Lùng bùng ở hãng Vic Taxi: “Lương duyên” tan vỡ từ sự … “mập mờ”

Thảo Huyền

Chiều 10/2, trên phố Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội hàng trăm chiếc xe có gắn mào của hãng Vic Taxi đã xếp hàng dài để phản đối chính công ty mà họ đang phục vụ. Đó là Công ty Cổ phần Phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao, chủ của hãng Vic Taxi.

Vic Taxi là thương hiệu thuộc Công ty CP Phát triển thương mại & Du lịch quốc tế Ngôi Sao có trụ sở tại 162B Đội Cấn, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, TP Hà Nội. Đây cũng là một trong những hãng taxi có tiếng tăm ở Thủ đô. Tuy nhiên, các tài xế cho biết, công ty không quan tâm tới quyền lợi chính đáng của nhân viên. 

Giọt nước tràn ly, liên tục nhiều ngày nay, hàng trăm tài xế Vic Taxi xếp hàng dài trên phố Nguyễn Văn Huyên kèm các biểu ngữ đòi quyền lợi. Sau đó, họ tiếp tục tập trung có trật tự trước trụ sở Công ty Ngôi Sao ở 162B, Đội Cấn, Ba Đình. Phía tài xế yêu cầu công ty cung cấp hợp đồng ủy quyền và xem xét mức thuế công ty áp dụng khi sang tên đổi chủ.

Cụ thể, dòng xe Vic Taxi đang sử dụng là mẫu Hyundai Grand i10 các đời, với giá trị trung bình mà tài xế phải trả là khoảng 500 triệu đồng (chênh lệch so với giá thị trường từ 80 - 100 triệu). Hình thức trả dần theo tháng kèm theo một hợp đồng ủy quyền. Hết hạn hợp đồng thì công ty làm thủ tục sang tên cho tài xế.

Pháp luật - Lùng bùng ở hãng Vic Taxi: “Lương duyên” tan vỡ từ sự … “mập mờ”

Tài xế taxi Vic tập trung xe thành hàng dài trên phố Nguyễn Văn Huyên.

Theo quyết định của công ty, các tài xế phải uỷ quyền giao dịch mua bán cho Công ty Ngôi Sao và phải ký vào bản hợp đồng lao động có thời hạn 4 năm, hợp đồng ủy quyền, hợp đồng bàn giao xe. Công ty đảm nhiệm đăng ký mào, tem, biển số. Dù tài xế là người bỏ tiền mua xe nhưng trên giấy tờ, hợp đồng đều đứng tên chủ sở hữu là Công ty Ngôi Sao. Với cách làm như trên, các lái xe ở thế nắm lưỡi dao, còn chuôi dao ở phía công ty. Rủi ro pháp lý là rất lớn.

Hơn nữa, trong biên bản thỏa thuận nhận xe kinh doanh không hề có số hợp đồng, không ghi rõ số tiền mà các tài xế đã đặt cọc hoặc đã trả đủ để lấy xe. Đáng chú ý, là trong hợp đồng ủy quyền giữa công ty và lái xe có điều khoản hợp đồng được làm thành 3 bản, trong đó tài xế giữ 1 bản. Nhưng trên thực tế, công ty không bàn giao hợp đồng cho tài xế. 

Pháp luật - Lùng bùng ở hãng Vic Taxi: “Lương duyên” tan vỡ từ sự … “mập mờ” (Hình 2).

Mỗi xe taxi Vic đều được các tài xế gắn biểu ngữ phản đối.

Cũng theo phản ánh của nhiều tài xế taxi Vic, mặc dù nhiều người đã hết thời hạn hợp đồng 4 năm nhưng hãng không thanh lý hợp đồng và sang tên hoặc nếu rút xe thì công ty yêu cầu tài xế phải nộp thêm thuế VAT 10% giá trị, với mức định giá xe khoảng 300 triệu đồng, mức giá được cho là cao hơn giá trị thực tế của xe nhiều chục triệu đồng. Và trước đó, ở thời điểm mua xe mới tiền thuế cũng đã nộp theo quy định. Sự nhập nhằng này khiến các tài xế nghi ngờ công ty muốn ăn chặn tiền mồ hôi nước mắt của mình.

Để làm rõ vấn đề trên, PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty Ngôi Sao nhưng phía công ty này vẫn chưa hồi âm.

Truyền hình Người Đưa Tin sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trong những phóng sự sau.