây tôn, xây dựng nhà tường gạch...

12-1724990573.jpg

Khu vực đường xóm Mới thuộc xã Tả Thanh Oai, nơi đây cũng xuất nhiều ngôi nhà được xây dựng kiên cố dùng cho mục đích để ở nhưng lại nằm ở khu vực đất nông nghiệp.

13-1724990573.jpg

Ở đây cũng có nhiều nhà tôn sắt kiên cố dựng lên cho mục đích kinh doanh các dịch vụ như: quán nhậu bia hơi, quán cafe... hay dùng để làm nhà xưởng, kho bãi.

Một điểm chung, nhưng khu nhà kinh doanh, nhà xưởng, nhà ở nơi đây lại trở thành những nơi có nguy cơ về vấn đề cháy nổ có thể xảy ra; bởi các công trình này xây dựng bằng các vật liệu và chứa những vật liệu dễ cháy... rất cần chính quyền địa phương kiểm tra, tuyên truyền, xử lý.

14-1724990573.jpg

Trong khi đó, để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra, ngày 20/9/2023, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có Chỉ thị số 25-CT/TU về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

15-1724990573.jpg
15-1724990573.jpg

Nhiều nơi “bất đắc dĩ” trở thành nơi đổ, tập kết trạc thải, đất đá... tác động đến môi trường, ảnh hưởng không chỉ đến đất đai mà cuộc sống của người dân tại khu vực này.

Trước những vấn đề trên, thiết nghĩ huyện Thanh Trì, xã Tả Thanh Oai, ban quản lý các thôn xóm trên địa bàn xã Tả Thanh Oai... cần có sự quan tâm, chỉ đạo cũng như có biện pháp kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, xử lý các vi phạm để nâng cao công tác quản lý về đất nông nghiệp, TTXD, PCCC trên địa bàn. Đồng thời, góp phần cụ thể hóa, đưa nội dung các văn bản, chỉ thị của Thành phố đi vào cuộc sống người dân.