Móng tay mỏng, xước và tóc dẽ rụng, nguyên nhân và cách khắc phục.

Hồ Nga

Móng tay mềm dễ gãy và rụng tóc do nhiều nguyên nhân, trong đó có thiếu chất dinh dưỡng. Vậy đó là chất gì và nên bổ sung thế nào?

 

Móng tay, tóc dễ gẫy rụng do thiếu sắt

Sắt không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với móng tay mà nó còn là một trong những khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Theo đó, sắt có vai trò hỗ trợ cho quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin. Trong đó, hemoglobin làm nhiệm vụ giúp hồng cầu di chuyển khắp nơi trong cơ thể, vận chuyển oxy đến các tế bào, trong đó có móng tay, móng chân... còn myoglobin đóng vai trò dự trữ oxy cho cơ thể.

Móng tay mềm dễ gãy do thiếu chất gì?- Ảnh 1.

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu đồng thời cũng khiến móng tay mỏng mềm, dễ gãy.

Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ thiếu máu do thiếu sắt, quá trình hoạt động của hồng cầu cũng bị kém hiệu quả. Sắt là khoáng chất có tác dụng để sản sinh hồng cầu, thúc đẩy quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến tóc, móng diễn ra nhịp nhàng. Khi cơ thể bị thiếu sắt sẽ khiếm giảm hồng cầu, từ đấy dẫn đến việc tóc và móng không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thiếu vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng, tạo ra và duy trì tế bào thần kinh và giúp sản xuất các chất hoá học trong cơ thể. Trong đó, vitamin B2 giúp cơ thể hấp thu sắt. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của các tế bào hồng cầu. Khi thiếu hụt B12 có thể dẫn đến bệnh thiếu máu. 

Vitamin B9 cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của móng tay, giúp cho sự phát triển của các tế bào mới. Vitamin B7 sẽ giúp móng của bạn chắc khoẻ, bóng hơn.

Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn móng tay như móng tay giòn, mỏng, tách móng tay, móng tay nhợt nhạt, dễ bị sứt mẻ, xước, rách...

Vitamin B7 là 1 trong những vitamin tham gia vào quá trình cấu tạo nang tóc giúp mái tóc chắc khỏe

Vitamin B6 có nhiệm vụ đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục, hiệu quả ở nang tóc.

Vì vậy, nếu cơ thể không bổ sung đủ vitamin B sẽ khiến tóc và móng yếu.

a5-1701399076.png
Vitamin nhóm B

 

Thiếu vitamin C

Vitamin C giúp cho quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích cơ thể sản xuất collagen, một protein cần thiết giúp cho vẻ đẹp của da, tóc và móng. 

Do vậy khi cơ thể thiếu vitamin C có thể khiến tóc, móng phát triển chậm hơn thông thường. Không chỉ thế, thiếu vitamin C còn khiến móng tay/móng chân mỏng yếu, dễ bị xước ở phần khóe tay gây khó chịu, đau tay. Do đó, một chế độ ăn bổ sung đủ vitamin C đầy đủ với các lại rau quả giàu vitamin C như cam, ổi, kiwi, dây tây, hoa lơ xanh… sẽ giúp móng tay/móng chân khỏe đẹp.

Một trong những nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên mà bạn có thể tận dụng gồm cam, ổi, kiwi, dâu tây, súp lơ xanh,..

 

a5-1701399120.jpg
Vitamin C

Cách giúp tóc và móng chắc khỏe

Sữa, trứng, cá hồi, rau có màu xanh hoặc vàng... là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất giúp tóc và móng mềm mại, khỏe mạnh.

Bạn có cảm thấy khó chịu về tình trạng móng tay và tóc dễ bị gãy, xước hay mọc chậm? Nếu bạn không hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì vấn đề này còn trở nên tồi tệ hơn nữa.

Bổ sung các chất vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày:

1. Cung cấp protein: Có nhiều trong trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, các loại cá, tôm, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt nạc, các loại đậu, sản phẩm từ đậu, nấm, bí đỏ,...

2. Bổ sung khoáng chất: Đa dạng thực phẩm như: thịt, hải sản như nghêu, tôm, sò, cá ngừ, gan, các loại hạt, khoai tây, các loại ngũ cốc,...

3. Bổ sung nhiều rau xanh để giàu chất xơ, các loại trái cây mọng nước để cung cấp thêm vitamin cho cơ thể như cà chua, cam, quýt, bưởi.

Hồ Nga (T/H)