Không có mưa, chất lượng không khí tại Hà Nội "đỏ rực" trở lại

Thảo Huyền

Sau một thời gian chỉ số chất lượng không khí của Hà Nội dưới ngưỡng 50 thì trong vài ngày gần đây chỉ số này lại quay về mức "đỏ rực", có hại đến sức khỏe.

Sau nhiều ngày không mưa, toàn bộ các điểm quan trắc tại Hà Nội đều nổi màu đỏ và da cam. 

Theo ghi nhận, sáng 8/11, trên trang cung cấp chỉ số chính thức của sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, chỉ số AQI (chỉ số mức độ an toàn của không khí) được bao phủ một màu đỏ (xấu) và da cam (kém) ở tất cả các điểm quan trắc.

Cụ thể, tại khu vực Hoàn Kiếm có chỉ số khoảng 183 AQI (màu đỏ) vào lúc 3h và giảm xuống còn 133 (màu da cam) vào 8h cùng ngày.

Tại Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu có chỉ AQI hiện đã lên tới 154; khu vực Thành Công, Tân Mai, Kim Liên, Tây Mỗ, Mỹ Đình, Chi cục bảo vệ môi trường, Minh Khai- Bắc Từ Liêm chất lượng không khí khá hơn nhưng vẫn ở mức 119- 144.

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục không có mưa, độ ẩm thấp, thời tiết hanh khô khiến cho bụi và các thành phần ô nhiễm không lưu chuyển được. Đây được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng không khí bị suy giảm.

Trước tình trạng này, không ít người dân đã tỏ ra lo lắng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt là nhóm người nhạy cảm.

Chia sẻ với PV, chị Thúy Nhung (20 tuổi, sv đại học Văn hóa Hà Nội) cho biết: "Vào giờ cao điểm như buổi sáng hay xế chiều trời nắng hanh cộng thêm bụi bẩn, tắc đường khiến cho tôi cảm thấy rất khó chịu, thậm chí là khó thở. Vốn dĩ tôi đã có bệnh về đường hô hấp nên tác động từ môi trường cũng rõ rệt hơn. Thực sự, chưa bao giờ tôi mong mưa như lúc này".

Cũng chung tâm trạng như chị Nhung, anh Kiều Quân (30 tuổi, nhân viên văn phòng) bày tỏ: "Tuy rằng sức khỏe của tôi chưa bị ảnh hưởng gì nhiều nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận không khí đã không còn trong lành như trước nữa. Nếu như đợt vừa rồi trời mưa cả đêm, sáng đi làm rất thoải mái, hít thở dễ chịu thì bây giờ đeo khẩu trang rồi tôi vẫn cảm giác khô ở mũi. Có lẽ, thời điểm này trẻ em và người già sẽ rất dễ bị ốm".

Trinh Phạm