Kiên Giang: Chợ tăng giá thuê mặt gấp 2 lần giữa mùa dịch Covid-19

Hàng trăm tiểu thương ở Trung tâm thương mại Rạch Giá buôn bán ế ẩm, lỗ lã, nhưng bắt đầu từ ngày 1/4, tiền thuê mặt bằng sẽ tăng lên gấp 2 lần vào thời điểm cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch, đã làm cho các tiểu thương rất bức xúc.

Trong khi Chính phủ đang tìm mọi cách để hỗ trợ những đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thì tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đang có những việc làm hết sức trái ngược. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4 cũng là lúc Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3, của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được áp dụng trên cả nước về giãn cách xã hội cũng là lúc tiền thuê mặt bằng tại Trung tâm thương mại Rạch Giá (hay còn gọi là chợ 30/4) cũng sẽ được tăng lên gấp 2 lần tiền thuê mặt bằng trước. 

Khu chợ Nông - Hải sản, Trung tâm Thương mại Rạch Giá hiu hắt khách đến mua.

đổi chúng tôi, bà Nguyễn Thị Liền, một tiểu thương chợ 30/4 cho biết, mở cửa từ sáng đến chiều không có khách, nếu mà không mở thì sợ không có tiền đóng tiền thuê mặt bằng. Trong lúc dịch bệnh đáng lẽ giảm tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương đỡ khổ, đằng này mấy ổng lại tăng lên 100%. Ghi nhận lúc này, dù vẫn còn sớm nhưng bà Liền đã đóng cửa sạp để chuẩn bị thu dọn đồ về nhà. “Cố gắng mở cửa để kiếm đồng ra đồng vào trong những này nhưng từ sáng đến chiều, sạp của bà vẫn không có một vị khách nào ghé ngang” - bà Liền buồn bã nói.

Cùng nỗi bức xúc với bà Liền là hàng trăm tiểu thương khác tại chợ 30/4. Buôn bán ế ẩm nhưng lại tăng giá thuê mặt bằng vào thời điểm này thì quả thật những nỗi bức xúc của tiêu thương là điều có thể dễ hiểu. Bà Nguyễn Thị Vân vừa nói vừa chỉ trên tay lá đơn, bà Liên cho biết, tôi đang làm đơn xin giảm mà không giảm, mà còn lại tăng, kinh doanh lỗ lã. Chúng tôi chấp nhận lên nhưng lên vừa phải thôi, lên gì tới 100%, lên nhứ thế tiền đâu đóng khi mà mở cửa từ sáng đến giờ có khách nào đến mua đồ đâu, tăng gấp đôi thế này thì làm sao trụ nổi.

Khu chợ Nhà lồng (bán vải), Trung tâm Thương mại Rạch Giá vắng bóng không một khách tham quan.

Theo thông báo điều chỉnh tăng giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ 30/4 được Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá phê duyệt thì bắt đầu từ ngày 1/4/2020, giá thuê mặt bằng tại khu nhà lồng và các khu ABCD sẽ tăng bình quân xấp xỉ 100%, thậm chí tại khu vựa trái cây, mức tăng bình quân lên đến hơn 150% so với giá hiện hữu.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, việc điều chỉnh tăng giá này đã có chủ trương từ lâu nhưng do một số lý do nên đến nay mới áp dụng được, nhưng khi áp dụng thì vô tình lại rơi ngay trùng vào thời gian cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên cả nước. Còn về phía Ban quản lý chợ, biết được nỗi bức xúc của tiểu thương nên đã có tờ trình xin giảm miễn giảm tiền thuê mặt bằng, giúp tiểu thương vượt qua khó khăn nhưng lại không được UBND TP. Rạch Giá chấp thuận.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó trưởng Ban quản lý Trung tâm thương mại Rạch Giá, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, Ban quản lý chợ đã làm tờ trình xin giảm tiền thuê mặt bằng, giúp tiểu thương vượt qua khó khăn thì UBND TP. Rạch Giá chỉ đạo kéo giãn, không thu ngay mà đến tháng 7 mới thu tiền tháng 4.

Được biết, ngoài Trung tâm thương mại Rạch Giá, trên địa bàn TP. Rạch Giá còn có 2 ngôi chợ khác là chợ Tắc Ráng và chợ Phi Thông cũng được điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng từ ngày 1/4/2020. Cụ thể chợ Phi Thông tăng bình quân hơn 100% giá thuê mặt bằng, còn chợ Tắc Ráng tăng bình quân gần 250%.

 

 

Vinh Tâm