Linh hoạt dạy học theo nhiều hình thức ứng phó diễn biến dịch Covid-19
Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng thời hoàn thành các nhiệm vụ năm học đảm bảo chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục của tỉnh linh hoạt trong tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức, chủ động xây dựng giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế theo từng thời điểm. Qua đó cho thấy, ngành giáo dục tỉnh nhà đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của cha mẹ học sinh và toàn xã hội.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai đề án nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy và học tập trên địa bàn tỉnh
Theo đó, các cơ sở giáo dục đã xây dựng phương án, kịch bản tổ chức dạy học không chỉ tính bằng năm học mà theo học kỳ, thậm chí là từng tháng, từng tuần. Các đơn vị đã thực hiện điều chỉnh, tinh giảm nội dung dạy học; ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung trọng tâm trong chương trình từng môn học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; linh hoạt áp dụng phương thức dạy học trực tiếp, trực tuyến và dạy học qua truyền hình; tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến phù hợp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, tivi; áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với từng điều kiện.
Hiệu quả mang lại từ đề án nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập của học sinh trên địa bàn tỉnh bước đầu đáp ứng được trăn trở của lãnh đạo Ngành giáo dục.
Nhằm phát triển năng lực của học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm các cấp học của ở các trường trong tỉnh đã tổ chức, duy trì thường xuyên các hoạt động giáo dục thông qua sự trải nghiệm và sáng tạo của cá nhân trong việc kết nối kinh nghiệm học được trong nhà trường với thực tiễn đời sống, nhờ đó các kinh nghiệm được tích lũy và dần chuyển hóa thành năng lực. Khi học tập dưới dạng hoạt động trải nghiệm, học sinh được tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động từ lựa chọn ý tưởng, bày tỏ quan điểm, thiết kế, thực hiện và đánh giá kết quả. Điều này là cơ hội giúp các em phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của bản thân. Tại trường THCS và THPT Định An, hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tiến hành song song với hoạt động dạy học và đã được xây dựng thành kế hoạch, tổ chức thường xuyên theo các chủ đề như: Hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật; Hoạt động trải nghiệm theo mô hình giáo dục STEM, tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh… Trong đó, Sở Giáo dục và đào tạo đặc biệt chú trọng chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật đến toàn thể giáo viên và học sinh. Kết quả năm học 2020 – 2021 hội đồng thẩm định xét và chọn, kết quả có 3 dự án được công nhận cấp trường được chọn dự thi cấp tỉnh đạt giải nhì, trong đó tiêu biểu dự án “ Khảo sát hoạt tính sinh học từ tinh dầu và cao chiết củ Ngải bún” của hai học sinh Tiền Minh Thanh học sinh lớp 11A2 và Trịnh Thanh Tình học sinh lớp 11A3 nghiên cứu với sự hướng dẫn của thạc sĩ Hóa học Phan Quốc Toàn.
Học sinh trường THCS &THPT Định An, huyện Gò Quao tham cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 – 2021 ( ảnh tư liệu)
Hoạt động dạy học theo mô hình giáo dục STEM chương trình giáo dục phổ thông tổng thể rất được ngành giáo dục tỉnh quan tâm theo dõi chỉ đạo. Vận dụng tinh thần của giáo dục STEM như quan điểm về dạy học liên môn, dạy học gắn liền với giải quyết vấn đề thực tiễn, dạy học theo dự án, từ đầu năm học nhà trường đã cử giáo viên có kinh nghiệm dạy học dự án tìm hiểu về STEM, triển khai đến toàn thể giáo viên trong nhà trường theo hình thức chuyên đề chuyên môn, kết quả trong năm học 2020 – 2021, trường có một số giáo viên thực hiện hoạt động trải nghiệm theo mô hình giáo dục STEM như: Dự Án tên lửa nước ở môn Vật lý khối 10; sân khấu hóa tác phẩm Tấm Cám ở môn Ngữ văn 10; Chế tạo mô hình thiết bị nâng hàng ở môn Vật lý lớp 6,… Qua các hoạt động giúp học sinh kết nối những kiến thức được học trong nhà trường với những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Từ đó, học sinh có thể đưa ra các giải pháp sáng tạo khi có cơ hội áp dụng những kiến thức được học, giúp học sinh có những suy nghĩ rộng hơn về những tình huống hay vấn đề nhất định trong thực tiễn.
Một buổi hoạt động giáo dục STEM của học sinh lớp 6 ( ảnh tư liệu)
Có thể nói, những hoạt động trải nghiệm tại trường THCS và THPT Định An đã truyền cảm hứng cho học sinh vì nó chứa đựng nhiều bài học thực tế không có trong sách vở.
Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm để tạo ra những cơ hội phát triển năng lực học sinh, giúp các em bồi đắp các kỹ năng cần thiết và rèn tính năng động, sáng tạo trong học tập cũng như trong các tình huống của cuộc sống.
Với mục tiêu đảm bảo chất lượng trong cả dạy học trực tiếp và trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn tin rằng với sự quyết tâm của đội ngũ quản lý, giáo viên và sự tin tưởng đồng tâm hiệp lực của các cấp, các ngành, của đông đảo phụ huynh học sinh sẽ là động lực to lớn giúp ngành giáo dục tỉnh tự tin tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo để thực hiện thành công nhiệm vụ năm học 2021-2022.