Khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn

Ngọc Anh

Ngày 14/7, Tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn.

Theo đó, trong thời gian từ 15/8/2021 đến 16/10/2021, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn đã thực hiện xét nghiệm gộp 5 mẫu thay vì lấy mẫu xét nghiệm PCR theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi nhằm hưởng lợi bất chính. Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để mở rộng điều tra, làm sáng tỏ vụ việc.

ttyt-1657988780.jpg
Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ ngày 15/8/2021 đến ngày 16/10/2021, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn đã tổ chức thu tiền, lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi đối với những người vào hoặc đi qua địa bàn thị xã Nghi Sơn, trong đó chủ yếu là lái xe đường dài.

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm được Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn thực hiện tại nhiều điểm gồm: Trạm y tế các xã/phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn; Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn; các khu cách ly tập trung trên địa bàn như: Khách sạn Anh Phát, khách sạn Thanh Còi, khách sạn Cao Nguyễn…

Tuy nhiên thay vì tổ chức thu tiền, lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 theo hình thức xét nghiệm mẫu đơn và mẫu đôi thì ông Nguyễn Văn Thiệp - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn lại hỏa thuận với Công ty CP nghiên cứu khoa học xét nghiệm công nghệ cao Hợp Lực (viết tắt Công ty Hợp Lực) để thực hiện xét nghiệm gộp 5 mẫu nhằm hưởng lợi.

Số mẫu mà Công ty Hợp Lực thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của ông Thiệp lên đến 11.089 mẫu. Trong đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa và công an các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xác minh và liên hệ được 1.034 người, tương đương với khoảng 1.555 mẫu. Đối với 9.532 mẫu còn lại, chủ yếu được xác định là những lái xe đường dài. Hiện Công an chưa liên hệ làm việc được với những người lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 vì các tài xế ở nhiều địa phương trên cả nước.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát đi thông báo tìm bị hại là những người phải nộp tiền, lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 trong khoảng thời gian từ 15/8/2021 đến 16/10/2021 khi đi qua địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Cơ quan CSĐT Thanh Hóa  đề nghị những bị hại sau khi nắm được thông tin liên hệ với Công an tỉnh Thanh Hoá theo số điện thoại: 0692.889.300 để báo cáo bị hại, hưởng quyền lợi hợp pháp theo đúng quy định

 

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan.

 

Lâm Ngọc